Vận tải

80% doanh nghiệp vận tải hành khách ở Cần Thơ ngưng hoạt động

30/03/2020, 19:47

Lượt hành khách giảm mạnh, khoảng 80% doanh nghiệp vận tải hoạt động tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ đã tạm ngừng hoạt động.

img
Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ rơi vào tình cảnh đìu hiu vắng vẻ

Chiều 30/3, ngay sau khi Sở GTVT TP Cần Thơ ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định từ Cần Thơ đi TP.HCM và ngược lại vận chuyển hành khách tối đa 1 chuyến/ngày kể từ ngày 30/3 đến hết ngày 15/4, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tại Cần Thơ đã tạm ngưng hoạt động.

Có mặt tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ, trái hẳn với không khí ồn ào, náo nhiệt như thường ngày, nơi đây rơi vào tình trạng vắng lặng, nhiều nhà xe khuân vác máy vi tính, trang thiết bị về trụ sở công ty, đóng cửa quầy vé tạm ngưng hoạt động.

Một số nhà xe như: Vũ Linh, Phương Trang đã đưa xe về bãi đậu. Hơn 2h đồng hồ, nhưng chỉ có 1 hành khách duy nhất đến hỏi mua vé đi TP.HCM, sau khi được thông báo chỉ còn 1 chuyến duy nhất trong một ngày. Hành khách này tỏ vẻ thất vọng và ra về.

img
Một nhà xe đưa xe về bãi đậu

Ông Nguyễn Minh Trí, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ cho biết, số liệu thống kê ngày 29/3 lượt phương tiện qua bến giảm 50%, hành khách giảm 70%, đến hôm nay lượng khách và số chuyến tiếp tục giảm thêm gần 10%.

Theo ông Nguyễn Minh Trí, trong những ngày qua, tuyến Cần Thơ - TP.HCM, các hãng xe phục vụ cầm chừng, ở tuyến này chỉ khoảng 3-4 khách/xe. Còn những tuyến khác, nhiều nhà xe không có khách, phải hủy chuyến.

“Về văn bản của Sở GTVT TP Cần Thơ yêu cầu tuyến Cần Thơ-TP.HCM hoạt động 1 chuyến/ngày, chúng tôi đã phân theo biểu đồ chạy của các đơn vị trong thời gian ngày theo quy định. Cụ thể, nhà xe Phương Trang chạy 8 chuyến, nhà xe Thành Bưởi chạy 4 chuyến, còn lại là nhà xe Vũ Linh. Tuy nhiên, theo thông tin vừa nắm được là nhà xe Vũ Linh xin đóng cửa. Tính đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 80% đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động tại bến xin tạm ngưng hoạt động. Bởi họ không có chi phí để bù lỗ cho một chuyến xe chỉ có 2-3 khách như thế này.

img
80% nhà xe đã tạm ngưng hoạt động.

Quy định về việc rút ngắn số chuyến, hoạt động, giới hạn lượng hành khách đã gây rất nhiều khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải. Nhưng dù vậy, các doanh nghiệp và bến vẫn chấp hành theo quyết định của Bộ GTVT và Sở GTVT để cùng nhau phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho cộng đồng”, ông Nguyễn Minh Trí chia sẻ.

Có mặt tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ, ông Tống Minh Sâm, Giám đốc Hành chính Nhân sự Công ty TNHH MTV Khách sạn-Du lịch-Vận tải Vũ Linh (xe khách Vũ Linh), cho biết để đưa ra quyết định tạm ngưng hoạt động là một điều khó khăn đối với doanh nghiệp. Nhưng nếu không lựa chọn phương án này, thì đơn vị sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí rất lớn để bù lỗ. Nếu kéo dài trong một khoảng thời gian thì khó lòng mà trụ vững.

“Chúng tôi có khoảng 200 nhân sự, trong đó, tài xế khoảng 125 người. Trong tình hình dịch bệnh, doanh thu giảm xấp xỉ 50%. Trong khi đó, chúng tôi phải chi trả chi phí mặt bằng, bến bãi, lương cho cán bộ, công nhân viên tài xế, bảo hiểm cho người lao động, tiền thuế. Đây là một điều vô cùng khó khăn đối với doanh nghiệp.

Do đó doanh nghiệp bắt đầu dừng hoạt động từ 12h ngày hôm nay và tạm thời cho các nhân viên nghỉ việc, chỉ giữ lại một số người duy trì hoạt động của công ty cho đến khi hoạt động lại.

May mắn là được anh em trong công ty ủng hộ, chủ động viết đơn xin tạm nghỉ không lương”, ông Tống Minh Sâm nói và bảy tỏ mong muốn, ngành chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ hỗ trợ cho các doanh nghiệp đi vào hoạt động sớm nhất có thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.