Xã hội

87 ca có triệu chứng ho, sốt từ Đà Nẵng về Hà Nội đã được cách ly

29/07/2020, 21:47

CDC Hà Nội cho biết, hiện đang có 87 ca từ Đà Nẵng về có triệu chứng ho sốt, khó thở đã lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn cách ly.

img
Sáng 29/7/2020, các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành phong tỏa khu vực ngõ 230/26 Mễ Trì Thượng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) - nơi ở của bệnh nhân Covid-19 là nam nhân viên của quán Pizza số 106 Trần Thái Tông

6/87 ca ho, sốt đã có kết quả xét nghiệm âm tính

Chiều 29/7, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, ông Trương Quang Việt - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) cho biết, trong ngày hôm nay CDC đã nhận được thông báo trên địa bàn thành phố có 1 ca có xét nghiệm dương tính và 1 ca nghi ngờ mắc Covid-19.

Các bệnh nhân khác từ Đà Nẵng về theo thống kê CDC nhận được đến ngày hôm nay là hơn 21.000 ca. Ngày hôm qua có 29 ca có biểu hiện ho, sốt, khó thở, thì đến chiều nay, đã có 87 ca có triệu chứng, đã lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn cách ly tại nhà. Trong đó, có 6 bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

Năng lực xét nghiệm của CDC Hà Nội là 500 mẫu xét nghiệm hàng ngày, số lượng môi trường vận chuyển có 3.600 (bộ lấy mẫu), que lấy họng còn tương đối nhiều, trên 50 nghìn que, bộ kit trên 37 nghìn bộ.

Hiện CDC có 30 nhân lực vừa lấy mẫu vừa chạy máy làm theo ca kíp, số nhân lực này một ngày có thể lấy được 1.000 mẫu. Các quận, huyện, CDC đã đào tạo các nhân viên y tế có thể lấy mẫu được là 214 nhân viên; xã phường có hơn 1.000 nhân viên, tổng số là 1.299 cán bộ có thể lấy được mẫu, số lượng có thể lấy được mẫu trong ngày là 11.700 mẫu.

Với năng lực hiện tại, nếu đủ sinh phẩm, CDC Hà Nội có thể xét nghiệm được 500 đến 700 mẫu một ngày. Nếu bổ sung thêm máy, có thể nâng cấp lên 1.700 đến 2.000 mẫu một ngày.

Ông Trương Quang Việt cho biết, CDC Hà Nội xin kiến nghị Bệnh viện Đa khoa Đức Giang có thể làm xét nghiệm cho bệnh nhân, với số mẫu 200-300 mẫu một ngày để chia gánh cho các khu vực. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn, Xanh Pôn cũng có thể làm xét nghiệm Covid-19 với năng lực 300-400 mẫu một ngày.

Như vậy khi nâng cấp xét nghiệm cả CDC và các đơn vị có thể lên đến 2.500-3.000 mẫu một ngày với điều kiện bảo đảm số lượng vật tư, bộ kit.

"Ngày hôm nay, CDC Hà Nội đã thu thập các số liệu, thông báo các trung tâm y tế quận, huyện gửi dự trù. Đến trưa nay, có 5 quận, huyện đi lĩnh các test nhanh để xét nghiệm các trường hợp đi về từ Đà Nẵng", đại diện CDC thông tin.

Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho rằng, Hà Nội đang ở mức 3 theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, vì các ca của Hà Nội đều lây thứ phát từ Đà Nẵng, chưa xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng.

Theo ông Quý, Hà Nội đang tiếp tục khẩn trương xác định F1, F2 của ca nhiễm. Trước mắt, thành phố tạm dừng các hoạt động tôn giáo, văn hóa thể thao tập trung đông người cũng như các sự kiện lớn; Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng; Sử dụng các biện pháp phòng chống dịch trong cơ quan, đơn vị; khuyến khích họp trực tuyến, nếu họp trực tiếp thì phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

Về công tác mua sắm, nâng cao năng lực xét nghiệm, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị để CDC tiếp mua 38.000 test còn lại theo kế hoạch; Giao Sở Y tế rà soát tất cả năng lực các cơ sở xét nghiệm nằm trên địa bàn thành phố.;Tiếp tục mua sắm vật tư, hóa chất và đồ bảo hộ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố.

Đối với việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia, ông Quý đề nghị ngành y tế lên phương án cụ thể ở các điểm thi như: giãn cách, đo thân nhiệt… theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch trong bệnh viện để đảm bảo không lây chéo và diễn ra tình trạng như Bệnh viện Bạch Mai hay các Bệnh viện ở Đà Nẵng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.