Thị trường

7 tỉnh mắc dịch tả lợn Châu Phi, kiến nghị hỗ trợ 70% giá thị trường

03/03/2019, 06:02

Tới nay, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại 7 tỉnh/thành của Việt Nam

img
Dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại 7 tỉnh/thành của Việt Nam

Mới đây, Hải Dương chính thức thông báo xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi. Như vậy, tính tới nay, Việt Nam đã có 7 tỉnh/thành đã bị nhiễm dịch bệnh nguy hiểm này gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam, Hà Nội và Hải Dương, khiến hơn 2.500 con lợn phải tiêu hủy, tổn thất hàng chục tỉ đồng.

Trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi đang có dấu hiệu bùng phát, diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị địa phương có dịch bằng nhiều kênh nhiều nguồn khác nhau sớm có chính sách hỗ trợ cho người dân có lợn bị tiêu hủy để ổn định tâm lý người chăn nuôi.

Về phía địa phương, hiện các điểm mắc dịch đang hỗ trợ tiền cho người dân có lợn mắc dịch bị tiêu hủy theo Nghị định 02 của Chính phủ với giá 38.000 đồng/kg hơi. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND Hải Phòng, mức hỗ trợ trên mang tính cào bằng, chưa phù hợp với lợn nái, lợn bố mẹ, lợn giống. Do đó ông Tùng kiến nghị Bộ NN&PTNT sớm có kiến nghị các Bộ ngành Chính phủ có thêm các quy định hỗ trợ tốt hơn, sát hơn đối với những hộ dân phải tiêu hủy lợn nái như tăng thêm 1,8 – 2 hệ số so với mức hỗ trợ chung hiện nay.

Dù đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch, nhưng Bộ NN&PTNT thừa nhận rằng nếu chính sách hỗ trợ không phù hợp, người chăn nuôi và thương lái không hợp tác, các lực lượng chức năng không tích cực tham gia... thì nguy cơ dịch tả lợn châu Phi lan rộng sẽ rất cao, thiệt hại không chỉ với ngành chăn nuôi mà cả nền kinh tế. Do đó, Bộ NN&PTNT đã trình Chính phủ sửa đổi nghị định 02/2017 về cơ chế hỗ trợ người dân có lợn bị mắc dịch tả châu Phi với mức hỗ trợ tương đương 70% giá thị trường, nhằm khuyến khích người dân tự giác báo tiêu hủy khi đàn lợn bị mắc dịch.

Mặt khác, Bộ NN&TNT cũng đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn. Trong đó, dự thảo đề xuất đưa bệnh dịch tả lợn Châu Phi vào danh mục bệnh động vật trên cạn phải công bố dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.