Bạn cần biết

89,9% người bệnh hài lòng với thái độ cán bộ y tế?

02/01/2017, 15:26

Theo Viện CL & CS Y tế, 89,9% người bệnh hài lòng với phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế.

BV E-cao-cuu-nhoi-mau-co-tim

89,9% người bệnh hài lòng với phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế

Theo kết quả đánh giá độc lập của Viện Chiến lược và Chính sách y tế tại 22 bệnh viện (11 bệnh viện tuyến TW, 8 bệnh viện tỉnh và 3 bệnh viện huyện) trong thời gian gần đây cho thấy, mức độ hài lòng của người bệnh về thời gian khám bệnh đạt 81,1%; Mức độ hài lòng của người bệnh về thời gian khám bệnh chung đạt 81,3% (tuyến TW: 77,9%; tuyến tỉnh: 87,3%; tuyến huyện: 77,5%) và mức độ hài lòng của người bệnh đối với phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế: đạt chung 89,8% (Trung ương: 88%; tỉnh: 94%; huyện: 85,7%).

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, việc tiếp đón và hướng dẫn, cung cấp thông tin cho người bệnh về quy trình khám, chữa bệnh, địa điểm cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, cũng như các thủ tục hành chính, chế độ chính sách về khám, chữa bệnh, đã được các Bệnh viện thực hiện tận tình, chu đáo hơn so với trước. Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp tại khu vực Khám bệnh cũng như tại bệnh phòng trong các BV đã ngày càng được cải thiện và nâng cấp hơn: ghế ngồi cho người bệnh chờ khám đã được tăng cường hơn, nước uống, báo đọc, quạt mát phục vụ người bệnh cũng đã được số đông các bệnh viện quan tâm đáp ứng.

Dịch vụ căng tin và các dịch vụ hỗ trợ khác trong bệnh viện cũng đã được cải tiến theo xu hướng vừa đảm bảo chất lượng vừa hợp lý về giá cả. Cán bộ y tế và nhân viên công tác xã hội trong các bệnh viện còn thực hiện tương đối tốt việc chăm sóc toàn diện cho người bệnh thông qua kết nối họ với các dịch vụ xã hội trong và ngoài bệnh viện... Nhiều bệnh viện có cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là các bệnh viện khu vực phía Nam: Phân loại đối tượng tập huấn; thảo luận nhóm, từ khoa phòng; tổ chức các hội thi thanh lịch, ứng xử trong bệnh viện; xây dựng các khẩu hiệu, slogan đặc trưng của khoa, phòng như: Sức khỏe người bệnh là sứ mệnh người thầy thuốc”, “An toàn, thân thiện, bệnh viện vì dân”, “Tận tình yêu thương, khẩn trương trách nhiệm”, “Trí tuệ và y đức để tiếp sức người bệnh”, “Người bệnh là người thân, ân cần phục vụ”, “Cấp cứu thật nhanh, để giành sự sống” …

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, mặc dù các mức độ đánh giá đạt tương đối cao nhưng vẫn còn nhiều tồn tại cần phải khắc phục. Bộ trưởng Tiến ví dụ như tại Bệnh viện K, mức độ hài lòng của người bệnh cho kết quả cơ sở 1 lại cao nhất 87,5% và cơ sở 3 là thấp nhất 51,7%. Tỷ lệ này phản ánh một cách trung thực, khách quan, đúng với thực tế vì có thể có một số lý do  như cơ sở 3 có cơ sở vật chất tốt hơn, nhưng cách sắp xếp, tổ chức khoa phòng chưa hợp lý, còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho người bệnh. Bên cạnh đó còn tình trạng nằm ghép, đến 4 người bệnh/giường bệnh. "Theo tôi nguyên nhân quan trọng nhất khiến mức đánh giá thấp là tinh thần thái độ phục vụ, cơ chế “xin-cho”, “mang ơn” của cán bộ y tế, hành vi sách nhiễu, vòi vĩnh người bệnh", bà Tiến chia sẻ.

Theo Bộ trưởng Tiến, trong thời gian tới, ngành Y tế sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Theo đó, sẽ quan tâm đến công tác tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế nhất là đội ngũ bảo vệ, trông xe, thu ngân, điều dưỡng; Tổ chức các phong trào thi đua, hội diễn văn nghệ, sân khấu hóa nội dung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế tạo sân chơi lành mạnh, vui tươi để mọi cán bộ y tế tham gia; Tiếp tục nâng cấp, tôn tạo, tu sửa, đầu tư cơ sở, vật chất, trang thiết bị hạ tầng cơ sở khám, chữa bệnh; Đổi mới cơ chế tài chính, cơ chế hoạt động của bệnh viện- Quan tâm nâng cao đời sống vật chất cho cán bộ y tế...

Bộ Y tế cũng đã xây dựng Bộ Tiêu chí với các chỉ số cụ thể, theo đó 30% chấm phần hành chính, còn 70% chấm điểm đánh giá sự hài lòng của người bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.