Điều tra

817 người “sập bẫy” dự án Khu du lịch sinh thái Phú Hữu như thế nào?

29/03/2021, 08:22

Tổng Giám đốc Công ty CP BĐS Cao Thắng cùng đồng phạm đã "thổi phồng" dự án khu du lịch ảo để lừa đảo.

img

Võ Thanh Long đã lợi dụng dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưởng Phú Hữu chiếm đoạt hàng trăm tỷ.

Cơ Quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hậu Giang vừa có kết luận đề nghị truy tố Võ Thanh Long, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty BĐS Cao Thắng (Công ty Cao Thắng) cùng 9 Phó Tổng Giám đốc công ty tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

“Vẽ” dự án ảo

Theo kết luận, tháng 11/2012, Long thành lập Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Kim Trung Hải, có trụ sở tại ấp Phú Xuân (thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) nhưng do việc kinh doanh không hiệu quả, tháng 6/2015, Long đổi tên thành Công ty CP Quốc tế Ước Mơ Việt (Công ty Ước Mơ Việt), rẽ hướng sang lĩnh vực dịch vụ bảo trì thiết bị điện, điện tử-điện lạnh.

Khi Công ty Ước Mơ Việt hoạt động hơn 1 năm, Long cùng Trần Vạn Lợi (SN 1989), Lữ Nhật Trường (SN 1987) thành lập Công ty CP BĐS Cao Thắng, đặt trụ sở tại ấp Phú Nghĩa (xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang).

Đến tháng 1/2017,Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Duy Danh chuyển nhượng dự án Khu du lịch sinh thái Phú Hữu (nay là dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu-Hậu Giang), diện tích khoảng 10ha cho Long với số tiền 26 tỷ đồng.

Cùng thời điểm, việc kinh doanh về lĩnh vực bảo trì tài sản dân dụng của Công ty Ước mơ Việt không hiệu quả, bị thua lỗ, nguồn thu giảm sút, không còn kinh phí để chi trả tiền cho đại lý nên Long tạm ngưng hoạt động của công ty này.

Mặc dù dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu- Hậu Giang chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý chưa có quyết định chủ trương đầu tư (dự án ảo) nhưng để có tiền chi trả cho các đại lý của Công ty Ước Mơ Việt, Long đã cùng các Phó Tổng Giám đốc của Công ty là Lợi, Trường, Nguyễn Tân Định, Trần Tấn Phát, Phạm Minh Hoàng, Lê Minh Thu “vạch” kế hoạch lừa đảo.

Để thực hiện, nhóm Long tổ chức các hội thảo, tìm kiếm khách hàng, “thổi phồng” giá trị của dự án lên 700 tỷ, quy mô 12ha. Đồng thời “vẽ” ra nhiều quyền lợi chính sách hấp dẫn thu hút người đầu tư như gói vốn 50 triệu đồng, hàng tháng sẽ được chia lợi nhuận 2 triệu đồng trong thời hạn 12 tháng, đến tháng 13 được hoàn vốn 51 triệu đồng; gói vốn 100 triệu đồng được chia lợi nhuận 4 triệu đồng trong thời hạn 12 tháng, tháng 13 được hoàn vốn 102 triệu đồng… để giới thiệu khách hàng có nhu cầu đầu tư.

Bằng thủ đoạn này, nhóm của Long đã lừa 145 người, chiếm đoạt 48 tỷ đồng.

Vụ việc kéo dài cho đến tháng 7/2017, khi báo chí đăng thông tin phản ánh, Long mới dừng việc kêu gọi hợp tác đầu tư.

Những chiếc “bẫy” lợi nhuận.

Kết luận điều tra nêu rõ, ngay sau khi báo chí thông tin, để đối phó cơ quan chức năng, hợp thức hóa việc đầu tư sai quy định, Long chỉ đạo Lợi thương lượng, yêu cầu khách hàng thanh lý hợp đồng hợp tác đầu tư, mua cổ phần Công ty Cao Thắng.

Trong quá trình thương thảo thanh lý hợp đồng, Lợi đưa ra nhiều quyền lợi hấp dẫn “người mua cổ phần được sở hữu và sử dụng các tài sản của dự án BĐS, tài sản của công ty; được hưởng lợi nhuận tăng thêm từ nguồn thu hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, tham quan, ăn uống của dự án,..” và do sợ mất tiền nếu không đồng ý thanh lý hợp đồng mua cổ phần nên khách hàng đã đồng ý thanh lý hợp đồng.

Nhưng thực thế, số cổ phần mà bị hại mua hoàn toàn không có thật, Long cũng không hoàn trả tiền gốc cho họ.

Đến tháng 4/2018, nhận thấy việc bán cổ phần không thuận lợi, cùng lúc này, dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang có quyết định chủ trương đầu tư, Long cùng đồng bọn lên kế hoạch lừa đảo mới thông qua hình thức bán vé điện tử “ITO”.

Với các thông tin gian dối: Công ty Cao Thắng đã hoàn thiện xong mọi thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật cho dự án, công ty cần huy động vốn để đầu tư xây dựng nhiều công trình hạng mục cho dự án để kinh doanh thông qua việc bán vé ITO…” và chính sách mua lại giá vé của khách hàng cao hơn so với giá vé công ty bán ra, nhóm của Long, lúc này có thêm sự tham gia của Lâm Mỹ Phương, đã thành công lừa hơn 366 người ở nhiều tỉnh thành trên cả nước với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, thông qua các thủ đoạn nêu trên, từ năm 2016 đến 2019, Long cùng đồng phạm đã lừa 817 người, chiếm đoạt hơn 160 tỷ đồng.

Số tiền này, được Long sử dụng một phần vào việc xây dựng cho dự án khu du lịch, thanh toán cho số nợ mà công ty Ước Mơ Việt còn nợ khách hàng, chi hoạt động cho Công ty Cao Thắng, chi trả lương cho nhân viên, chi hoa hồng chi trả tiền cho khách, hàng tiêu xài cá nhân… dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Kết luận quy kết, Long là người chỉ đạo điều hành mọi hoạt động của công ty và là người chủ mưu cầm đầu trong việc thực hiện các thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của bị hại do đó, bị can phải chịu trách nhiệm hình sự với số tiền thiệt hại đã gây ra cho 817 bị hại trong vụ án là 160 tỷ đồng.

“Quá trình điều tra, bị can Long không thành thật khai báo, không ăn năn hối cải và luôn quanh co, chối tội về hành vi phạm tội của mình. Do đó, trong quá trình xét xử cần phải xử lý nghiêm đối với bị can này theo quy định của pháp luật”, kết luận nêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.