Hạ tầng

700m đường giữa lòng thành phố, vì sao 7 năm thi công vẫn dang dở?

29/04/2020, 20:22

Con đường dài chưa đầy 1km có giá trị hàng trăm tỷ đồng, thi công ì ạch suốt nhiều năm qua khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

img
Con đường này được khởi công từ năm 2013 đến nay nhưng chưa hoàn thành

Mưa to, đường thi công dang dở biến thành sông

Thời gian qua, Báo Giao thông nhận được phản ánh của người dân tổ 3, phường Quyết Tâm, TP Sơn La, tỉnh Sơn La về việc thi công Dự án đường Chu Văn An - nhánh II, đoạn nối từ Quốc lộ 6 và Trường Đại học Tây Bắc được khởi công từ nhiều năm nay nhưng chưa hoàn thành. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng trăm hộ dân khiến cuộc sống của họ bị xáo trộn, ở không được - đi cũng không xong.

Ông Lê Hồng Đáo (80 tuổi, trú tại tổ 3 Phường Quyết Tâm), một người dân sống tại khu vực này bức xúc nói: "Từ khi có quy hoạch, người dân chúng tôi rất ủng hộ vì mong có con đường mới. Rất nhiều nhà bị xuống cấp, dột nát nhưng người dân cũng không được xây dựng thêm vì đang chờ giải phóng. Thế mà gần chục năm nay, người dân chúng tôi khốn khổ vì tiến độ thi công tuyến đường. Việc thi công ì ạch khiến chuyện đi lại rất khó khăn, có những hôm trời mưa to nước ngập bánh xe, không đi được".

“Tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri, bà con chúng tôi đã ý kiến, kiến nghị rất nhiều lần lên HĐND phường; thậm chí phản ánh lên cả UBND thành phố, UBND tỉnh, nhưng quá trình giải quyết rất chậm. Hiện tại, nguyện vọng của bà con là tuyến đường được thi công nhanh chóng để người dân đi lại thuận tiện và xây nhà cửa ổn định”.

img
Con đường biến thành ao mỗi khi có mưa lớn

Còn ông Lê Thanh Lâm (56 tuổi, trú tại tổ 3, Phường Quyết Tâm) cho biết: Tuyến đường này được khởi công từ khoảng năm 2013, họ cứ đào ra một tí rồi lại để thế, thời gian thi công khoảng 3 - 4 tháng thì nghỉ hẳn.

Việc này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân. Mỗi khi mưa xuống, khu vực này biến thành ao, không đi qua được. Còn các cháu học sinh thì bố mẹ phải lội nước, bế con đưa ra đường lớn để đi học. Thậm chí, những gia đình có người mất phải khiêng bộ từ nhà ra ngoài đường, vì đường lầy lội xe không vào được".

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 28/4, từ QL6 rẽ vào tuyến đường này còn 1 biển báo “Công trình đang thi công, cấm tất cả các phương tiện ra vào” đã bị phủ đầy cỏ dại.

Di chuyển trên đường, PV gặp nhà Ban chỉ huy công trình của đơn vị thi công đang trong tình trạng xuống cấp, nhiều năm không có người ở, "cửa đóng, then cài".

Hai bên đường đất đã bị đào bới nham nhở, thậm chí tạo cả hàm ếch dưới chân móng nhà của các hộ dân. Bên cạnh là những hố nước, mương nước. Mỗi khi mưa to, nước không thoát, con đường không khác gì một dòng sông. Từ mặt của tuyến đường lên đến nền nhà 1 hộ dân cao khoảng 5m, khiến việc đi lại của bà con gặp nhiều khó khăn.

img
Việc đào bới đất tạo thành những hàm ếch đe dọa sinh hoạt, cuộc sống của người dân

Tại con đường này, PV không ghi nhận bất cứ máy móc, vật dụng nào liên quan đến việc thi công công trình mà chỉ có những miếng bê tông đúc sẵn, vứt ngổn ngang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Tiến độ chậm do đâu?

Để tìm hiểu về vấn đề trên, phóng viên đã có buổi làm việc với UBND thành phố Sơn La. Tại đây, ông Nguyễn Văn Công, Phó ban Quản lý đầu tư xây dựng thành phố Sơn La thừa nhận công trình này chậm tiến độ và cho biết: Dự án đường Chu Văn An - nhánh II, do UBND thành phố Sơn La làm chủ đầu tư, tuyến đường có tổng chiều dài 716m, chiều rộng đường 30m.

Đơn vị thi công là Công ty TNHH Hoàng Long, có địa chỉ ở huyện Bắc Yên (Sơn La). Thời gian khởi công từ năm 2013 với tổng kinh phí 153,6 tỷ đồng. Theo thống kê có 79 hộ nằm trong diện đền bù giải phóng mặt bằng, hiện đã phê duyệt giá trị đối với 70/79 hộ.

Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Sơn La cho biết: Tiến độ thi công tuyến đường chậm là do công tác chậm giải phóng mặt bằng và trong quá trình thực hiện, dự án liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch của Trường Đại học Tây Bắc.

Hiện tại, chúng tôi đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ dự án và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2020. Vốn thực hiện dự án này lấy từ nguồn ngân sách của UBND thành phố Sơn La.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.