Thế giới

9 công dân Malaysia ở Triều Tiên trở về nước an toàn

01/04/2017, 15:20

Triều Tiên đã cho phép 9 công dân Malaysia trở về nước sau thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến ngoại giao với Malaysia.

malaysia-north-kroea

Triều Tiên đã cho phép 9 công dân Malaysia trở về nước sau thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến ngoại giao với Malaysia.

Theo AFP, hôm qua 31/1, Triều Tiên đã cho phép 9 công dân Malaysia trở về nước, sau khi hai nước ký thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến ngoại giao bùng nổ sau nghi án ông Kim Jong-Nam bị sát hại ở sân bay Kuala Lumpur.

Được biết trước đó, Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo đạt được thỏa thuận với chính phủ Triều Tiên khi bãi bỏ lệnh cấm đi lại của người dân giữa hai nước. Theo thỏa thuận này, Malaysia cũng cho phép các nghi phạm Triều Tiên liên quan vụ sát hại ông Kim Jong-Nam được trở về nước.

Đích thân Ngoại trưởng Anifah Aman đã cùng người thân của 9 công dân Malaysia ra tận sân bay đón họ trở về trong niềm vui, phấn khởi.

Trước đó, Yonhap ngày 31/3 đưa tin, chính quyền Malaysia đã đồng ý trả thi thể ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho chính quyền Bình Nhưỡng với hy vọng sẽ chấm dứt các tranh cãi ngoại giao với nước này.

Thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) cũng đã phát đi một thông báo nói rằng "Malaysia đã đồng ý chuyển thi thể công dân Triều Tiên về nước".

Theo báo chí Hàn Quốc, thỏa thuận này giữa Malaysia và Triều Tiên có thể thôi thúc các bên chấm dứt tranh cãi ngoại giao, gỡ bỏ lệnh cấm di trú đối với công dân từ hai phía kể từ khi xảy ra vụ việc ông Kim Jong-nam bị giết hại ở Malaysia cách đây không lâu.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.