Đời sống

7.416 người lao động được chi trả tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

06/10/2021, 13:04

Sau 5 ngày triển khai, 7.416 người lao động được chi trả tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền trên 20,5 tỷ đồng.

Sau 5 ngày triển khai chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 của ngành BHXH Việt Nam, ngành BHXH Việt Nam đã cơ bản thực hiện xong chính sách giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian 12 tháng (từ 1/10/2021 đến 30/9/2022) đối với 381.925 doanh nghiệp (tương ứng khoảng 10.461.199 người lao động) với tổng số tiền trên 7.653 tỷ đồng.

img

NLĐ chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 được nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Đồng thời, đã có 7.416 người lao động được chi trả tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền trên 20,5 tỷ.

Gói hỗ trợ này được đơn giản tối đa về thủ tục hành chính, thời gian thực hiện. Nhờ có hệ thống dữ liệu tập trung, cơ quan BHXH các cấp đã trực tiếp xử lý các thủ tục và hoàn tất việc giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho từng doanh nghiệp.

Đa số các doanh nghiệp đều phấn khởi vì không bị bất kỳ một rào cản nào khi tiếp cận gói hỗ trợ này của Quốc hội, Chính phủ. Số tiền giảm đóng đến đúng lúc khó khăn đã giúp doanh nghiệp có thêm kinh phí duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh, tiếp tục chuỗi cung ứng lao động.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ và người SDLĐ, ngành BHXH Việt Nam chủ trương thực hiện đa dạng, linh hoạt các hình thức giao dịch hồ sơ để triển khai các chính sách hỗ trợ theo sự lựa chọn của người thụ hưởng, giúp NLĐ và người SDLĐ có thể tiếp cận chính sách thuận lợi nhất và trong thời gian sớm nhất.

Theo đó, NLĐ có thể sử dụng một trong các hình thức giao dịch với cơ quan BHXH qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam; các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN; Ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số; qua dịch vụ bưu chính hoặc thực hiện thủ tục trực tiếp tại cơ quan BHXH cấp tỉnh/huyện.

Mặt khác, NLĐ có thể chủ động tra cứu thời gian tham gia BH thất nghiệp một cách thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng qua ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số; Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam (tại địa chỉ truy cập: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx); Qua Tổng đài Tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: 1900.9068; qua tin nhắn tra cứu tại Tổng đài 8079, theo cú pháp: BH (dấu cách) QT (dấu cách) mã số BHXH gửi 8079 (Lưu ý: Mã số BHXH là mã số trên sổ BHXH hoặc 10 số cuối trên thẻ BHYT của NLĐ). Bên cạnh đó, thông tin trên sổ BHXH của NLĐ cũng sẽ thể hiện quá trình tham gia BH thất nghiệp.

Trên cơ sở nền tảng dữ liệu và hệ thống quản lý bằng CNTT sẵn có, BHXH Việt Nam đã rút ngắn tối đa các thủ tục hành chính, cũng như rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục với NLĐ và người SDLĐ. Theo đó, đã rút ngắn từ 5-10 ngày so với quy định tại Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.