Xã hội

8 thuyền viên người Trung Quốc mắc Covid-19 trên tàu ở cảng Quảng Ninh

24/07/2021, 22:41

Qua kiểm tra, 8 thuyền viên người Trung Quốc trên chiếc tàu đang dỡ hàng ở cảng Quảng Ninh đã dương tính với Covid-19.

Tối 24/7, lãnh đạo một cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cho hay, lực lượng chức năng tỉnh vừa tổ chức xét nghiệm và phát hiện 8 thuyền viên người Trung Quốc trên một chiếc tàu đang dỡ hàng tại cảng Quảng Ninh có kết quả dương tính với Covid-19.

8 người được phát hiện dương tính với Covid-19 là thuyền viên trên tàu Hony World. Chiều 24/7, các thuyền viên này đã được đưa lên Bệnh viện số 2 tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để cách ly và điều trị, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

img

Tàu Hony World (Ảnh: Internet)

8/22 thuyền viên tàu Hony World dương tính với Covid-19

Được biết, tàu Hony World do Công ty CP Hàng hải S&A làm đại lý, đang neo đậu tại cảng Quảng Ninh để dỡ hàng.

Trước đó, vào đêm 22/7, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế đã lấy mẫu cho toàn bộ 22 thuyền viên của tàu này và chuyển mẫu về Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec tại TP Hạ Long để xét nghiệm Covid-19.

Sáng 23/7, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế nhận được kết quả từ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, theo đó có 7 ca dương tính với Covid-19 và 1 ca được lấy mẫu lần nữa để xét nghiệm lại cũng cho kết quả dương tính. Số thuyền viên còn lại có kết quả âm tính.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế đã hướng dẫn 8 thuyền viên dương tính với Covid-19 tự cách ly tại phòng riêng hoặc khu vực riêng trên tàu, không tiếp xúc trực tiếp với người khác cho đến khi được đưa về Bệnh viện số 2 của tỉnh Quảng Ninh để cách ly, điều trị vào chiều ngày 24/7 theo quy định.

Siết chặt quản lý đường biển, đường thủy phòng chống Covid-19

Chiều 24/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Tường Văn đã chủ trì cuộc họp để nghe và cho ý kiến về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch, nhất là liên quan đến hoạt động của tàu, thuyền đánh bắt cá, kiểm soát phương tiện thủy nội địa; công tác đảm bảo an toàn phòng dịch trong quá trình lai dắt tàu hàng quốc tế từ phao số 0 vào các điểm neo tạm thời; việc xét nghiệm SARS-CoV-2 cho thuyền viên tàu vận chuyển tuyến thủy nội địa.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Tường Văn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Hiện Quảng Ninh có chiều dài đường biển 250km, chiều dài đường thủy nội địa 800km, 3 cảng biển quốc tế là Hòn Gai, Cẩm Phả, Vạn Gia và 131 bến cảng thủy nội địa đang hoạt động.

Từ đầu năm 2021, Quảng Ninh đã có quyết định ban hành Quy chế quản lý người, phương tiện thủy nội địa đến, đi và hoạt động tại các cảng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai 28 chốt biên phòng và 1 tổ thường trực trên biên giới biển, thường xuyên tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép; quản lý không để các thuyền viên tàu hàng quốc tế rời tàu lên bờ, cũng như không để các phương tiện vào cập mạn, tiếp xúc với tàu hàng quốc tế.

Lực lượng Kiểm dịch y tế Quốc tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các thuyền viên tàu hàng, sau đó lực lượng khối cảng mới thực hiện các bước tiếp theo để bốc xếp hàng hóa.

Đối với tuyến thủy nội địa, hoạt động vận tải khách liên tỉnh đã dừng hoạt động, hiện chỉ duy trì hoạt động vận chuyển khách nội tỉnh. Tàu vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành trong nước vào Quảng Ninh cũng được kiểm soát chặt chẽ về lịch trình di chuyển, yếu tố dịch tễ, không để thuyền viên lên bờ.

Các cơ quan, doanh nghiệp của Quảng Ninh cũng triển khai thực hiện xét nghiệm 20% ngẫu nhiên hàng tuần

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Tường Văn đề nghị Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh rà soát, tham mưu cụ thể việc bổ sung các chốt kiểm soát dịch trên biển; Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh tham mưu xây dựng kịch bản phòng chống dịch tuyến hàng hải;

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh giao Sở GTVT phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương tham mưu xây dựng phương án lập chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến đường thủy nội địa vào Quảng Ninh.

Các ngành và địa phương tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy trình, quy định phòng, chống dịch tại các bến tàu, các thủy thủ đoàn, kiểm soát lịch trình di chuyển tàu thuyền.

Đồng thời, rà soát, làm nghiêm việc thực hiện quy định thuyền viên đi tàu, thuyền từ các tỉnh, thành phố vào Quảng Ninh phải xét nghiệm SARS-CoV-2. Các doanh nghiệp, đơn vị quản lý cảng thực hiện nghiêm việc lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên hàng tuần 20% cho công nhân, cán bộ, thuyền viên, đảm bảo công tác phòng chống dịch cho công nhân, cán bộ khối cảng biển.

Tăng cường tuyên truyền cho những người dân thường xuyên cung cấp dịch vụ trên biển hạn chế đi lại; hạn chế tiếp xúc giữa tàu với tàu; khuyến khích người dân tăng cường khai báo y tế và xét nghiệm tự nguyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.