Thế giới

8 nước được miễn trừ khỏi lệnh cấm nhập khẩu dầu Iran

03/11/2018, 15:56

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố ngày 2/11 rằng, 8 nước sẽ được miễn trừ khỏi lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Iran.

Iran-oil-exports_01

Mỹ dự định tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên các giao dịch xuất khẩu dầu mỏ của Iran sau ngày 4/11

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã không đề cập cụ thể 8 quốc gia nào sẽ được miễn trừ khỏi lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Iran sau ngày 4/11, nhưng các đồng minh Ấn Độ, Nhật Bản, Italia và Hàn Quốc của Washington được cho là sẽ trong diện miễn trừ, theo tờ Telegraph.

Tuy nhiên, ông Pompeo cho biết các miễn trừ chỉ là tạm thời và 2 quốc gia trong số 8 nước được miễn trừ sẽ cắt giảm toàn bộ lượng dầu nhập khẩu trong khi 6 nước còn lại sẽ nhập khẩu ở mức giảm đáng kể so với trước đây.

Theo tờ báo của Anh, Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu Iran lớn nhất thế giới, cũng có khả năng được miễn trừ khi Washington đang cố gắng gây thêm sự đối kháng với Bắc Kinh trong bối cảnh một cuộc chiến thương mại đang gay gắt.

Ankara cũng sẽ là một trong 8 quốc gia được miễn trừ, Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ tự tin cho biết.

Động thái mới nhất này của Mỹ được cho là sẽ giúp làm giảm những lo lắng của những nước đồng minh vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn năng lượng nhập khẩu cũng như thị trường dầu toàn cầu.

Còn theo Bloomberg, danh sách được tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran bao gồm Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, dù Washington vẫn tiếp tục các cuộc đối thoại với Bắc Kinh.

Mặt khác, Mỹ sẽ vẫn tiếp tục hối thúc các nước trên, nhóm nước nhập khẩu nhiều dầu nhất từ Iran, giảm bớt nhập khẩu dầu từ nước Cộng hòa Hồi giáo.

Ngoại trưởng Pompeo cũng khẳng định, Liên minh châu Âu (EU), bao gồm 28 nước, sẽ không được miễn trừ theo toàn khối.

Từ trước đó, Tokyo đã  đề nghị được Mỹ miễn trừ khỏi lệnh cấm nhập khẩu dầu bởi điều này sẽ khiến cho nguồn cung dầu thô của Nhật Bản bị ảnh hưởng trầm trọng.

Nhật Bản vốn nghèo tài nguyên năng lượng, chính vì vậy nước này cần duy trì đa dạng nguồn cung dầu. Tập đoàn năng lượng Nhật JXTG Nippon Oil & Energy đã có kế hoạch khôi phục nhập khẩu dầu Iran một khi lệnh miễn trừ được áp dụng chính thức.

Trước đây, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu tất cả các nước phải ngừng nhập khẩu dầu từ Iran trước khi lệnh trừng phạt chính thức có hiệu lực vào ngày thứ Hai tới, nhằm ngăn chặn Tehran có nguồn thu để phát triển chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Tuy nhiên, các công ty Nhật đã ký hợp đồng mua dầu từ Iran kéo dài đến tháng 3/2019 và họ sẽ phải chịu phạt nặng nề nếu phá hợp đồng trước nửa năm, theo nguồn tin ngoại giao từ Tokyo.

Ấn Độ cũng đã ký hợp đồng nhập khẩu dầu kéo dài cả năm với Iran, và New Delhi cũng khẳng định rằng không thể hoàn toàn ngừng nhập dầu cho đến tháng 3/2019.

Tổng thống Trump đã đề nghị Arab Saudi nâng sản lượng dầu để bù lại cho lượng thiếu hụt khi lệnh trừng phạt Iran chính thức có hiệu lực. Thế nhưng, hiện chưa rõ liệu cường quốc dầu mỏ có hợp tác với Mỹ trong bối cảnh sự đối đầu tăng cao sau cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi, một nhà báo chuyên chỉ trích chính quyền Riyadh hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.