Điều tra

8 lâm tặc đánh bảo vệ rừng, công an chỉ xác định được 3?

03/03/2015, 11:55

Công an huyện Ia Grai chỉ xác định được 3/8 đối tượng trực tiếp đánh trọng thương 2 nhân viên bảo vệ rừng.

Lâm tặc phá trạm, đánh người bảo vệ rừng

Ông Nguyễn Trường Hải - Trưởng Ban quản lý bảo vệ rừng Bắc Ia Grai (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) cho biết vụ lâm tặc đánh người đã khiến 2 nhân viên của trạm B6 (thuộc tiểu khu 279 - làng Bek, xã Ia Bá) chấn thương nghiêm trọng. 

Hai nạn nhân là anh Võ Anh Tuấn (SN 1983) và anh Nguyễn Đinh Hưng (SN 1992) hiện đang được điều trị tại Khoa ngoại – Bệnh viện Quân y 15 (thuộc Binh đoàn 15) trong tình trạng đa chấn thương.

Anh Tuấn bị rạn xương đòn vai, xương sườn trái, vỡ xoang mũi, chấn thương ngực kín, tràn dịch phổi, tụ khí sau nhãn cầu, mắt tụ máu và chấn động não. Nhẹ hơn, anh Hưng bị đánh sập mi mắt, chấn động não.

IMG_5733

Anh Võ Anh Tuấn, một trong hai nhân viên bảo vệ rừng vẫn đang điều trị tại bệnh viện

Theo lời anh Tuấn, khoảng 19 giờ ngày 12/2, trong lúc tuần tra, anh phát hiện hai xe máy của lâm tặc chở gỗ nên lần theo dấu vết và bị một thanh niên đi xe máy chặn đường chửi, cầm rựa dọa đánh.

Một lúc sau, có nhiều đối tượng khác cầm hung khí đến. Thấy yếu thế nên anh Tuấn và Hưng quay đầu xe chạy về trạm liền bị các đối tượng truy đuổi. Chưa kịp khóa cổng, 8 đối tượng (trong đó có 1 phụ nữ) cầm rựa, gậy gộc đạp cửa xông vào đánh người, đập phá đồ đạc.

“Tôi chưa kịp phản kháng đã bị bao vây đánh tới tấp, một số đối tượng hung hăng còn dùng rựa trở ngược sống lưng chém vào người. Tôi van xin ngừng đánh mà họ không buông tha. Anh Hưng chạy ra ngoài gọi điện cầu cứu cũng bị các đối tượng này chụp lại đánh bầm dập. Trong số 8 người vào trạm tấn công thì tôi biết mặt 5 người đang ở tại xã Ia Bá”, anh Tuấn nói.

Ngoài đánh người, các đối tượng còn đập phá 2 cửa kính, tủ lạnh và nhiều đồ đạc trong trạm. Theo anh Tuấn, cách đây 1 tháng, các đối tượng này đã từng vào trạm đốt xe máy và ném đá nhưng do chưa gây hậu quả nghiêm trọng nên chưa bị xử lý.

Trước đó, các đối tượng khai thác gỗ trái phép bị phát hiện 2 lần, một trong số những người bị bắt còn đe dọa nhân viên bảo vệ rừng “sẽ cho ăn Tết trong bệnh viện”.

Ông Hải cho biết: Lâu nay, các trạm vẫn thường xuyên tổ chức đi tuần tra và chưa có vụ việc nghiêm trọng nào xảy ra. Để tránh kẻ xấu lợi dụng dịp Tết phá rừng, Ban Quản lý phân công trực 24/24 giờ tại 23 tiểu khu và luôn đảm bảo quân số trên 70%, không nhân viên nào được nghỉ phép.

Sau vụ việc, lãnh đạo huyện đã đến bệnh viện thăm hỏi, tặng quà động viên người bị đánh. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan công an huyện vào cuộc điều tra, làm rõ. 

Mới xác định được 3/8 đối tượng? 

Chức năng của huyện Ia Grai đã nhanh chóng điều tra vào cuộc. Tuy nhiên, kết quả điều tra ban đầu và ý kiến của người bị hại có nhiều chỗ không ăn khớp với nhau và có dấu hiệu lọt người, lọt tội?

