Ẩm thực

7 thực phẩm hóa kịch độc ẩn nấp trong hàng triệu căn bếp Việt vì lý do này

06/03/2023, 10:02

Dưới đây là 7 thực phẩm quen thuộc trong căn bếp của hàng triệu gia đình Việt tiềm tàng những chất độc mà không phải ai cũng biết.

Khoai lang có đốm đen

Khoai lang khi để lâu hoặc để trong môi trường không đảm bảo sẽ xảy ra hiện tượng bị lốm đốm đen hoặc thối rữa, mốc meo, phân hủy.

Khi khoai bắt đầu có những đốm đen, các chất dinh dưỡng bên trong sẽ mất dần tác dụng, khoai sẽ trở nên bị cứng và có vị đắng.

Ăn khoai đốm đen sẽ gây hại đặc biệt cho gan, đồng thời chất độc ở trong khoai sẽ không phân hủy được kể cả khi đã nấu chín, tích trữ trong cơ thể gây hiểm họa khó lường.

img

Ăn khoai có đốm đen sẽ gây hại đặc biệt cho gan, đồng thời chất độc ở trong khoai sẽ không phân hủy được

Ngũ cốc bị mốc

Các loại ngũ cốc như đậu, gạo, ngô, lúa mạch… và sản phẩm làm từ chúng như bún, mì, các loại mì ống, bơ đậu phộng… một khi bị mốc, hàm lượng aflatoxin sẽ rất cao.

Đặc biệt là đậu phộng (lạc) bị nhiễm nấm mốc sẽ sinh ra độc tố aflatoxin B1 cực độc, với 1 liều lượng cực nhỏ đã có thể gây u gan hoặc ung thư gan.

Do đó, nếu thấy các loại ngũ cốc hư hỏng thì phải nhanh chóng loại bỏ ngay để đảm bảo an toàn cho sức khỏe gia đình bạn.

Gừng héo

Gừng tươi là thực phẩm không nên để lâu bởi sau một vài ngày nó sẽ bị mềm, tóp đi và hỏng dần ở các nhánh nhỏ và các vết cắt.

Nếu vì tiếc rẻ mà cố cắt bỏ phần hỏng và dùng tiếp phần nguyên vẹn của củ gừng thì bạn nên biết rằng, theo một số nghiên cứu thấy rằng do quá trình dập nát, cũ hỏng mà bên trong củ gừng xuất hiện một chất độc hại có tên là shikimol.

Chất này nằm trong cả củ gừng chứ không phải chỉ ở phần dập nát nên không thể cắt bỏ hết. Đây là hoạt chất với độc tính rất cao, khi đi vào cơ thể, safrole gây ngộ độc, thoái hóa tế bào gan.

img

Gừng tươi là thực phẩm không nên để lâu bởi có nguy cơ xuất hiện một chất độc hại có tên là shikimol

Bắp cải thối

Bắp cải rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, một khi chúng bị thối thì nên vứt bỏ thay vì lọc phần hỏng để nấu ăn.

Nguyên nhân bởi trong bắp cải thối có chứa nitrite, chất này đóng vai trò trong sự hình thành methemoglobin trong máu người, khiến máu mất các chức năng oxy, làm cho ngộ độc oxy, chóng mặt, đánh trống ngực, nôn mửa, tím môi… bị nặng có thể gây bất tỉnh, co giật, khó thở. Trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể hôn mê hoặc tử vong.

Cà chua xanh

Cà chua xanh có chứa chất độc Solanine. Do đó, khi ăn cà chua xanh, khoang miệng có cảm giác đắng chát; sau khi ăn có thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa… Giới khoa học còn cảnh báo ăn cà chua xanh sống càng nguy hiểm.

img

Cà chua xanh có chứa chất độc Solanine

Nấm khô bị mốc

Phơi khô giúp nấm bảo quản được lâu hơn. Dù vậy, quá trình dự trữ vẫn có thể khiến chúng lên mốc. Không để ý ăn vào, bạn sẽ bị chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn.

Chè bị mốc

Chè là thức uống vô cùng quý giá cho sức khỏe con người. Nhưng lưu ý, nếu phát hiện chè bị mốc tức là nó đã nhiễm penicillin và aspergillus. Nếu uống trà bị mốc, nhẹ cũng cảm thấy chóng mặt, tiêu chảy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.