Hồ sơ tài liệu

80 chiến binh IS sẵn sàng "thánh chiến" châu Âu?

20/11/2016, 13:25
image

Theo quan chức Hà Lan, có khoảng 60-80 tay súng IS đang sẵn sàng cho cuộc tấn công khủng bố vào châu Âu.

20160110_tieudiem_chien-binh-IS-hinh-anh-1

Theo quan chứ Hà Lan, có khoảng 60-80 tay súng IS đang sẵn sàng cho cuộc tấn công khủng bố vào châu Âu.

Khoảng 60 đến 80 chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS đang chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công châu Âu, RT dẫn lời quan chức chống khủng bố ở Hà Lan cho biết.

Điều phối viên quốc gia Hà Lan về an ninh và chống khủng bố  (NCTV) Dick Schoof cảnh báo, khủng bố IS đang kêu gọi các chiến binh “không tới Syria hoặc Iraq để đến châu Âu chiến đấu”. Cũng theo ông Schoof, số lượng phần tử khủng bố IS đến EU không gia tăng trong suốt 6 tháng qua “không có nghĩa là các mối đe dọa tiềm tàng từ chúng đã giảm đi”.

Dữ liệu từ NCTV cho biết, có khoảng 4.000 đến 5.000 tay súng có nguồn gốc từ châu Âu hiện đang ở Iraq và Syria. Hiện nay, các chiến binh cực đoan đang phân tán do hoạt động quân sự chống IS đang phát triện ở Iraq và Syria, điều này có thể dẫn đến sự gia tăng số lượng người tị nạn, đặt ra mối nguy hiểm cho EU.

“Khả năng tấn công ở Hà Lan là hoàn toàn có thể xảy ra. Chúng tôi thấy 294 phần tử khủng bố Hà Lan chiến đấu ở Iraq cũng như Syria và hiện vẫn còn 190 tên ở đó. Các cuộc tấn công khủng bố như tại Pháp, Bỉ và Đức có thể xảy ra”, ông Schoof cho  biết thêm.

Xem thêm video:

Gần đây, châu Âu đang bị “lung lay” bởi hàng loạt cuộc tấn công bạo lực được thực hiện bởi các chiến binh IS. Vụ tấn công khủng bố để lại mất mát lớn nhất diễn ra vào tháng 10/2015, khi có ít nhất 130 người thiệt mạng ở Paris, Pháp.

Đến tháng 3 vừa qua, vụ đánh bom tự sát kép tại thủ đô Brussels, Bỉ đã hiến 31 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Gần đây nhất, có khoảng 84 người thiệt mạng trong thảm kịch Nice, Pháp hôm 14/7, sau khi một chiếc xe tải được điều khiển bởi kẻ ủng hộ IS lao thẳng vào đám đông trong lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.