Pháp luật

8 vụ cháy nổ kinh hoàng nhất năm 2014

07/01/2015, 14:04

Năm 2014 đã xảy ra hàng loạt các vụ cháy lớn nhỏ khiến nhiều người thiệt mạng, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, để lại bao đau thương cho nhiều gia đình và khiến người dân cảm thấy lo lắng, bất an.

Cháy công ty hóa chất TP. HCM

Hiện trường vụ cháy nhà xưởng của Công ty Tân Hùng Thái
Hiện trường vụ cháy nhà xưởng của Công ty Tân Hùng Thái (Ảnh: VnExpress)

Ngày 16/4, hỏa hoạn đã thiêu rụi 7.000 m2 nhà xưởng của Công ty Tân Hùng Thái, chuyên sản xuất các loại hóa chất, trong khu công nghiệp Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh, TP HCM). Hơn 10 xe cứu hỏa và hàng trăm chiến sĩ được huy động đến hiện trường để chữa cháy. Sau hơn 6 giờ nỗ lực dập lửa, đám cháy được khống chế.

10 lính cứu hỏa bị ngạt khói trong khi làm nhiệm vụ. Tuy không có thiệt hại về người, nhưng vụ cháy đã thiêu rụi 1.000 m2 nhà xưởng cùng nhiều xe máy, hóa chất và toàn bộ tài sản của công ty, ước tính khoảng 15 tỷ đồng. 

Nguyên nhân vụ cháy là do kho chứa nguyên vật liệu chủ yếu là các chất dễ cháy cộng với nhiệt độ môi trường cao nên xảy ra hiện tượng tự cháy gây nổ. 

Cháy quán karaoke ở Hà Nội

Hiện trường vụ cháy hôm 3/5
Hiện trường vụ cháy hôm 3/5

Trưa 3/5, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại quán karaoke Nhật Thực (số 4B, ngõ 43 Giảng Võ, Hà Nội), khiến 5 người tử vong, trong đó có 1 phụ nữ. Quán karaoke xảy ra vụ cháy có 4 tầng và một tum, nằm trên diện tích đất khoảng 100m2.

Một nhân viên làm việc tại quán cho biết, tối hôm xảy ra vụ cháy, ở quán karaoke có khoảng 30-40 người gồm chủ, nhân viên và khách quen ngủ lại quán. 5 người thiệt mạng đều là nhân viên của quán.

Được biết, ngôi nhà bị cháy từ phía tầng một. Khi cháy các cửa đóng kín và phần lớn nhân viên lại đang ngủ trên các tầng 2 và tầng 3. Khi lửa cháy bén vào đệm mút, mành rèm và vải vóc sinh ra khí độc nên các nạn nhân bị ngạt khói.

Cháy cửa hàng kinh doanh phụ kiện làm tóc

Vụ cháy khiến 7 người chết là do chập điện từ chiếc xe gắn máy gây cháy lan (Ảnh:Dân Trí)
Hiện trường vụ cháy khiến 7 người chết  (Ảnh:Dân Trí)

Vào khoảng 3h10 sáng 16/9, một vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra tại căn nhà số 416 Nguyễn Trãi, phường 8, quận 5, TP.HCM. Căn nhà xảy ra hỏa hoạn là cửa hàng kinh doanh phụ kiện làm tóc, nằm giữa các shop quần áo, thời trang trên đường Nguyễn Trãi.

Hậu quả, 7 người có mặt trong nhà đã tử vong, đồ đạc bị thiêu rụi hoàn toàn. Nguyên nhân của vụ hỏa hoạn được cho là do sơ suất của gia đình, khi đun nấu, thờ cúng.

Nổ công ty phân bón làm hơn 100 căn nhà hư hỏng

Ngày 17/10, sau tiếng nổ đinh tai từ trụ sở Công ty Đặng Huỳnh, 8 căn nhà trên đường Lê Thị Riêng, quận 12, TP HCM sập đổ, gần 100 ngôi nhà khác bị ảnh hưởng. Vụ nổ cũng khiến 3 người tử vong tại chỗ.

Kết quả khám nghiệm hiện trường và điều tra ban đầu xác định các công nhân đã bất cẩn trong quá trình sản xuất, gây nổ các tiền chất thuốc nổ có trong xưởng. Gần một tháng sau, công an TP HCM đã khỏi tố vụ án và khởi tố bị can với giám đốc công ty, ông Đặng Huỳnh.

