Y tế

80% bệnh tim mạch xảy ra lúc sáng sớm, để ngăn chặn cần làm điều này

11/01/2020, 01:00

Theo trang Sohu, nhiệt độ sáng sớm là một mối nguy hiểm cho những người mắc các bệnh về tim mạch.

img

Không khí lạnh buổi sáng sớm sẽ kích thích các mạch máu, dễ dàng gây ra bệnh nhồi máu cơ tim.

Nhiệt độ lạnh vào buổi sáng ảnh hưởng như thế nào đến tim

Không khí lạnh buổi sáng sớm sẽ kích thích các mạch máu, dễ dàng gây ra bệnh nhồi máu cơ tim. Vào mùa đông, các mạch máu ở tim trở nên rất nhạy cảm với sự thay đổi về nhiệt độ. Khi nhiệt độ không khí giảm, mạch máu sẽ co lại, làm tăng độ nhớt của máu khiến lưu lượng máu giảm, oxy cần nhiều hơn gây ra thiếu máu cơ tim và thiếu oxy. Lúc này, một số triệu chứng như đau thắt ngực sẽ xuất hiện, thậm chí là nhồi máu cơ tim.

Bên cạnh đó, vào thời điểm buổi sáng, chế độ ăn của mọi người thường có xu hướng chứa nhiều muối và chất béo nhưng lại ít ăn rau quả tươi. Nếu không tập thể dục thì độ nhớt của máu cũng sẽ tăng lên, rất dễ hình thành các cục máu đông gây đột quỵ.

Đồng thời, mùa đông cũng là thời kỳ có tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp cao, chẳng hạn như nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm phế quản, viêm phổi... sẽ làm tình trạng của những người mắc bệnh tim tăng lên.

70 - 80% các bệnh tim mạch thường xảy ra lúc sáng sớm

Nếu không có việc gì cần làm thì không nên đi ra ngoài vào lúc sáng sớm. Thành tim mạch của cơ thể rất mỏng manh, 70 - 80% các bệnh tim mạch thường xảy ra vào thời điểm này. Thời điểm 6 - 11h sáng được gọi là thời gian xấu đối với trái tim.

Khi ngủ vào ban đêm, hệ thống của cơ thể con người ở trạng thái không hoạt động. Chỉ cần thức dậy vào buổi sáng, tần số nhịp tim thay đổi từ chậm sang nhanh, co thắt mạch máu và các chất đông máu tăng lên, dẫn tới các cục máu đông dễ bị kích thích.

img

Thời điểm 6 - 11h sáng được gọi là thời gian xấu đối với trái tim.

Nếu sau khi thức dậy vào buổi sáng sớm, các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, tay chân yếu xuất hiện thì hãy cẩn thận bệnh tim bộc phát. Đặc biệt đối với bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, bệnh tim mạch vàng, xơ vữa động mạch, hẹp mạch máu... Với những nhóm người này, sau khi thức dậy tốt nhất là nên vận động nhẹ tứ chi và đầu trước, sau đó 5 phút sau mới nên rời khỏi nhà.

Biện pháp ngăn cản bệnh tim bộc phát

Bác sĩ Vương Long An, trưởng khoa cấp cứu tại bệnh viện Nhân Dân tỉnh Hà Nam, Trung Quốc tin rằng huyết áp cao, mỡ máu cao và lượng đường trong máu cao là những yếu tố nguy cơ phổ biến của bệnh tim mạch. Để phòng ngừa bệnh tim mạch, mọi người phải kiểm soát huyết áp, lipid máu và đường huyết.

Ngoài ra, hút thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe hô hấp, mà còn ảnh hưởng đến chức năng mạch máu, khiến tim mạch trở nên không ổn định, gây ra các cục máu đông, dẫn đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Những người hút thuốc bị động cũng phải chịu những rủi ro tương tự.

Bác sĩ Vương đặc biệt nhấn mạnh những người mắc bệnh tim nên chú ý giữ cơ thể ấm trong mùa đông, nhất là vùng mặt và tay chân. Giữ ấm có thể ngăn ngừa các mạch máu lạnh co bóp, ngăn cản huyết áp tăng. Đặc biệt khi nhiệt độ thấp càng phải tránh đi ra ngoài.

Về chế độ ăn uống, bác sĩ Vương cũng nhắc nhở mọi người nên ăn ít muối và chất béo, ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng như thịt nạc, cá, các sản phẩm từ sữa nhất là từ đậu nành với liều lượng thích hợp. Ngoài ra, mỗi bữa ăn cần bổ sung hoa quả tươi.

Tập thể dục đúng cách rất hữu ích cho sức khỏe của tim, chẳng hạn như đi bộ hay chạy bộ. Ngoài việc hình thành thói quen sống tốt, bệnh nhân mắc bệnh tim cũng nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe và dùng thuốc hợp lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.