Y tế

8 mẹo sinh tồn có thể cứu sống bạn vào một ngày nào đó

07/06/2019, 16:00

Trong những tình huống nguy cấp sống còn, nếu biết được một số mẹo có thể làm tăng cơ hội sống sót hoặc cứu sống người khác.

1. Gặp một con gấu hung dữ

img

Nếu thấy gấu tốt nhất là tránh càng sớm càng tốt, nhưng nếu có một cuộc chạm trán xảy ra, bạn nên biết rằng kỹ năng yếu nhất của loài vật này là khả năng cơ động của nó. Gấu chạy rất nhanh nhưng lại di chuyển xung quanh một vật thể như xe hơi hoặc cây thì khiến chúng cảm thấy rất khó khăn. Sớm hay muộn, con vật này cũng từ bỏ việc cố gắng bắt bạn.

Tuy nhiên, đừng hoảng sợ khi thấy nó bắt đầu hành động hung hăng. Nếu nó chỉ nhìn bạn thì hãy đứng yên, có khả năng nó thậm chí sẽ không hiểu bạn là ai và bạn sẽ làm gì. Nếu nó bắt đầu đi về phía bạn, hãy lùi thật khẽ về phía sau. Gấu hiếm khi tấn công người, nhiều khả năng, nó sẽ lùi lại một khi nhận ra bạn là con người.

2. Mùi cá hoặc nước tiểu ở nhà không có lý do rõ ràng

Nếu bạn không thể phát hiện ra nguồn gốc của mùi khó chịu này, đó có thể là dây điện đang nóng chảy. Tình huống này có thể dẫn đến hỏa hoạn hoặc thậm chí là một vụ nổ. Lựa chọn tốt nhất là cắt nguồn điện cho đến khi tìm thấy nguyên nhân rõ ràng.

3. Xoáy nước

img

Nếu bạn vô tình lọt vào dòng nước xoáy, việc bơi ngược lại nó vào bờ là hoàn toàn vô dụng, điều này chỉ lãng phí năng lượng của mình. Cố gắng bơi song song với bờ cho đến khi bạn thoát khỏi dòng nước và sau đó chỉ việc bơi về phía bờ.

4. Aspirin trong cơn đau tim

Người bị đau tim nên nằm xuống ngay lập tức và đặt một cái gì đó dưới đầu hoặc ngồi xuống và sau đó uống thuốc. Để thuốc hoạt động sớm hơn, nó cần được nhai nát.

5. Chẩn đoán say nắng

Các triệu chứng rõ ràng nhất của say nắng là chóng mặt và buồn nôn, nhưng nó cũng có thể xuất hiện vì những lý do khác. Để biết chắc chắn, bạn nên ăn thứ gì đó có vị ngọt như kẹo. Nếu mùi vị có vẻ khó chịu, rõ ràng đó là một cơn say nắng. Đối với những người có bất kỳ rối loạn tim mạch, điều quan trọng là phải xác định lý do càng sớm càng tốt và nhận được sự giúp đỡ đúng đắn.

6. Một thao tác đơn giản sẽ đưa ai đó trở lại ý thức

img

Nếu bạn thực sự cần phải đưa ai đó trở lại ý thức, bạn nên đặt họ nằm ngửa và đẩy đầu gối của họ lên ngực, điều này sẽ làm cho máu chảy đến não và người đó sẽ thức tỉnh ngay. Nhưng trước tiên, hãy chắc chắn rằng người đó không có bất kỳ thương tích nào ở chân hoặc cơ thể, nếu không, tình hình có thể chỉ trở nên tồi tệ hơn.

7. Giúp đỡ trong trường hợp bị rắn độc cắn

Không giống như một số quan niệm sai lầm phổ biến, bạn không nên hút nọc độc, chườm lạnh, băng vết thương hoặc đốt vết thương. Trước khi các chuyên gia đến, nạn nhân phải uống thuốc kháng histamine. Khu vực xung quanh vết cắn không nên chạm vào vì nếu không nọc độc sẽ chỉ lan ra khắp cơ thể nhanh hơn.

8. Quy tắc 3

Nếu bạn từng thấy mình trong một tình huống nguy cấp, bạn nên nhớ những con số này có thể được sử dụng để mô tả khả năng sinh tồn của một người bình thường :

- 3 phút không có không khí

- 3 giờ ở nhiệt độ cực cao

-3 ngày không có nước

- 3 tuần không có thức ăn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.