Quân sự

"8 tàu ngầm mới của Đài Loan có thể đánh chìm cả hạm đội của Trung Quốc"

05/12/2020, 11:42

Chuyên gia MIT cho rằng Hải quân Trung Quốc thiếu khả năng chống lại tàu ngầm tấn công của Đài Loan.

img

Hai tàu ngầm của Hải quân Đài Loan.

Khi Đài Loan bắt đầu sản xuất 8 tàu ngầm mới, một chuyên gia quân sự được trích dẫn vào hôm thứ Tư (2/12) nói với báo Tin tức Đài Loan rằng một hạm đội của Trung Quốc sẽ rất dễ bị tấn công trước các tàu chiến trong hạm đội tàu ngầm của hòn đảo.

Vào ngày 24 tháng 11, Đài Loan đã chính thức bắt đầu sản xuất 8 tàu ngầm tấn công được chế tạo trong nước, là loại tàu thủy bản địa đầu tiên thuộc loại này trong kho vũ khí của Hải quân.

Các tàu ngầm sẽ được đóng tại nhà máy đóng tàu mới được thiết kế đặc biệt ở thành phố Cao Hùng do Tập đoàn CSBC của Đài Loan làm chủ.

Đài Loan hiện có một hạm đội tàu ngầm đang lỗi thời nhanh chóng gồm 4 chiếc, bao gồm 2 tàu ngầm lớp Chien Lung, SS-793 Hai Lung (Rồng biển) và SS-794 Hải Hồ (Hổ biển), được mua từ Hà Lan vào những năm 1980.

Cũ hơn nữa là các tàu ngầm lớp SS-791 Hai Shih (Sư tử biển) và SS-792 Hải Bảo (Báo biển), được mua lại từ Hoa Kỳ vào những năm 1970 và có từ những năm 1940.

Trong khi đó, hơn một thập kỷ qua, Trung Quốc đã mạnh tay xây dựng lực lượng hải quân lên tới hơn 300 tàu chiến và tàu ngầm, trở thành lực lượng hải quân lớn nhất thế giới nếu tính về số lượng phương tiện. Trung Quốc có kế hoạch tiếp tục mở rộng lực lượng vũ trang lên 450 tàu và 110 tàu ngầm vào năm 2030.

Chính vì lý do này, Đài Loan nhận thấy nhu cầu cấp thiết phải xây dựng hạm đội tàu ngầm của mình để chống lại mối đe dọa về một cuộc xâm lược toàn diện từ đại lục.

Sau nhiều thập kỷ bị từ chối mua tàu ngầm và các bộ phận từ các nhà đóng tàu nước ngoài do áp lực từ Trung Quốc, vào năm 2015, Đài Loan đã quyết định xây dựng hạm đội của riêng mình, với chiếc tàu ngầm nguyên mẫu đầu tiên dự kiến ​​trị giá 49,36 tỷ Đài tệ (1,72 tỷ USD) và dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào quý 3 năm 2024.

Theo ước tính, 8 tàu ngầm tấn công mới của Đài Loan sẽ có tổng giá trị khoảng 16 tỷ USD. Mark Stokes, giám đốc điều hành của Viện Dự án 2049 ở Virginia, Hoa Kỳ được báo Forbes trích dẫn nói rằng, "Không nên đánh giá thấp giá trị của những tàu chiến mới này."

Các tàu ngầm mới sẽ có thiết kế thân đôi và chạy bằng pin lithium-ion. Chúng sẽ được trang bị cả tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi Mark 48.

Mặc dù Hải quân Trung Quốc (PLAAN) có lợi thế vượt trội về số lượng so với hạm đội mặt nước của Hải quân Đài Loan, nhưng lực lượng này sẽ phải đối mặt với các điều kiện khắc nghiệt của eo biển Đài Loan, nơi mà các tàu ngầm tấn công mới của Đài Loan sẽ có thể khai thác tối đa.

Ông Owen Cote, Phó giám đốc Nghiên cứu An ninh MIT và là một chuyên gia về tàu ngầm và chiến tranh chống tàu ngầm, được tạp chí Forbes trích dẫn rằng “Vùng nước nông, ồn ào của eo biển Đài Loan rất phù hợp cho máy bay tàu ngầm trên không và tàu chiến trên mặt nước có năng lực tác chiến săn tàu ngầm".

Ông Cote khẳng định rằng mặc dù PLAAN có 70 tàu ngầm, tàu chiến và máy bay được trang bị công nghệ dò tìm và định vị sonar, "ngay cả một đội tàu ngầm nhỏ của Đài Loan" cũng có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ của họ.

Ông Cote chỉ ra rằng chỉ có tàu ngầm của hải quân Hoa Kỳ và Vương quốc Anh mới có khả năng tiến hành chiến tranh chống tàu ngầm (ASW).

Hơn nữa, chỉ hải quân NATO và Nhật Bản mới có khả năng săn tàu ngầm hiệu quả bằng các hạm đội và máy bay của họ. Vì tất cả những lý do này, lợi thế về số lượng của Trung Quốc không còn nhiều ý nghĩa.

Cuối cùng, chuyên gia Cote kết luận rằng với điều kiện nguy hiểm ở eo biển Đài Loan, nơi có lợi cho việc che giấu tàu ngầm, và việc Trung Quốc không có khả năng tiến hành ASW dưới nước, trên mặt đất hoặc trên không, ngay cả một số lượng nhỏ tàu ngầm tấn công cũng có thể ngăn chặn cả một hạm đội của Trung Quốc.

Cũng theo dự kiến ​​vào năm 2024, là việc hoàn thành nâng cấp lên tàu ngầm SS-793 Hai Lung và SS-794 Hai Hu, cuối cùng sẽ nâng số lượng tàu phụ tấn công hiện đại của Đài Loan lên con số 10.

Đài Loan đang phòng ngừa khả năng bị tấn công từ đại lục của mình bằng cách mua lại và xây dựng một kho vũ khí tên lửa hàng loạt. ngăn cản bất kỳ nỗ lực nào của Bắc Kinh nhằm thu hồi lãnh thổ đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.