Thế giới

70 chiến binh IS bị tiêu diệt, 3.500 phụ nữ làm nô lệ

20/01/2016, 05:54

Anh phớt lờ Trung Quốc, Syria tiêu diệt 70 chiến binh IS, IS bắt gần 3.500 phụ nữ, trẻ nhỏ làm nô lệ,...

3-0959
Xe tăng và xe bọc thép của quân đội Syria trên đường phố Damascus. (Ảnh AP).

Quân đội Syria tiêu diệt 70 chiến binh IS

Theo RT dẫn nguồn tin từ nhà báo người Lebanon Hosein Mortada, ngày 19/1, phiến quân khủng bố IS đã tổn thất 70 chiến binh trong trận đánh ở Al-Ghaliyah thuộc thành phố Deir Ezzor.

Trong một bản tin từ thành phố Deir Ezzor gửi đến Arab Source  cho biết, các binh sĩ lữ đoàn dù số  104 Vệ binh Cộng hòa triển khai phản công truy quét các tay súng IS sau khi bẻ gãy cuộc tấn công vào quận này trong ngày 19/1, giải cứu thành công hai gia đình bị các tay súng khủng bố IS bắt làm con tin gần Tháp đài phát thanh.

Ở một diễn biến khác có liên quan, ngày 18/1 quân đội Iraq đã phát hiện và thu giữ một nhà máy sản xuất bom của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Fallujah, tỉnh Anbar.

Anh phớt lờ cảnh cáo bay của Trung Quốc

190116TQ
Đường băng Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AFP

Theo TheGuardian ngày 19/1 đưa tin, Đại sứ Anh tại Philipines Asif Ahmad tuyên bố Anh phản đối bất kỳ ý định nào ngăn cản tự do hàng hảihàng không ở khu vực có tranh chấp trên biển Đông. Do đó, London sẽ phớt lờ mọi cảnh báo của Trung Quốc trong không phận quốc tế sau vụ Bắc Kinh “cảnh báo” phi công Philippines tránh xa không phận trên vùng biển tranh chấp.

“Nếu máy bay của Anh, kể cả quân sự hay dân sự bị chặn và ngăn cản bay trên không phận mà chúng tôi coi là không phận quốc tế, chúng tôi phớt lờ điều đó”, ông Ahmad nói.

Trước đó, ngày 18/1, Thủ tướng Australia cảnh báo Bắc Kinh không nên theo đuổi các tuyên bố chủ quyền có thể dẫn tới đụng độ với Mỹ - nước từng mở chiến dịch giám sát hàng hải (FONOP) quanh hai “đảo nhân tạo” hồi tháng 10/2015.

 IS bắt gần 3.500 phụ nữ và trẻ nhỏ làm nô lệ ở Iraq

uxcriss
Những người bị bắt chủ yếu là phụ nữ và trẻ nhỏ.

Theo Sputnik ngày 19/1 đưa tin, khoảng 3.500 người, hầu hết là phụ nữ và trẻ nhỏ, đã bị Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt giữ làm nô lệ Iraq. 

Số liệu trên được dẫn từ một tài liệu của Sứ mệnh hỗ trợ Iraq ((UNAMI) và Cao uỷ Liên Hợp Quốc về quyền con người (OHCHR).

Bên cạnh đó, nguồn tin từ tài liệu cũng liệt kê các cách thức man rợ mà IS sử dụng để hành hình tù nhân như thiêu sống, cho xe ủi đất cán chết, chặt đầu và ném từ nóc nhà xuống.

Trước đó, sau khi thua trận liên tiếp ở Deir al-Zor, Syria, IS đã hành quyết cùng một lúc khoảng 300 dân thường và bắt bóc 400 người khác.

Vũ khí hạt nhân có thể bảo vệ Saudi Arabia

4168841_RMZW.jpg.ashx
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tin rằng, vũ khí hạt nhân không thể bảo vệ được Saudi Arabia. Ảnh: AP

Theo Tass ngày 19/1 dẫn lời của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết: “Bạn không thể chỉ đi mua một quả bom, cũng như quảng bá nó”.

Ông cho rằng, việc Saudi Arabia mua vũ khí hạt nhân là “nhiệm vụ bất khả thi”, cũng không giúp đảm bảo an ninh quốc phòng trong bối cảnh căng thẳng ngày càng leo thang với Iran.

“Việc vi phạm các quy định không phổ biến vũ khí hạt nhân kéo theo những hậu quả nghiêm trọng mà chính quyền Saudi Arabia chưa lường trước được”, ngoại trưởng Kerry cho biết.

Ở một diễn biến khác có liên quan, ngày 17/1 Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào 11 cá nhân và công ty có liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran. Lệnh trừng phạt mới được công bố chỉ 1 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama dỡ bỏ lệnh trừng phạt cũ đối với Iran ngày 16/1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.