Chất lượng sống

7 trẻ tử vong vì bệnh lạ ở Cao Bằng

27/05/2016, 19:52

Nguyên nhân 7 trẻ tử vong tại Cao Bằng được xác định là do virus Coxsackie.

o-dich-cao-bang

Đã xác định nguyên nhân khiến 7 trẻ tử vong ở Cao Bằng

Chiều 27/5, Bộ Y tế chính thức công bố nguyên nhân khiến 7 trẻ tử vong và nhiều trẻ khác mắc bệnh nghi viêm não tại Cao Bằng là do nhiễm virus Coxsackie.

Theo đại diện Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, ngày 23/6/2016, Sở Y tế tỉnh Cao Bằng báo cáo tại 3 xóm: Tổng Ngoảng, Tổng Chảo, Nà Kiềng thuộc xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm đã xảy ra các trường hợp trẻ từ 2 đến 22 tháng tuổi bị bệnh nghi viêm não với các triệu chứng: sốt, ho kèm theo khó thở, tiêu chảy; một số trường hợp có dấu hiệu nhiễm độc thần kinh, co giật dẫn đến tử vong nhanh.

Bệnh dịch này khiến 7 trẻ tử vong và 14 trẻ phải nhập viện. Hiện tại còn 8 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện (1 trường hợp nặng tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang, 7 trường hợp đã ổn định đang điều trị tại bệnh viện huyện). Tính đến ngày 27/5/2016, không phát hiện thêm trường hợp mắc mới. Trường hợp khởi phát gần đây nhất là ngày 21/5/2016.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Y tế đã thành lập Đoàn công tác gồm các cán bộ có kinh nghiệm chuyên môn về dịch tễ và điều trị của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi TƯ lên Cao Bằng để phối hợp điều tra, xử lý ổ dịch, hỗ trợ điều trị bệnh nhân và đã lấy mẫu xét nghiệm để khẩn trương xác minh nguyên nhân gây dịch.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lấy 11 mẫu bệnh phẩm tiến hành xét nghiệm cho kết quả 2 mẫu dương tính với virus Coxsackie A6, không có mẫu nào dương tính với virus cúm. Việc lây truyền căn bệnh này do qua tiếp xúc với dịch mũi họng và phân cũng như những giọt khí dung của người bị nhiễm (bao gồm người bệnh và người lành mang trùng).

Trước tình hình trên Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) đã có Công văn gửi Sở Y tế tỉnh Cao Bằng và tỉnh Hà Giang tăng cường các biện pháp chỉ đạo, xử lý tình hình dịch bệnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan và tử vong.

Đoàn cán bộ của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và BV Nhi TƯ cũng đã chỉ đạo trực tiếp ngành Y tế tỉnh tiến hành các biện pháp:

- Tăng cường công tác giám sát tại thực địa, báo cáo tình hình hàng ngày; Thu dung và điều trị tất cả các bệnh nhân phát hiện được tại cộng đồng lên điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện để không xảy ra tử vong. Thực hiện việc cách ly bệnh nhân một cách triệt để.  

- Cử cán bộ dịch tễ và lâm sàng từ tuyến tỉnh xuống cắm chốt, hỗ trợ tại tuyến huyện và xã trong công tác xử lý ổ dịch và điều trị bệnh nhân.

- Xử lý triệt để khu vực có bệnh nhân bằng cách phun dung dịch khử trùng có chứa Clo cũng như diệt muỗi, côn trùng bằng phun dung dịch Deltamethrin.

- Tiếp tục thực hiện vệ sinh môi trường, xử lý phân, vệ sinh cá nhân, khử trùng nước bằng Clo để đảm bảo nước sạch cho người dân.

- Tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân, khi có người ốm thì báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất và đưa người ốm đến cơ sở điều trị. 

Được biết, địa bàn xảy ra dịch bệnh xã  Quảng Lâm, thuộc huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng nằm cách huyện lỵ Bảo Lâm 20 km, cách thị xã Cao Bằng 200 km. Người dân ở đây hầu hết là đồng bào dân tộc H’Mông có phong tục tập quán rất lạc hậu và có điều kiện vệ sinh kém, khi có người đau ốm thường không đưa đến cơ sở y tế mà để ở nhà và mời thầy mo đến cúng, bái chữa bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.