Làm báo cùng Giao thông

72 giờ tiêu hủy chó thả rông vô chủ: Đừng kêu gào nữa!

15/09/2017, 09:44

72 giờ là thời gian đủ để bạn lao đến trung tâm giữ chó thả rông để cứu thú cưng của mình.

bat cho tha rong bao giaothong

Chó thả rông sẽ được bắt, nuôi giữ trong 72 tiếng đồng hồ, nếu không có người nhận sẽ bị tiêu hủy

Gần đây, rất nhiều ý kiến trên mạng xã hội, thậm chí được đăng tải cả trên báo chí cho rằng, việc bắt chó thả rông, tiêu hủy chó sau 72 giờ ở TP.HCM là dã man.

Những ý kiến này được cổ súy rất mạnh mẽ. Nhiều người hăng hái nói "một xã hội thiếu nhân văn mới hành xử với chó như vậy". Tôi đọc những dòng chữ này mà nghẹn ngào.

Tôi từng biết một người đã mất đi cánh tay khi đâm phải một chú chó chạy qua đường. Cuộc sống và tương lai của cô ấy đã đổ sập xuống không cách nào cứu vãn. Nếu ai đó đã phải trả giá cho những tai nạn như vậy họ sẽ hiểu một xã hội văn minh và nhân văn thật sự cần những yếu tố gì.

Hỡi những người yêu động vật đang vật vã kêu gào, hãy rọ mõm chó của bạn lại và học cách nuôi chó văn minh. Ít nhất hãy xích chúng vào dây và dắt chúng đi vệ sinh đúng chỗ.

Các bạn bảo người nước ngoài sẽ nói gì khi thấy chó bị quăng thòng lọng, kéo lê như những súc thịt ngay trên đường phố, dã man thay, chúng sẽ bị tiêu hủy khi không có người nhận sau 72 giờ? Ở Tây, họ sẽ kiện, bởi con chó cũng cần được đối xử nhân văn và công bằng.

Thật nực cười, nếu cái gì cũng so sánh với Tây. Hãy nhìn lại cuộc sống và điều kiện quanh bạn. Tốt nhất, nên tự hỏi du khách nghĩ gì khi phải đi bên cạnh những con chó hung dữ không rọ mõm và buộc phải cắm mặt xuống đường để tránh dẫm phải phân từ những chú cún con xinh đẹp. Hay giản dị hơn, bất cứ con chó vào cũng có thể tiểu tiện vào cửa nhà bạn mỗi sáng.

Nếu giữ lại tất cả chó vô chủ, ngân sách nào xây trại chó, người nuôi chó thả rông vô thừa nhận? Tiền xây trường học đang còn thiếu nữa kìa.

Bạn có chó thì bạn phải giữ, phải có trách nhiệm rọ mõm để nó không cắn bậy, đeo vòng cổ, tròng dây xích để nó không lao qua đường khiến người khác thiệt mạng. Lúc ấy, nếu ai xâm hại đến chó của bạn, bạn phải chiến đấu đến cùng để bảo vệ chúng, tôi nghĩ vậy mới công bằng.

72 giờ là thời gian đủ để bạn lao đến trung tâm giữ chó thả rông để cứu thú cưng của mình. Nếu muộn hơn, bạn phải có trách nhiệm với sự “ra đi” của chúng. Đừng đổ trách nhiệm đó cho xã hội - Thưa những người yêu động vật nhưng vô trách nhiệm với người khác và tùy tiện đến đáng sợ.

Nguyễn Nga

 Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả

Theo Trạm Phòng chống dịch và Kiểm dịch động vật, Chi cục Thú y TP.HCM, tất cả chó thả rông bị bắt được đưa về địa chỉ 252 Lý Chính Thắng, Q.3 nuôi nhốt trong vòng 72 giờ. 

Nếu chủ chó không đến nhận, chó sẽ được tiêm thuốc cho chết và đưa đi tiêu hủy ở bãi rác Đông Thạnh. 

Theo Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y (hiệu lực kể từ ngày hôm nay 15/9), mức phạt với chủ chó để chó thả rông là từ 600.000-800.000 đồng. 

Nếu chủ chó không có sổ tiêm phòng bệnh dại cho chó sẽ bị phạt thêm mức phạt tương tự. Tổng hai mức phạt cao nhất đến 1,6 triệu đồng/trường hợp. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.