Ngày 26/2, Thiếu tá Nguyễn Phi Hùng – Phó trưởng Công an huyện Ia Grai cho biết, qua điều tra ban đầu đã xác định được 3 đối tượng trực tiếp đánh 2 nhân viên bảo vệ rừng (thuộc trạm B6 - Ban quản lý bảo vệ rừng Bắc Ia Grai) nhập viện cấp cứu, gồm: Võ Văn Cảnh (SN 1992), Tô Thị Lài (SN 1978, trú tại làng Út 2) và Tô Thị Thân (SN 1966, thôn Hợp Nhất – cả 3 đều ở xã Ia Bă, huyện Ia Grai, Gia Lai). 

Theo Thiếu tá Hùng, 3 đối tượng này đánh người gây thương tích là “do bức xúc vì bị nhân viên bảo vệ rừng xịt hơi cay vào mặt” chứ không phải đang vận chuyển lâm sản trái phép bị phát hiện. Khi nào có kết quả trưng cầu giám định thương tích mới có cơ sở xử lý theo quy định pháp luật.

Mặt khác, Thiếu tá Hùng cho rằng: anh Hưng và Tuấn sử dụng bình xịt hơi cay không đúng quy định “vi phạm về sử dụng công cụ hỗ trợ gây bức xúc cho các đối tượng và người thân”.

Qua xác minh ban đầu của cơ quan công an khoảng 18 giờ ngày 12/2, hai nhân viên của trạm B6 là Võ Anh Tuấn và Nguyễn Đình Hưng điều khiển xe mô tô đi tuần tra tại khu vực làng Bẹk (xã Ia Bá) thì gặp Cảnh đi xe mô tô độ chế đi vào rừng nên yêu cầu dừng xe lại kiểm tra và xảy ra cãi cọ, mâu thuẫn với nhau.

Lúc này có Phạm Thế Minh (SN 1999) và Phạm Thế Sơn (SN 1999, ở thôn Hợp Nhất) đến nên anh Tuấn và Hưng lên xe về. Do thấy Cảnh, Minh và Sơn đi xe máy bám theo sau mình nên Hưng lấy bình xịt hơi cay xịt về phía sau khiến 3 đối tượng này ngã xe.

Sau đó, Cảnh gọi điện cho bà Lài (dì ruột) biết và tiếp tục đuổi theo. Lúc về đến Trạm, Cảnh có cầm 1 dao rựa, bà Lài cầm gậy gỗ còn bà Thân đi tay không “nhấc cổng trạm vào nói chuyện”. Hai bên xảy ra cãi nhau và 3 người này đánh anh Hưng, anh Tuấn gây thương tích. Một vài đối tượng khác ở làng Bẹk cũng vào đập phá đồ đạc.

Văn bản của Công an huyện Ia Grai báo cáo Chủ tịch huyện cho biết: Có 3 đối tượng đánh người, trong đó có 2 người phụ nữ, 1 nam giới. Tuy nhiên theo lời của người bị hại tại hôm 12/2 thì chỉ có một người phụ nữ.

Cũng theo ông Nguyễn Trường Hải - Trưởng Ban quản lý bảo vệ rừng Bắc Ia Grai: không phải ngẫu nhiên mà nhân viên bảo vệ rừng lại đi cãi nhau, gây mâu thuẫn với người khác rồi dùng đến bình xịt hơi cay. Vụ việc cần được làm rõ để truy cứu trách nhiệm các đối tượng có hành vi đánh người, hủy hoại tài sản. "Nếu không làm đến nơi, đến chốn, bỏ lọt người, lọt tội thì còn ai dám bảo vệ rừng".

Đang còn nằm điều trị tại bệnh viện, anh Võ Anh Tuấn cho biết: Lý do mình bị đánh là do đuổi theo 2 xe máy chở gỗ trái phép và bị các đối tượng khác cầm rựa chặn đường. Thấy yếu thế nên quay xe máy về trạm thì bị các đối tượng này truy đuổi.

Anh Hưng có dùng bình xịt hơi cay nhưng chỉ xịt xuống đường để phòng vệ chứ không xịt vào mặt các đối tượng gây ngã xe. Lúc xông vào trạm có 8 người (trong đó chỉ có 1 phụ nữ) lao vào đánh chứ không phải 3 người như kết luận ban đầu của cơ quan điều tra. 

Trao đổi với PV, Thượng tá Tăng Năng Ái – Trưởng Công an huyện Ia Grai cho biết quan điểm của cơ quan điều tra là không để sót đối tượng và làm vụ việc phức tạp thêm. Hiện đang làm rõ hành vi đánh người có phải chống người thi hành công vụ, còn tài sản bị hư hại thì không lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.