Y tế

7 thực phẩm rất tốt nhưng là "kẻ thù" của 2 quả thận nếu ăn quá nhiều

27/04/2020, 12:00

Thận đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể bạn - chúng chịu trách nhiệm loại bỏ chất thải qua nước tiểu, sản xuất hormone và lọc chất độc và chất lỏng dư thừa trong máu. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn quá nhiều những thực phẩm có thể làm tổn thương thận dưới đây.

1. Bơ

img

Bơ chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng khác nhau, nhưng ăn quá nhiều loại “siêu thực phẩm” này có thể gây nguy hiểm cho thận, đặc biệt với những ai đang mắc các bệnh về thận. Nguyên nhân là do trong bơ có hàm lượng kali rất cao.

Cơ thể chúng ta cần khoáng chất này, nhưng quá nhiều kali trong máu có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng như chuột rút cơ bắp và nhịp tim bất thường.

2. Thịt

img

Ăn quá nhiều thịt có thể gây ra các vấn đề về thận vì protein động vật rất khó chuyển hóa, khiến việc loại bỏ các chất thải trở thành gánh nặng cho cơ quan này. Chế độ ăn giàu protein động vật cũng có thể là nguyên nhân phát triển sỏi thận do thịt có lượng purin cao, kích thích sản xuất axit uric (đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây sỏi thận).

Thay vào đó, bạn có thể ăn nhiều rau và các loại hạt hơn mà vẫn đủ đáp ứng lượng protein mà cơ thể cần.

3. Muối

img

Chỉ nên nạp vào cơ thể tối đa 2300 mg natri mỗi ngày (tương đương khoảng 1 tìa cà phê muối). Nếu bạn ăn quá nhiều muối, thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng natri dư thừa, do đó chúng có thể phải ngậm quá nhiều nước, dẫn đến tình trạng huyết áp cao.

Để giữ cho thận khỏe mạnh, bạn có thể thêm gia vị và thảo mộc vào thức ăn thay vì lạm dụng quá nhiều muối. Ngoài ra, giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến và đóng gói, như súp, rau đóng hộp, pizza đông lạnh và salad trộn sẵn cũng là thói quen tuyệt vời để giảm lượng muối nạp vào cơ thể.

4. Chuối

img

Nếu đang gặp các vấn đề về thận thì bạn nên hạn chế ăn những loại thực phẩm có hàm lượng kali cao, vì cơ thể gặp khó khăn trong việc lọc các chất dư thừa, điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Một người trưởng thành khỏe mạnh nên nạp khoảng 4.700 mg kali mỗi ngày từ thực phẩm và một quả chuối trung bình (150 g) đã chứa 537 mg. Vì vậy, hãy cân nhắc đến thành phần dinh dưỡng trong chế độ ăn uống một cách kỹ lưỡng khi bạn đang gặp phải vấn đề sức khỏe nào đó.

5. Sữa

img

Mặc dù sữa và các sản phẩm từ sữa rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng, nhưng tiêu thụ quá nhiều sữa, sữa chua và phô mai có thể gây hại nhiều hơn là tốt. Nguyên nhân là do lượng phốt pho cao có trong những thực phẩm này có thể gây áp lực làm việc quá mức cho thận.

Đặc biệt, nếu thận của bạn không được khỏe, chúng sẽ không thể loại bỏ thêm phốt pho ra khỏi máu và điều này có thể dẫn đến giòn xương và tăng nguy cơ gãy xương.

6. Bánh mì nguyên cám

img

Bánh mì nguyên cám rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, nhưng ăn với số lượng lớn, đặc biệt là những người có vấn đề về thận, nó có thể gây hại cho thận nhiều hơn. Nguyên nhân là do lượng phốt pho và kali cao có trong loại bánh mì này. Một lát bánh mì nguyên cám chứa 70 mg kali và 57 mg phốt pho, so với một lát bánh mì trắng, chỉ có 25 mg mỗi loại.

7. Cam và nước cam

img

Cam và nước cam có lượng calo thấp, giàu vitamin C và chứa hàm lượng kali cao. Một quả cam cỡ trung bình cung cấp 240 mg kali và một cốc nước cam có thể chứa khoảng 470 mg kali.

Với những con số này, việc tiêu thụ cam và nước cam nên được hạn chế, đặc biệt khi thận của bạn hoạt động không tốt. Nếu thận không thể loại bỏ lượng kali dư ​​thừa trong máu, điều này có thể rất nguy hiểm cho cơ thể bạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.