Thời sự

700 tổ chức, cá nhân sai phạm trong lĩnh vực môi trường

15/03/2018, 17:32

Trong lĩnh vực môi trường, toàn ngành đã triển khai 701 cuộc thanh tra, xử phạt hành chính 700 tổ chức, cá nhân.

bo-truong-bo-tai-nguyen-moi-truong-hoi-nghi-vinh-l

Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 15/3, tại Vĩnh Long, Bộ Tài nguyên Môi trường (TNMT)  tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ và triển khai công tác thanh, kiểm tra ngành tài nguyên môi trường toàn quốc.

Theo báo cáo, trong năm 2017, toàn ngành TNMT đã triển khai 2.475 cuộc thanh, kiểm tra đối với gần 8.000 tổ chức, cá nhân. Qua đó, xử phạt vi phạm hành chính gần 2.000 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền trên 134 tỷ đồng. Riêng trong lĩnh vực môi trường, cũng đã triển khai 701 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 2.500 tổ chức, cá nhân; qua đó phát hiện 33% số đối tượng sai phạm, xử phạt hành chính 700 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền trên 82 tỷ đồng.

Ông Lê Quốc Trung, Chánh Thanh tra Bộ TN&MT cho biết: hiện nay khó khăn lớn nhất là tình trạng chồng chéo trong công tác thanh tra chuyên ngành. Đơn cử như Bộ TN&Mt được giao cho nhiệm vụ thanh tra về đất đai, khoáng sản. Tuy nhiên Bộ Xây dựng và Thanh tra Chính phủ cũng có thể tiến hành thanh tra vấn đề này

Bên cạnh đó, tại một số địa phương  có mức độ sai phạm lớn thì việc ban hành một số kết luận thanh, kiểm tra còn chậm, việc khắc phục, xử lý tồn tại còn nhiều vấn đề phức tạp. Đáng chú ý, đa phần các cuộc thanh kiểm tra đột xuất chỉ được triển khai khi các vi phạm đã được truyền thông phát hiện và đưa tin hoặc do Thủ tướng chính phủ chỉ đạo. Hay liên quan đến việc theo dõi, giám sát quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của các tổ chức vẫn chưa chặt chẽ, nhất là trong lĩnh vực môi trường, khoáng sản và tài nguyên nước;

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà cho biết: Hội nghị là nơi giao lưu, giao ban trong công tác TNMT. Qua đó chia sẽ kinh nghiệm quản lý, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, khắc phục tình trạng cùng một đối tượng, nhưng có quá nhiều cơ quan đến thanh tra, tạo sự phức tạp, chồng chéo.

Bộ trưởng Hà đặc biệt nhấn mạnh: “Vấn đề trách nhiệm, chấp hành pháp luật trong lĩnh vực TNMT phải được thực hiện một cách tốt nhất. Pháp luật phải mang tính thực tiễn cao nhất, phải làm sao để công tác thanh tra không gây gánh nặng lên xã hội và doanh nghiệp. Thành công của ngành TNMT có hay không là do nhân dân và doanh nghiệp đánh giá”.

Cũng theo Bộ trưởng Hà, công tác thanh tra phải mang tính hệ thống từ Trung Ương đến địa phương, tránh tình trạng tập trung quá nhiều vào những cuộc thanh tra thường xuyên, dẫn đến việc không có thời gian giải quyết những vấn đề thanh tra bức xúc và đột xuất. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.