Đường bộ

85 xe quay đầu trong ngày đầu chỉ thu phí ETC cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

02/06/2022, 15:36

Chủ phương tiện nhất quyết không đồng ý dán thẻ sẽ được hướng dẫn ra khỏi cao tốc bằng lối ra cho phương tiện quá tải.

85 lượt xe quay đầu trong ngày đầu chỉ thu phí ETC

Sáng 2/6, trao đổi với Báo Giao thông, bà Bùi Thị Quỳnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (VIDIFI) cho biết, hiện lưu lượng phương tiện qua các trạm thu phí tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng diễn ra thuận lợi, không có sự cố và không có tranh chấp tại các trạm.

img

Các phương tiện qua trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuận lợi trong ngày thứ 2 thí điểm chỉ thu phí không dừng

Các phương tiện di chuyển qua trạm 100% đã dán thẻ thu phí không dừng. Đối với các xe chưa dán thẻ ETC, sẽ chủ động dừng lại các điểm dán thẻ trước trạm thu phí để được nhân viên các nhà cung cấp dịch vụ gồm: Công ty TNHH thu phí tự động (VETC) và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) dán thẻ và hướng dẫn nạp tiền vào tài khoản để lưu thông qua trạm bình thường.

Đối với các xe chưa dán thẻ nhưng vẫn đi vào trạm sẽ được nhân viên tại trạm thu phí hướng dẫn lùi xe lại và di chuyển vào làn xử lý sự cố để được nhân viên phát thẻ ghi nhận, và hướng dẫn ra sau trạm để dán thẻ cũng như nạp tiền vào tài khoản để tiếp tục lưu thông.

Trường hợp chủ phương tiện nhất quyết không đồng ý dán thẻ sẽ được hướng dẫn ra khỏi cao tốc bằng lối ra cho phương tiện quá tải.

“Trong ngày đầu tiên thí điểm chỉ thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ghi nhận có tổng số 85 lượt xe không đồng ý dán thẻ ETC, được hướng dẫn rời khỏi cao tốc qua lối ra dành cho xe quá tải. Và 6-7% trong tổng lưu lượng xe qua trạm chưa dán thẻ hoặc hết tiền vẫn đi vào làn ETC”, bà Quỳnh cho biết.

Theo bà Quỳnh, chỉ tính đến thời điểm hiện tại (11h sáng 2/6) chưa thể khẳng định được lượng xe qua trạm ngày thứ 2 chỉ thí điểm thu phí không dừng trên tuyến có bị ảnh hưởng hay không, bởi tuỳ từng thời điểm trong ngày, lưu lượng xe qua trạm sẽ có biến động, lúc tăng cao, lúc chậm rãi.

Tuy nhiên, để so sánh với thứ 4 tuần trước (hôm qua chính thức chỉ thu phí không dừng trên tuyến cũng là ngày thứ 4), lưu lượng phương tiện qua trạm đông hơn do xuất hiện nhiều xe hợp đồng (đưa đón học sinh, các đoàn đi du lịch hè) và thời tiết nắng ráo thuận tiện hơn cho các xe di chuyển.

img

VIDIFI duy trì 100% nhân viên trong quá trình thí điểm chỉ thu phí không dừng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Duy trì 100% nhân viên trong quá trình thí điểm

Bà Quỳnh cho biết, thí điểm chỉ thu phí không dừng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là chủ trương của Chính phủ và đến nay đã nhận được sự đồng thuận từ nhà đầu tư, các nhà cung cấp dịch vụ và cả người dân. Nhờ đó, khi ngày 1/6 chính thức thí điểm, quá trình triển khai diễn ra khá thuận lợi.

Theo bà Quỳnh, về nguyên tắc khi triển khai thu phí không dừng toàn tuyến sẽ giảm nhân lực trong việc vận hành các trạm. Tuy nhiên, hiện nay, do vẫn còn xuất hiện tình trạng các xe chưa dán thẻ hoặc hết tiền vẫn đi vào làn ETC nên công ty vẫn huy động toàn bộ nhân lực tại trạm thu phí để hỗ trợ xử lý các sự cố.

“Trước mắt, công ty đã xin chủ trương duy trì 100% nhân viên ban đầu ứng trực tại trạm trong thời gian thực hiện thí điểm chỉ thu phí tự động trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng”, bà Quỳnh nói.

Đồng thời cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ bố trí các điểm dán thẻ phía trước các trạm thu phí để phục vụ nhu cầu của người dân khi lưu thông qua tuyến.

Cùng với đó, công tác phối hợp với các lực lượng chức năng cũng vẫn được duy trì, ngay cả trước đây, Đội TTKS số 2 Cục CSGT vẫn thường trực trên tuyến, Lực lượng CSGT, đội TTKS số 2 vẫn thường trực trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đặc biệt tại hai trạm đầu tuyến và cuối tuyến để hỗ trợ đảm bảo ATGT và ANTT trên tuyến.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, cách đây 6 tháng, khi có chủ trương của Chính phủ về thí điểm chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lượng phương tiện dán thẻ trên tuyến chỉ đạt khoảng 30%. Tuy nhiên, sau khi tuyên tuyền về chủ trương, đến nay tỷ lệ này đã nâng lên 75%.

“Tôi cho rằng với tỷ lệ này, việc thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng trên QL5 sẽ thành công, tỷ lệ phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ sẽ đạt khoảng 90% trong những tháng đầu và sẽ đạt 100% vào cuối năm nay”, ông Huyện nói.

Và nhấn mạnh: Cao tốc chỉ có thu phí không dừng là xu hướng tất yếu, các tuyến cao tốc sau này cũng sẽ được thực hiện 100%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.