Thế giới

800 lính Mỹ đến biên giới Mexico để đối phó khủng hoảng di cư

26/10/2018, 12:16

Hàng trăm binh lính đang được điều tới biên giới phía Nam của Mỹ để chặn dòng người di cư.

Người di cư

Một đoàn người di cư Honduras trên xe tải rời Mexico hướng vào Mỹ

 

Thông tin này được đưa ra sau cảnh báo lặp đi lặp lại của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông sẽ triển khai quân đội đến biên giới, nếu chính quyền Mexico không làm đủ mạnh để ngăn chặn sự di chuyển của “đoàn caravan người tị nạn” hiện đã lên tới hàng ngàn.

Theo hãng tin RT, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ phê chuẩn lệnh triển khai ít nhất 800 lính Mỹ đến biên giới phía Nam để hỗ trợ lực lượng Hải quan và Biên phòng ngăn chặn đoàn người di cư từ Trung Mỹ. 

Hiện, 2.100 Vệ binh Quốc gia Mỹ đang được bố trí dọc theo biên giới với Mexico.

Quân đội Mỹ được tăng cường ở biên giới với Mexico

Dòng người di cư bắt đầu từ Honduras và hiện đã tới thị trấn Mapastepec của Mexico

Khởi hành từ Honduras 2 tuần trước, đoàn người di cư đã tăng lên về số lượng khi di chuyển về biên giới với Mỹ, với ước tính đã lên tới 7.000 người vào tuần trước.

Sau khi sang Mexico gần 1 tuần trước, đoàn lữ hành đã tiến về phía Bắc đến thị trấn Mapastepec. Các nhà chức trách cho rằng nhiều thành viên trong số 7.000 người đã bỏ cuộc và đoàn lữ hành hiện có số lượng từ 4.000 đến 5.000 người.

Tuy nhiên, thị trấn Mapastepec vẫn còn cách biên giới Hoa Kỳ hơn 1.000 dặm (1.610 km), trong khi nhiều người di cư đang gặp phải các vấn đề bệnh tật, sự tấn công hay quấy rối của các nhóm tội phạm.

Trong một nỗ lực gây sức ép đến các cơ quan chức năng của Honduras, El Salvador và Guatemala, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ cắt viện trợ đối với các nước này.

Ông Trump cũng cáo buộc Mexico không có biện pháp ngăn chặn đoàn di cư từ các nước Trung Mỹ. Với việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích rằng đoàn người di cư bao gồm cả những đối tượng tội phạm hình sự cũng như “những người Trung Đông không thể xác định danh tính”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.