Thời sự Quốc tế

8 giờ đối thoại căng thẳng, Nga-Mỹ đạt được những gì?

11/01/2022, 07:09

Hai phái đoàn Moscow và Washington đã thảo luận thẳng thắn và trực diện trong gần 8 giờ trên tinh thần chuyên nghiệp nhưng thiếu “đột phá”.

Đó là nhận định chung của hai Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman khi trả lời báo giới sau cuộc đối thoại về an ninh diễn ra ngày 10/1 tại Geneve (Thuỵ Sĩ).

Ông Sergei Ryabkov cho biết, cuộc đối thoại diễn ra với tinh thần “chuyên nghiệp” nhưng Nga chưa nhận thấy Mỹ hiểu rõ mức độ cấp bách của tình hình hiện tại.

Cũng theo ông, tuy sau đàm phán hai bên có cơ sở để đạt được thoả thuận giữa 2 nước nhưng cảnh báo Washington không nên đánh giá thấp nguy cơ đối đầu.

img

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh - Reuters

Có lẽ cuộc họp diễn ra không quá tệ vì Nga vẫn sẽ tiếp tục tham gia các cuộc đối thoại khác với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong tuần này, thay vì kết thúc chóng vánh chỉ sau 1 cuộc họp như lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga từng cảnh báo.

Về phía Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho biết Washington đã thể hiện lập trường cứng rắn trong đàm phán an ninh với Nga, phản bác những đề xuất an ninh của Moscow, gọi đây là những đòi hỏi không thực tế, đi ngược với chính sách mở cửa của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

img

Toàn cảnh buổi đối thoại diễn ra tại Phái đoàn thường trực Mỹ tại Văn phòng Liên hợp quốc ở Geneva. Ảnh - Reuters

Hai bên đã thảo luận những biện pháp “có đi có lại” nhằm giảm căng thẳng liên quan đến vấn đề triển khai tên lửa và số lượng những cuộc tập trận được Moscow đưa ra trong các đề xuất đảm bảo an ninh.

Đồng thời, Washington nhắc lại cảnh báo về những hậu quả nặng nề chưa từng có một khi Nga tấn công Ukraine.

Hai bên đã để ngỏ khả năng sớm gặp lại để thảo luận các vấn đề song phương một cách chi tiết hơn.

Đàm phán an ninh Nga-Mỹ tại Geneva (Thụy Sĩ) đã kết thúc sau khoảng 7,5 tiếng thảo luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.