Y tế

9 dấu hiệu chứng tỏ bạn đã bị ung thư đại trực tràng mà vẫn không hề hay biết

26/08/2019, 19:00

Đây là một trong những loại ung thư cực kỳ nguy hiểm và phổ biến thứ 3 trên thế giới, và cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu liên quan tới ung thư ở người trưởng thành.

Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, khoảng 60% các trường hợp ung thư đại tràng có thể được ngăn ngừa bằng cách sàng lọc. Nếu bạn ở độ tuổi giữa 40 và chưa sàng lọc đại tràng, có lẽ đã đến lúc nghĩ đến căn bệnh ung thư này. Nếu thấy có 9 triệu chứng sau đây, nghĩa là bạn có nguy cơ mắc ung thư đại tràng cao và cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

1. Phân có máu

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, khối u ung thư ruột kết có thể dẫn đến phân có máu xuất hiện màu sẫm, đen hoặc màu hắc ín. Nếu có máu trong phân bất kể màu sắc hay số lượng, hãy liên lạc với bác sĩ càng sớm càng tốt để xét nghiệm. Bác sĩ sẽ thực hiện nội soi và xác định nguyên nhân vì sao có máu trong phân.

2. Khó chịu ở bụng

img

Nếu có một khối u phát triển trong đại tràng của bạn, nó có thể kích thích niêm mạc bụng, gây đau bụng và chuột rút. Vì vậy, nếu bạn đã trải qua bất kỳ cơn đau bất thường nào đang diễn ra, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ để tiến hành kiểm tra.

3. Nôn hoặc buồn nôn

img

Nếu bạn bị nôn mửa hoặc buồn nôn liên tục kèm theo táo bón và đau, có thể ung thư ruột kết là nguyên nhân và bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức. Khi khối u lớn dần, nó gây ra tắc nghẽn ruột khiến chất rắn, chất lỏng khó đi qua. Kết quả hình thành táo bón hoặc có thể gây ra cả buồn nôn/nôn.

4. Những thay đổi không giải thích được trong chuyển động ruột

img

Khi ung thư phát triển trong ruột kết, nó có thể làm cho nhu động ruột trở nên bất thường, với các triệu chứng như tiêu chảy liên tục hoặc táo bón. Nếu bạn đang trải qua những thay đổi không giải thích được trong nhu động ruột và trạng thái này kéo dài bất thường, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để kiểm tra.

5. Xì hơi và đầy hơi

img

Mặc dù việc xì hơi nhiều lần trong ngày là hoàn toàn bình thường như khi có quá nhiều khí trong bụng thì đó là dấu hiệu có ung thư ruột kết. Nhiều khí và đầy hơi là triệu chứng muộn do khối u trong đại tràng tạo ra trở ngại cho chất thải. Khi các khối u này phát triển, chất thải bắt đầu tích tụ trong ruột kết, dẫn đến khí nhiều, gây đầy hơi và khó chịu.

6. Thiếu máu không rõ nguyên nhân

img

Thiếu máu là tình trạng máu không có đủ hồng cầu khỏe mạnh. Nó có thể là do máu trong phân quá nhiều. Vì sắt bị mất cùng với phân, do đó làm giảm tổng lượng sắt dự trữ trong cơ thể, dẫn đến việc sản xuất các tế bào hồng cầu mới thấp.

Mặc dù thông thường phụ nữ bị thiếu sắt do kinh nguyệt gây ra, nhưng điều này không phổ biến ở nam giới. Các triệu chứng thiếu máu thường gặp là mệt mỏi, da vàng nhạt, nhịp tim không đều và khó thở.

7. Mệt mỏi mãn tính

img

Không giống như mệt mỏi thông thường do thiếu ngủ, mệt mỏi do ung thư thường không thuyên giảm khi nghỉ ngơi hoặc uống đồ uống có chứa caffein như cà phê, có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tháng.

Mệt mỏi do ung thư ruột kết có thể là do các tế bào khối u cạnh tranh với cơ thể về chất dinh dưỡng, sự thiếu hụt dinh dưỡng do tiêu chảy, nôn, thiếu máu, hoặc đơn giản là sự căng thẳng khi phải chịu những cơn đau do các triệu chứng khác.

8. Giảm cân đột ngột

Giảm cân đột ngột và không có chủ ý có nghĩa là giảm từ 5% trở lên trọng lượng cơ thể trong khoảng thời gian 6 đến 12 tháng. Ung thư ruột kết có thể dẫn đến giảm cân, các tế bào ung thư có thể hấp thụ một khối lượng lớn chất dinh dưỡng và năng lượng để cung cấp cho cơ thể. Trong khi đó, hệ thống miễn dịch đang chống lại căn bệnh ung thư, sử dụng nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng có thể dẫn đến giảm cân.

9. Khó thở

Chảy máu trong đại tràng dẫn đến thiếu máu, có thể gây ra các triệu chứng như khó thở khi máu không thể cung cấp đủ oxy qua đường hô hấp bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.