Quốc tế

7 trận không thắng Atletico, Real đang nếm mùi "Phá kiếm thức"

16/04/2015, 12:55

Real vượt trội so với đối thủ nhưng cứ mỗi lần đụng độ Atletico, Kền kền trắng lại chơi rất bế tắc.

Real Atletico
Kền kền trắng gặp khắc tinh

Trong tác phẩm Tiếu ngạo giang hồ của nhà văn Kim Dung, nhân vật Lệnh Hồ Xung được truyền một kiếm pháp thượng thừa là Độc cô cửu kiếm. Trong số các chiêu thức của Độc cô cửu kiếm có chiêu Phá kiếm thức sở hữu sức mạnh kinh hồn bạt vía. Cái hay của Phá kiếm thức là nó nhanh, mạnh tới mức các đối thủ dù trình độ cao siêu đến mấy cũng không thể thi triển đấu pháp mà chỉ còn biết lãnh đòn.

Câu chuyện này xem ra rất tương đồng với câu chuyện Real Madrid bảy trận liền không thắng được kình địch Atletico Madrid. Mới nhất là trận lượt đi tứ kết Champions League diễn ra rạng sáng hôm qua khi Real bị cầm hòa không bàn thắng dù chiếm thế chủ động suốt 90 phút thi đấu.

So về mọi mặt, Real đều vượt trội so với đối thủ nhưng cứ mỗi lần đụng độ Atletico, Kền kền trắng lại chơi rất bế tắc và thiếu hẳn đi sự sắc sảo. Đây là điều quá khó lý giải và ngay cả nhà cầm quân lão luyện Carlo Ancelotti cũng không hiểu tại sao các học trò của mình lại không thể quật ngã người anh em cùng thành phố.

Nếu để ý kỹ, trong cả bảy lần đụng độ từ đầu mùa, điển hình nhất là hiệp Hai trận tứ kết lượt về vừa diễn ra, Atletico luôn chủ động phòng ngự trước những đường lên bóng của đối thủ. Tuy nhiên, sự chủ động ở đây được các học trò của HLV Simeone thực hiện một cách triệt để. Mỗi lần các cầu thủ áo trắng có bóng, những cầu thủ Atletico luôn sẵn sàng áp sát, dùng mọi cách cản phá.

Trong một vài lần hiếm hoi các học trò của HLV Ancelotti áp sát được khung thành Oblak thì cũng chẳng kịp dứt điểm khi những khoảng trống nhanh chóng bị các hậu vệ áo sọc bịt lại. Điều này khiến Ronaldo cùng đồng đội vấp phải tâm lý ức chế. Vì vậy, không khó hiểu khi Carvajal hay Ramos liên tục có hành vi chơi xấu với Mandzukic. Một khi cái đầu ức chế thì đôi chân cũng không thể tạo ra những pha bóng thanh thoát và Real đã sập vào cái bẫy của Atletico như vậy.

Tuy nhiên, nói vậy vẫn chưa thể hiện được cái hay trong lối chơi phòng ngự của Atletico. Trong những tình huống che chắn cho khung thành Oblak, các cầu thủ Los Rojiblancos thường tỏ ra nhanh hơn các tiền đạo áo trắng một tích tắc khiến đối phương không thể “ra đòn” và đó là yếu tố quyết định tới thành công của Atletico.

Ngoài yếu tố chiến thuật, các CĐV Atletico cũng phải cảm ơn Oblak bởi nếu không có tài năng thủ thành này, Atletico có lẽ đã sớm thủng lưới trong hiệp Một và khó có điều kiện thực hiện phòng ngự triệt để. Sẽ là trọn vẹn hơn nếu những cơ hội ở cuối trận được Atletico tận dụng thành công nhưng nếu cứ chơi như này, dù phải tới làm khách trên sân Bernabeu ở trận lượt về, Atletico cũng chẳng có gì phải sợ hãi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.