Thời sự Quốc tế

8 máy bay quân sự Nga, Trung Quốc đi vào KADIZ Hàn Quốc không báo trước

Quân đội Hàn Quốc đã điều tiêm kích ứng phó sau khi 8 máy bay quân sự Trung Quốc, Nga đi vào vùng nhận dạng phòng không của quốc gia này.

Theo thông cáo báo chí của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), máy bay quân sự Trung Quốc và Nga đã lần lượt đi vào khu vực phía Nam và phía Đông vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc (KADIZ) rồi quay trở ra trong khoảng thời gian từ 11h52-13h49 (giờ địa phương) ngày 6/6.

Theo quân đội Hàn Quốc, 4 máy bay Trung Quốc và 4 máy bay Nga đã đi vào vùng KADIZ mà không báo trước. Tuy nhiên, các phương tiện không xâm phạm không phận Hàn Quốc.

Sau đó, Lực lượng Không quân Hàn Quốc đã triển khai tiêm kích đề phòng khả năng xảy ra tình huống bất ngờ.

Theo hãng tin Yonhap, sự việc xảy ra sau khi các Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản khẳng định cam kết củng cố hợp tác an ninh ba bên bên lề Đối thoại Shangri-La tại Singapore vào cuối tuần trước.

img

Ảnh minh họa tiêm kích của Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Theo hãng tin Reuters, vào ngày 6/6, Trung Quốc và Nga tiến hành tuần tra chung trên không tại Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông. Đây là cuộc tuần tra chung trên không lần thứ 6 giữa 2 nước kể từ năm 2019.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo cuộc tuần tra nằm trong kế hoạch hợp tác thường niên giữa quân đội hai nước.

Trong cuộc tuần tra chung giữa Trung Quốc và Nga vào tháng 11/2022, quân đội Hàn Quốc cũng triển khai tiêm kích ứng phó sau khi máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc và máy bay ném bom TU-95, tiêm kích SU-35 của Nga đi vào vùng KADIZ.

Tương tự, Nhật Bản cũng điều tiêm kích sau khi máy bay ném bom của Trung Quốc và 2 máy bay không người lái Nga bay vào Biển Nhật Bản.

Hay như trong cuộc tuần tra chung vào tháng 5/2022, máy bay quân sự Nga và Trung Quốc đã tiến gần không phận Nhật Bản khi Tokyo đang tổ chức hội nghị thượng đỉnh Quad có sự tham gia của lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ và Australia. Nhật Bản đã báo động trước động thái trên dù Trung Quốc cho biết các chuyến bay không nhằm vào bên thứ ba.

Vùng nhận dạng phòng không là vùng trời do một quốc gia tự ấn định, yêu cầu máy bay nước ngoài phải nhận dạng để ngăn khả năng xảy ra va chạm bất ngờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.