Chủ Nhật, 20/10/2019 11:15:59 Hotline: 0901 514 799

Vì sao sân bay Vân Đồn 8 lần bị sét đánh?

17/09/2019 15:45

Từ khi đưa vào khai thác tháng 6/2018 đến nay, sân bay này bị sét đánh 8 lần, trong đó, có 6 lần sét đánh trên đường cất hạ cánh...

Keyword đầu tiên có dấu
Từ khi đưa vào khai thác, CHK quốc tế Vân Đồn đã bị sét đánh 8 lần - Ảnh minh họa

Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa có riêng một văn bản báo cáo Cục Hàng không VN về các sự cố sét đánh trên đường cất hạ cánh tại CHK quốc tế Vân Đồn.

Theo đó, cảng vụ này phối hợp Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Đài kiểm soát không lưu Vân Đồn kiểm tra tình trạng các hệ thống chống sét trên khu bay, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các đài, trạm trong khu bay.

Báo cáo do Phó giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc Nguyễn Thị Thanh Phương ký nêu rõ: "Từ tháng 6/2018 đến nay, sân bay này bị sét đánh 8 lần, trong đó, có 6 lần sét đánh trên đường cất hạ cánh (2 lần trong khi thi công và 4 lần từ khi đưa vào khai thác), 1 lần sét đánh vào đài GP (đài chỉ góc hạ cánh - glidepath) và 1 lần sét đánh vào khu vực tòa nhà điều hành của cảng".

Theo đánh giá sơ bộ của Cảng hàng không Vân Đồn, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sét đánh nhiều trên khu vực sân bay này là do địa hình, địa chất tại đây có nhiều quặng và vị trí của sân bay gần khu vực biển, nơi có nhiều ion muối tạo môi trường rất thuận lợi cho việc dẫn tia sét đến khu vực cảng hàng không.

Đáng nói, CHK quốc tế Vân Đồn đã thực hiện triển khai lắp đặt các hệ thống chống sét cho các đài trạm trên khu bay, nhà ga hành khách, nhà điều hành và các trạm điện trạm nước. Các hệ thống chống sét này được thực hiện bảo trì bảo dưỡng theo đúng hướng dẫn. Tuy nhiên, vừa qua, sân bay Vân Đồn vẫn bị sét đánh tại các vị trí đã lắp đặt hệ thống chống sét như: đài GP, khu vực nhà điều hành. CHK quốc tế Vân Đồn vẫn đang tiếp tục rà soát để bổ sung hệ thống chống sét tại các vị trí thiết yếu.

Để giảm thiểu việc ảnh hưởng khai thác do sét đánh, CHK quốc tế Vân Đồn đã ban hành hướng dẫn kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay; kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường. Cùng đó, cảng này cũng triển khai các giải pháp khắc phục sửa chữa như trang bị thêm vật tư dự phòng là bêtông polyme đông kết nhanh dưới 2 giờ, tổ chức lực lượng ứng trực sẵn sàng thực hiện công tác sửa chữa nhanh, trám vá lại các vị trí hư hỏng trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho máy bay cất, hạ cánh.

Ngoài ra, Vân Đồn cũng đang nghiên cứu, thử nghiệm áp dụng các giải pháp xử lý, sửa chữa nhanh chóng những hư hỏng trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động khai thác.

T.Bình