Xã hội

8 phạm nhân trong các vụ án trọng điểm được đặc xá dịp Quốc khánh 2/9

31/08/2022, 11:09

Có 8 phạm nhân của các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo được đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 này.

Số phạm nhân được đặc xá ít hơn so với các lần đặc xá trước

Ngày 31/8, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ tịch Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố Quyết định số 978 về đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đặc xá cho 2.434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 1 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/9/2022.

img

Quang cảnh buổi công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022

Theo ông Phạm Thanh Hà, trong những năm qua, xuất phát từ truyền thống nhân đạo của Đảng, Nhà nước đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo lao động, học tập tốt, trở về với cộng đồng và xã hội.

Đặc xá năm 2022 tiếp tục một lần nữa khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Đồng thời, đặc xá cũng ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Như các lần đặc xá trước đây, quá trình xét Quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đều được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và đảm bảo dân chủ theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khác với các lần đặc xá trước đây, Quyết định về đặc xá lần này đã có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện đặc xá. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này cũng ít hơn so với các lần đặc xá trước.

"Chính sách hình sự của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với những người có hành vi phạm tội là "nghiêm trị" kết hợp với "khoan hồng". Chính vì vậy, pháp luật không chỉ nhằm trừng trị mà còn nhằm cải tạo họ trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân thủ pháp luật, chấp hành pháp luật và quy tắc xử sự của cuộc sống, ngăn ngừa họ không phạm tội mới", ông Phạm Thanh Hà cho biết.

16 phạm nhân nước ngoài được đặc xá

Trả lời câu hỏi của các phóng viên, ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đợt đặc xá lần này có 16 phạm nhân quốc tịch nước ngoài đủ điều kiện được Chủ tịch nước đặc xá gồm 1 phạm nhân quốc tịch Austrailia; 1 phạm nhân quốc tịch Canda, 4 phạm nhân quốc tịch Trung quốc…

Trả lời câu hỏi về tổng số tiền những người đặc xá thực hiện hình phạt bổ sung, án phí, phạt tiền, nghĩa vụ dân sự khác, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết, tổng số tiền những người đặc xá thực hiện hình phạt bổ sung, án phí, phạt tiền, nghĩa vụ dân sự khác là 67 tỷ.

Người nộp nhiều nhất số tiền trên 4 tỷ đồng là phạm nhân Huỳnh Tiến Dũng. Có 8 phạm nhân thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo được đặc xá lần này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.