Giáo dục

9 cách dạy con bố mẹ đinh ninh tốt cho trẻ nhưng là sai lầm tai hại

27/11/2019, 01:00

Mỗi bố mẹ đều có cách dạy con khác nhau, nhưng có một số cách dạy con rất lỗi thời cần chấm dứt ngay nếu không sẽ khiến trẻ trở nên hư hỏng.

1.Con của tôi sẽ phải có được những thứ tốt nhất

img

Nuôi dạy một đứa trẻ hư chưa bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng. Fredric Neuman, MD và Giám đốc trung tâm điều trị lo âu và ám ảnh ở Mỹ tin rằng đặc điểm xác định một đứa trẻ hư là chúng không bao giờ làm theo mong muốn của người khác. Khi bố mẹ quá chiều chuộng thì trẻ sẽ ngày càng đòi hỏi quá nhiều thứ. Khi trưởng thành, một đứa trẻ như vậy sẽ dễ dàng nghiện ngập, sống thiếu trách nhiệm, kỹ năng xã hội kém, ích kỷ.

2.Con phải luôn luôn nghe lời người lớn

img

Bố mẹ thường mong ước con cái luôn vâng lời mình, nhưng họ không nghĩ rằng thói quen thường xuyên tuân theo lời nói của người khác có thể gây hại cho tương lai của con cái họ.

Nhà tâm lý học Laura Markham, chắc chắn rằng những đứa trẻ ngoan ngoãn sẽ trở thành người lớn ngoan ngoãn. Những người trưởng thành như vậy thường sẽ trở thành nạn nhân của những kẻ thích thao túng và thường không chịu trách nhiệm cho hành động của mình

3. Nhận được "A" ở trường là tốt, nhận được điểm "C" là xấu

img

Một nhà tâm lý học lâm sàng, tiến sĩ Stephanie O"Leary tin rằng thất bại có thể có lợi cho trẻ vì nhiều lý do. Nó dạy cho trẻ để đối phó với một tình huống tiêu cực, cung cấp kinh nghiệm sống có giá trị và sẽ giúp tìm ra giải pháp cho các tình huống khó khăn trong tương lai mà không sợ thất bại.

4. Không được đánh nhau và không đánh trả

img

Một người nên biết cách tự đứng lên. Nếu bố mẹ cố gắng dạy con mình trong mọi trường hợp không nên xúc phạm hay đánh trả người khác mà chỉ im lặng chịu đựng, điều này chỉ khiến trẻ không thể tồn tại trong một môi trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay.

5.Con chỉ nên tập trung vào việc học, việc khác cứ để bố mẹ lo

img

Cha mẹ không nên bảo con cái tập trung vào một nhiệm vụ chính là học và cố gắng giải quyết những vấn đề còn lại cho chúng. Bất kỳ ai cũng nên phát triển nhiều kỹ năng và tự chịu trách nhiệm trong tất cả các lĩnh vực cuộc sống.

6.Con nên học đại học ngay sau khi tốt nghiệp

img

Nếu đứa trẻ không biết mình muốn trở thành ai, nhiều khả năng chúng sẽ phó thác mọi thứ cho bố mẹ chọn. Một lựa chọn như vậy có thể trở thành một sai lầm lớn và trẻ sẽ hối tiếc về điều đó sau này. Để tránh điều đó, bố mẹ không nên tạo áp lực quá lớn trong việc học của trẻ, và tạo điều kiện để chúng có cơ hội sắp xếp kế hoạch cho cuộc sống của chính mình.

7.Chỉ có bằng đại học mới có giá trị

img

Tất nhiên giáo dục đại học rất quan trọng khi chúng ta nói về các công việc như kỹ sư, bác sĩ…Bằng đại học không quyết định được tiền lương của một người mà còn phụ thuộc vào quốc gia, giá trị nghề nghiệp….

Ví dụ như nghề bác sĩ có thể đứng đầu trong danh sách các công việc có mức lương cao nhất ở Mỹ nhưng ở một số quốc gia khác thì tình hình có thể khác hoàn toàn.

Một số ngành công nghiệp có mức lương cao như làm đẹp, sản xuất phim, chụp ảnh… không quan trọng bằng đại học nhưng lại quan trọng kỹ năng và kinh nghiệm. Đó là lý do tại sao có rất nhiều doanh nhân thành đạt, chuyên gia làm đẹp và nghệ sĩ không có bằng đại học.

8.Làm thêm sẽ khiến trẻ mất tập trung, tốt hơn hết là tập trung vào việc học

img

Việc làm thêm có thể mang lại rất nhiều kinh nghiệm quý giá và thậm chí có thể quyết định tương lai của một đứa trẻ. Khi một người trẻ tuổi bắt đầu làm việc sớm, họ sẽ học được rất nhiều bài học thực tế từ trường đời.

Bên cạnh đó, ngày nay các nhà tuyển dụng đã hiểu hơn về giá trị của việc làm thêm nên nó sẽ là điểm sáng trong hồ sơ xin việc.

9.Người khác sẽ làm việc đó thay con

img

Một số bố mẹ thích đợi cho đến khi người khác đưa ra quyết định cho họ. Và họ dạy con cái mình không nổi bật, không nói quá nhiều và không làm công việc của người khác. Nhưng điều này có thể gây ra điều gì?

Những đứa trẻ như vậy có nhiều khả năng lớn lên thờ ơ và sẽ không thể bày tỏ hoặc đứng lên vì lợi ích của bản thân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.