Hỏa hoạn tại khu công nghiệp Quang Minh 

Cháy tại khu công nghiệp Quang Minh (Ảnh: Minh Quang/Tuổi trẻ)
Cháy tại khu công nghiệp Quang Minh (Ảnh: Tuổi trẻ)

Khoảng 18h30 ngày 18/10, tại kho hàng của Công ty gỗ Woodsland và Công ty Nippon Express Việt Nam thuộc khu công nghiệp Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội) bất ngờ bùng cháy. Chỉ chưa đầy 10 phút, ngọn lửa đã nhanh chóng lan rộng ra toàn bộ khu vực chứa gỗ và bùng phát dữ dội, rực sáng cả một góc trời.

Đến khoảng 21h, ngọn lửa đã làm sập toàn bộ khu xưởng, hàng trăm khối gỗ trong kho bốc cháy nghi ngút kèm theo tiếng nổ tạo thành những cột khói lửa cao nguy hiểm. Gần 12.000 m2 diện tích khu công nghiệp đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

Hơn 10 xe cứu hỏa và hàng chục xe nước cùng 200 lính cứu hỏa được huy động và phải gần 10 tiếng sau ngọn lửa mới được khống chế. Ước tính thiệt hại lên tới 130 tỷ đồng. 

Cháy quán karaoke ở Lạng Sơn

Quán Karaoke, nơi xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở Lạng Sơn
Quán Karaoke, nơi xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở Lạng Sơn

Vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy tại quán karaoke NonStop, thuộc khu tái định cư Thác Mạ (khối 9, phường đông kinh TP Lạng Sơn), đã cướp đi sinh mạng 4 người, trong đó có cặp vợ chồng và đứa con gái nhỏ chưa đầy bốn tháng tuổi.

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 15h chiều ngày 6/11, chỉ ít phút sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn, ngọn lửa lan rộng và bốc cháy lên tầng ba của tòa nhà tạo thành những cột khói bốc cao, khét lẹt.

Tại thời điểm trên, có khoảng hơn chục người đang hát trong hai phòng tại tầng ba của quán karaoke.

Cháy nhà ở Hải Phòng

Vào khoảng 5h sáng ngày 29/12, tại số nhà 14/136 Nguyễn Đức Cảnh (phường Cát Dài, quận Lê Chân, Hải Phòng). 6 nạn nhân là người trong một gia đình, trong đó có 2 trẻ em và một phụ nữ đang mang thai.

Nguyên nhân vụ hỏa hoạn có thể là do chập điện của mô tơ máy khâu trong nhà.

8 căn nhà cháy trơ khung sắt ở trung tâm TP. HCM

Vụ cháy đã khiến một người đàn ông thiệt mạng, nhiều tài sản bị thiêu rụi
Vụ cháy đã khiến một người đàn ông thiệt mạng, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Khoảng 21h7 phút ngày 30/12, vụ cháy xảy ra tại ngôi nhà số 180 Trần Quốc Thảo (quán karaoke New) rồi lan sang cửa hàng xe máy số 182, sau đó cháy tiếp qua quán karaoke Idol số 184. Do các nhà nằm liền kề nhau nên ngọn lửa tiếp tục lan sang 2 cửa hàng bán thời trang ở số 186 và 188, sau đó lửa tiếp tục bén sang 3 căn nhà phía sau gồm: 176/1, 176/3 và 178.

Qua kiểm tra ban đầu, ngọn lửa làm 3 ngôi nhà số 182, 184, 186 Trần Quốc Thảo cháy rụi, các căn còn lại bị cháy một phần.

Vụ hỏa hoạn đã khiến 1 người tử vong. Danh tính của nạn nhân tử vong được phát hiện tại tầng 1 của quán karaoke Idol là anh Đỗ Ngọc Cư (37 tuổi, ngụ  quận 5). 

Nguyên nhân có khả năng do chập điện bảng quảng cáo tại quán karaoke New gây cháy. Thống kê ban đầu từ cơ quan chức năng, có 72 xe máy bị thiêu rụi, trong đó cửa hàng xe máy có 44 chiếc, còn lại là của nhân viên và khách hàng tiệm karaoke. 

Đánh giá vụ cháy gây ra hậu quả nghiêm trọng, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo ngành công an xem xét khởi tố vụ án. Đồng thời, làm rõ nguyên nhân vì sao nam thanh niên bị chết cháy.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.