Điều tra

9 bệnh nhân chạy thận tử vong: Khởi tố GĐ Công ty Thiên Sơn

21/11/2018, 18:16

CQĐT Hòa Bình quyết định khởi tố bị can đối với Đỗ Anh Tuấn,Giám đốc công ty Thiên Sơn liên quan vụ chạy thận

ab

Liên quan vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong ở Hòa Bình, CQĐT quyết định khởi tố bị can đối với Giám đốc Công ty Thiên Sơn. Bác sĩ Hoàng Công Lương bị đổi tội danh sang "Vô ý làm chết người" 


Liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, ngày 21/11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Sơn, để điều tra hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". 

Trước đó, trong các kết luận điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình luôn đưa ra quan điểm ông Tuấn không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Theo hồ sơ vụ án, ông Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, đã ký hợp đồng với Công ty Thiên Sơn ngày 25/5/2017 để sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Tuy nhiên, Công ty Thiên Sơn đã bán lại cho công ty Trâm Anh để thực hiện hoạt động sửa chữa hệ thống lọc nước này.

Ngày 28/5/2017, Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty Trâm Anh đã đến Bệnh viện Hòa Bình sửa chữa hệ thống lọc nước RO dùng để chạy thận nhưng để tồn dư axit trong hệ thống. Cán bộ phòng vật tư của bệnh viện Trần Văn Sơn đã không kiểm tra việc Quốc sửa chữa, không lấy mẫu xét nghiệm mẫu nước nhưng vẫn thông báo cho điều dưỡng về việc hệ thống có thể sử dụng bình thường.

Ngày 19/5, bác sĩ Hoàng Công Lương, được giao phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo, nghe điều dưỡng thông báo hệ thống lọc nước RO đã sửa chữa xong nhưng không kiểm tra, không báo cáo kết quả sửa chữa cho cấp trên mà ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân.

Hậu quả khiến 9 bệnh nhân chạy thận tử vong. Công an tỉnh Hòa Bình sau đó đã khởi tố các bị can Hoàng Công Lương, Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc.

Sau khi đưa vụ án ra xét xử, các luật sư cho rằng vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm khi không khởi tố lãnh đạo bệnh viện và giám đốc Công ty Thiên Sơn, có dấu hiệu oan sai khi bác sĩ Lương bị khởi tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bác sĩ Lương chỉ thực hiện nhiệm vụ cứu người không phải chịu trách nhiệm liên quan đến thiết bị vật tư.

Tòa đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình cũng có 2 lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Sau nhiều lần đổi tội danh, hiện CQĐT đã khởi tố bác sĩ Hoàng Công Lương về tội "Vô ý làm chết người". 

Đồng thời khởi tố thêm các bị can Hoàng Đình Khiếu, Phó giám đốc kiêm trưởng khoa Hồi sức tích cực, Trần Văn Thắng, nguyên trưởng phòng Vật tư và ông Trương Quý Dương, nguyên giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.