Y tế

8 căn bệnh biểu hiện khác nhau ở nam và nữ, ai cũng nên đề phòng

27/01/2020, 08:00

Bệnh đa xơ cứng, loãng xương, đột quỵ… sẽ có một số biểu hiện khác nhau ở cả 2 giới và đây là những điều bạn nên chú ý.

1. Rụng tóc

img

Đàn ông có nhiều khả năng rụng tóc khi già hơn phụ nữ. Đàn ông rụng tóc theo cùng một kiểu và nhanh chóng bị hói vì chứng rụng tóc. Nguyên nhân của việc này là do hoóc-môn sinh dục testosterone chuyển đổi thành dihydrotestosterone khiến tóc bị rụng nhiều.

Rụng tóc nam giới có thể bắt đầu ở độ tuổi 20. Với phụ nữ, hiện tượng rụng tóc không gây nhiều ảnh hưởng cho đến khi 50 hoặc 60 tuổi và nó liên quan nhiều đến gen hoặc các điều kiện y tế.

2. Mụn trứng cá

img

Phụ nữ bị mụn trứng cá khi đến kỳ kinh nguyệt và thời kỳ mãn kinh vì rối loạn hoóc-môn. Cả nam giới và nữ giới đều hay bị mụn trứng cá khi dậy thì nhưng phái mạnh thường bị lâu hơn vì da tiết nhiều bã nhờn hơn.

3. Bệnh đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng phổ biến ở phụ nữ gấp 2 đến 3 lần so với nam giới. Tuy nhiên, bệnh này thường nghiêm trọng hơn ở nam giới so với phụ nữ.

Bệnh đa xơ cứng sẽ phát triển thành đa xơ cứng tiến triển chính (PPMS) và nam giới lại mắc bệnh này cao hơn phụ nữ.

4. Loãng xương

img

Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao gấp 4 lần so với nam giới. Tình trạng này chủ yếu gặp ở phụ nữ trên 50. Điều này xảy ra vì xương của phụ nữ nhẹ hơn, mỏng hơn và có tuổi thọ dài hơn.

5. Đột quỵ

Khoảng 55.000 phụ nữ, hơn nam giới bị đột quỵ. Mỗi năm phụ nữ chết vì đột quỵ nhiều hơn đàn ông. Mặc dù nam giới và phụ nữ đều cảm thấy các triệu chứng đột quỵ giống nhau nhưng phái đẹp có thể nhận thấy vài biểu hiện khác như khó thở, ảo giác, ngất, nôn mửa, kích động, co giật và nấc cụt.

6. Đau tim

img

Cả nam và nữ giới đều có thể trải qua áp lực ở lồng ngực khi bị đau tim. Tuy nhiên, phụ nữ có thể bị đau tim mà không cảm thấy áp lực ở ngực. Thay vào đó, họ có thể cảm thấy áp lực hoặc đau ở ngực dưới hoặc bụng trên, khó thở, chóng mặt, ngất xỉu và mệt mỏi cực độ.

7. Trầm cảm và lo lắng

Phụ nữ trải qua trầm cảm và lo lắng thường xuyên hơn nam giới. Điều này xảy ra, bởi vì phụ nữ trải nghiệm những điều mà đàn ông có lợi thế ví dụ như: vi phạm dựa trên giới tính, bất lợi về kinh tế xã hội, bất bình đẳng thu nhập và địa vị xã hội.

Thêm vào đó, phụ nữ cũng có những kiểu trầm cảm mà đàn ông sẽ không bao giờ gặp phải ví dụ như stress trong thời kỳ mang thai, thời kỳ hậu sản, tiền mãn kinh…

8. Nhiễm trùng đường tiết niệu

img

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới vì phụ nữ có niệu đạo ngắn hơn và vi khuẩn chỉ cần di chuyển một quãng đường ngắn hơn.

Mặt khác, khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu thì ở nam giới thường phức tạp hơn nữ giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.