Giáo dục

8 câu nói cần tránh khi nuôi dạy một đứa trẻ tự lập, kiên cường

14/03/2021, 01:00

Các nhà tâm lý học cho biết, những ám ảnh thời thơ ấu có thể trở thành nguyên nhân gây ra một số vấn đề tâm lý khi trưởng thành.

Các nhà tâm lý học cho biết, những ám ảnh thời thơ ấu có thể trở thành nguyên nhân gây ra một số vấn đề tâm lý khi trưởng thành. Đó là lý do tại sao chúng ta cần nuôi dạy con cái trong môi trường thoải mái và an toàn. Đôi khi một số cụm từ nghe có vẻ bình thường nhưng lại ảnh hưởng xấu đến trẻ.

img

Đôi khi một số cụm từ nghe có vẻ bình thường nhưng lại ảnh hưởng xấu đến trẻ. (Ảnh minh họa)

1. “Trông con ổn mà!”

Nhà giáo dục Christina Clemer cho rằng, khi cha mẹ nói “trông con ổn mà”, điều này sẽ khiến đứa trẻ nghi ngờ cảm giác của mình.

Hãy tưởng tượng rằng một đứa trẻ bị ngã, bị trầy da đầu gối và đang khóc. Thế nhưng cha mẹ lại thản nhiên nói: “Trông con ổn mà”. Câu nói này như một sự phủ nhận sự đau đớn của trẻ. Thay vào đó, cha mẹ nên thừa nhận cảm xúc của và trấn an con mình.

2. “Con có thể xử lý nó đúng không? Dễ thôi mà”

Một điều khác có thể khiến trẻ cảm thấy bối rối là khi cha mẹ nói rằng, bất cứ điều gì có vẻ khó khăn với trẻ đều trông thực sự dễ dàng làm sao.

Lúc này, cha mẹ hãy cố gắng chia sẻ những lo lắng mà trẻ đang mắc phải và có thể nói rằng: “Cha mẹ tin con sẽ làm được. Con chắc chắn sẽ làm được”.

3. “Con đang làm mẹ phát điên lên”.

Các  nhà tâm lý học nói rằng, điều quan trọng là cho trẻ hiểu được hành vi của mình ảnh hưởng tới người khác như thế nào. Câu nói: “Con đang làm mẹ phát điên lên”, có hàm ý tiêu cực với đứa trẻ rất nhiều. Vậy nên, tốt hơn hết là bạn nên giải thích hành động đó ảnh hưởng đến cảm xúc của bản thân như thế nào và trẻ đã làm gì sai.

4. "Mẹ ghét công việc của mình”

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, những lời phàn nàn của cha mẹ về công việc của mình có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm học tập của con cái họ.

Nếu bạn không muốn con mình thất vọng về thế giới người lớn, với công việc mà mình đang làm, tốt hơn là không nên than phiền về công việc hiện tại. Điều quan trọng là bạn nên tìm cách thoát khỏi những tình huống tồi tệ trước mắt.

5. "Điều đó quá khó đối với con”

Một số nhà giáo dục khuyến khích cha mẹ hãy ngừng nói với con cái mình rằng, chúng không thể làm thứ gì đó chỉ vì nó khó.

Trẻ em học bằng cách thử thách bản thân. Chúng học cách vượt ra khỏi vùng an toàn của mình và đưa ra quyết định. Vì vậy, là cha mẹ, bạn cần xem con mình có thể hoặc không thể làm một việc cụ thể nào đó và để chúng tự đưa ra quyết định.

Nếu nhận thấy trẻ đang gặp khó khăn, căng thẳng, hãy giải quyết vấn đề đó vào lần sau và cùng nhau sửa chữa.

6. "Con bị sao vậy?"

Cha mẹ đừng làm cho con mình cảm thấy như chúng có sai sót, hay chúng đang làm hành động nào đó ngốc nghếch. Cho trẻ biết rằng bạn không thích một hành động hoặc thói quen cụ thể nào đó, nhưng hãy giải thích lý do và thể hiện rằng bạn yêu chúng.

7. "Không có gì phải sợ"

Nói “không có gì phải sợ” với trẻ cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tin tưởng vào cảm xúc của chính mình. Trên thực tế, việc trẻ em sợ hãi là điều bình thường. Trẻ có xu hướng sợ những thứ tưởng tượng, chẳng hạn như quái vật dưới gầm giường hay kẻ xấu đột nhập vào nhà. Điều quan trọng là phải giữ bình tĩnh nếu trẻ đang cảm thấy sợ hãi, nói rằng bạn đang ở đó và chúng sẽ được an toàn.

8. "Con thật là ..."

Các nhà giáo dục khuyên cha mẹ nên tránh dán “nhãn mác” cho con mình, đặc biệt theo cách tiêu cực. Nếu bạn nói với con mình rằng chúng nhút nhát, lười biếng hoặc vụng về, có khả năng chúng sẽ bắt đầu hành động theo cách đó, ngay cả khi chưa bao giờ làm trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.