8 cách kết hợp thực phẩm nhiều người làm như một thói quen nhưng lại gây hại sức khỏe

17/01/2021 18:55

Muốn khỏe mạnh thì cần lựa chọn đồ ăn không chỉ ngon mà còn phải lành mạnh.

Tuy nhiên, đôi khi sự sai lầm khi kết hợp thực phẩm trong bữa ăn có thể biến những cố gắng đó trở nên vô ích. Dưới đây là 8 sự kết hợp cần tránh cũng như một số lời khuyên về dinh dưỡng dành cho bạn:

1. Ca cao và sữa

8 cách kết hợp thực phẩm nhiều người làm như một thói quen nhưng lại gây hại sức khỏe 1

Ca cao rất giàu axit oxalic, là chất ngăn chặn sự hấp thụ canxi. Khi kết hợp với canxi, chất này góp phần hình thành các tinh thể oxalate, có hại cho thận của bạn khi uống quá nhiều. Tất nhiên, một cốc sô cô la nóng mỗi tuần là vô hại, nhưng hãy cẩn thận nếu bạn có vấn đề về thận.

Lời khuyên: Chất béo tạo điều kiện hấp thụ oxalat, vì vậy nếu bạn dễ bị sỏi thận, hãy pha ca cao với sữa tách béo.

2. Salad với chanh hoặc dấm

8 cách kết hợp thực phẩm nhiều người làm như một thói quen nhưng lại gây hại sức khỏe 2

Nhiều loại vitamin và các chất dinh dưỡng có giá trị khác trong rau xanh cần thêm chất béo mới hấp thụ được. Nếu chúng ta chỉ trộn salad với chanh hoặc giấm, chúng ta đã tự bỏ đi cơ hội thu nạp nhiều chất bổ cho cơ thể.

Lời khuyên: Nếu không thích dùng dầu thực vật, bạn có thể thêm các sản phẩm giàu chất béo khác vào món salad của mình như bơ, ô liu hoặc một số loại hạt.

3. Mì ống phô mai và cà chua

8 cách kết hợp thực phẩm nhiều người làm như một thói quen nhưng lại gây hại sức khỏe 3

Các loại tinh bột trong mì ống bắt đầu được tiêu hóa ngay khi chúng ta nhai với sự hỗ trợ của men ptyalin trong nước bọt. Ngược lại, cà chua chứa các axit (ví dụ như malic, oxalic, citric), kể cả với một lượng nhỏ cũng có thể phá vỡ quá trình lên men này. Do đó, quá trình tiêu hóa tinh bột sẽ bị cản trở. Các protein có trong phô mai cũng góp phần ngăn cản quá trình này.

Lời khuyên: Thêm một số loại rau xanh (chẳng hạn như húng quế) để tăng mùi vị cho món mì ống của bạn.

4. Trứng và thịt xông khói

8 cách kết hợp thực phẩm nhiều người làm như một thói quen nhưng lại gây hại sức khỏe 4

Món ăn nhiều người yêu thích này rất giàu protein. Các nhà khoa học tin rằng điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe vì cơ thể chúng ta sẽ mất rất nhiều năng lượng để tiêu hóa món này.. Đó là lý do tại sao khi ăn sáng bằng trứng và thịt xông khói, chúng ta đã tự đánh mất nguồn năng lượng cần thiết vào đầu ngày.

Lời khuyên: Thay thịt xông khói bằng cà chua. Chất chống oxy hóa selen trong trứng được tiêu hóa tốt hơn với các axit cà chua mang lại. Bên cạnh đó, lycopene trong cà chua có tác dụng tốt hơn cho sức khỏe khi kết hợp với vitamin E từ lòng đỏ trứng gà.

5. Chất xơ và sữa

8 cách kết hợp thực phẩm nhiều người làm như một thói quen nhưng lại gây hại sức khỏe 5

Axit phytic có trong chất xơ tạo thành các hợp chất không hòa tan khi kết hợp với canxi và magiê, làm cho các khoáng chất này không thể dung nạp vào cơ thể của bạn. Axit này cũng có trong bột mì và bột yến mạch nhưng với lượng nhỏ hơn. Đó là lý do tại sao không nên kết hợp các sản phẩm này với sữa quá thường xuyên. Hơn nữa, các nhà khoa học khuyên bạn nên uống sữa sau bữa ăn từ 1 tới 1.5 giờ.

Lời khuyên: Đun sôi chất xơ trước vì xử lý nhiệt sẽ phá vỡ axit phytic.

6. Ngũ cốc và nước cam

8 cách kết hợp thực phẩm nhiều người làm như một thói quen nhưng lại gây hại sức khỏe 6

Ngũ cốc kết hợp với nước cam, đặc biệt là vào buổi sáng, sẽ không mang lại cho bạn nguồn năng lượng như mong đợi mà còn có thể gây cảm giác khó chịu, nặng nề cho dạ dày. Các axit trong nước cam làm giảm đáng kể hoạt động của enzym chịu trách nhiệm phân hủy carbohydrate. Cũng vì lý do này, bạn không nên kết hợp ngũ cốc với bất kỳ loại trái cây hoặc quả mọng có vị chua nào khác.

Lời khuyên: Nên uống các loại nước hoa quả một giờ sau ăn.

7. Pizza và soda

8 cách kết hợp thực phẩm nhiều người làm như một thói quen nhưng lại gây hại sức khỏe 7

Khi tinh bột, chất đạm và đường kết hợp với nhau, cơ thể sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng để tiêu hoá chúng hoàn toàn. Hơn nữa, đường trong soda còn làm chậm quá trình hoạt động của dạ dày, dẫn đến tình trạng nặng bụng và đầy hơi. Chính vì dạ dày đang đầy ứ, đường sẽ không thể tới ruột để hoà tan. Nếu ăn kiểu này quá thường xuyên, bạn sẽ dễ gặp các vấn đề về dạ dày.

Lời khuyên: Tất cả những thực phẩm nhiều đường nên ăn sau bữa ăn từ 1 tới 1,5 giờ.

8. Bánh mì và mứt

8 cách kết hợp thực phẩm nhiều người làm như một thói quen nhưng lại gây hại sức khỏe 8

Bột mì tinh chế kết hợp với đồ ngọt sẽ thành lượng gấp đôi tinh bột nhanh, làm chỉ số đường trong máu gia tăng nhanh chóng. Năng lượng của cơ thể tăng vọt chỉ trong một thời gian ngắn sau đó giảm nhanh, gây ra tình trạng kiệt sức và khiến tâm trạng tồi tệ. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng, sự kết hợp giữa bột lên men và đường sẽ tạo nên sự bất ổn trong ruột. Vì thế, không nên ăn bánh mì với mứt khi bụng đói.

Lời khuyên: Hãy thay thế bánh mì làm từ lúa mì bằng bánh mì nguyên cám, đặc biệt nếu nó không lên men. Bạn cũng có thể chuyển từ mứt sang mật ong vì mật ong lành tính và hoàn toàn tốt cho sức khỏe.

Thuỳ Liên (Theo Brightside)