Thời sự Quốc tế

8.500 lính Mỹ được đặt trong báo động cao, sẵn sàng triển khai tới Đông Âu

Động thái trên được thực hiện giữa lúc căng thẳng Nga - Ukraine tăng cao.

Ngày 24/1, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết 8.500 binh sĩ Mỹ được đặt trong tình trạng báo động cao, sẵn sàng triển khai để tăng cường cho lực lượng phản ứng nhanh của NATO khi cần thiết.

Tuy nhiên, ông Kirby nhấn mạnh, đây chỉ là "đặt trong tình trạng báo động cao” và “chưa có quyết định cuối cùng về việc triển khai”.

Việc có triển khai hay không sẽ phụ thuộc vào quyết định của NATO để kích hoạt lực lượng phản ứng nhanh gồm khoảng 40.000 binh sĩ đồn trú tại nhiều quốc gia thành viên.

img

Các nhóm binh sĩ Ukraine tham gia huấn luyện tại Kiev ngày 22/1. Ảnh - AP

Chia sẻ về mục đích thực hiện động thái trên, ông Kirby cho biết Mỹ duy trì lực lượng đáng kể có khả năng tác chiến hướng tới châu Âu nhằm ngăn chặn những hành vi gây hấn.

Lực lượng này bao gồm các lữ đoàn tác chiến, nhóm hậu cần, hỗ trợ y tế, hàng không và các lực lượng tình báo, trinh sát.

Cùng ngày, New York Times đưa tin Nhà Trắng đang xem xét gửi 1.000-5.000 binh sĩ tới khu vực Baltic và Đông Âu trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine leo thang.

Từ phía NATO, liên minh này cũng thông báo đặt lực lượng vào trạng thái sẵn sàng và củng cố lực lượng ở Đông Âu qua việc điều thêm binh sĩ tới khu vực phía đông nam của khối, gửi tàu chiến và tiêm kích tới Đông Âu.

NATO cũng thông báo Đan Mạch, Tây Ban Nha, Pháp và Hà Lan đang có kế hoạch hoặc xem xét gửi binh sĩ, tàu chiến và máy bay tới Đông Âu.

Trước đó, ngày 24/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc hội đàm trực tuyến dài 80 phút với các lãnh đạo châu Âu tại Phòng Tình huống Nhà Trắng để thảo luận về căng thẳng tại Ukraine.

Trong thông báo, Nhà Trắng cho biết các lãnh đạo đã thảo luận về nỗ lực chung nhằm ngăn chặn hành vi gây hấn của Nga với Ukraine, bao gồm áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Moscow nếu nước này tấn công Ukraine, cũng như củng cố an ninh tại khu vực phía đông của NATO.

Lâu nay, Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga tập trung lượng lớn quân đội gần biên giới Kiev, chuẩn bị tấn công tổng lực. Nga bác bỏ cáo buộc, cho biết nước này có quyền điều động binh sĩ trong phạm vi lãnh thổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.