Y tế

9 đồ vật dễ gây nguy hiểm trong mùa dịch Covid-19, mọi người cần học cách sử dụng đúng

19/03/2020, 19:00

Bác sĩ Jenny Harries, Phó giám đốc Cơ quan Y tế công cộng Anh cho biết, virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên bề mặt mềm trong 24 giờ, trên bề mặt cứng là 48 giờ. Và dưới đây là những đồ vật có nguy cơ chứa virus cao mà chúng ta tiếp xúc hằng ngày.

Covid-19 thường được truyền qua các giọt bắn, bằng cách này, virus có thể tồn tại rất lâu trên bề mặt đồ vật, gây ra một mối nguy tiềm ẩn cho mọi người. Phó giám đốc Cơ quan Y tế công cộng Anh, bà Jenny Harries gần đây đã chia sẻ rằng virus SARS-CoV-2 có thể sống ngoài môi trường không vật chủ, cụ thể là trên bề mặt mềm tới 24 tiếng và trên bề mặt cứng tới 48 tiếng.

Tờ Washington Post đưa tin, một nghiên cứu thực hiện vào tháng 3/2020 khẳng định những chủng virus Corona khác (không phải Covid-19) có thể hoạt động trên bề mặt kính, giấy hay kim loại lên tới 9 ngày. Cho nên nguy cơ Covid-19 có thể sống lâu ngoài môi trường không vật chủ hoàn toàn có thể xảy ra.

Dưới đây là những đồ vật cần cảnh giác giữa đại dịch để giảm thiểu khả năng nhiễm virus.

Điện thoại

img

Theo Quartz, vào năm 2019, số lượng điện thoại trên thế giới đã vượt qua dân số toàn cầu. Business Insider hồi đầu tháng 3 cho biết một sự thật đáng báo động rằng điện thoại thông minh còn mang nhiều vi khuẩn và vi trùng hơn cả bệ bồn cầu vệ sinh - rõ ràng đây là một vấn đề lớn giữa lúc Covid-19 đang lây lan mạnh.

Tuy nhiên, bác sĩ Sankar Swaminathan, Trưởng khoa Truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Utah, nói với Wire Cutter rằng điện thoại không phải là nguồn lây bệnh lớn trừ khi nó được truyền từ người này sang người khác.

Để giải quyết vấn đề vệ sinh với điện thoại, AT&T - công ty cung cấp dịch vụ điện thoại di động trụ sở tại Mỹ - khuyên rằng nên chia sẻ ảnh trực tuyến thay vì chuyển điện thoại cho bạn bè, sử dụng thiết bị Bluetooth hoặc tai nghe không dây để nhận cuộc gọi nhằm tránh đặt điện thoại sát mặt quá lâu.

Còn để vệ sinh dế yêu, hãy dùng xà phòng, nước và một miếng vải ẩm mềm, một lựa chọn khác là sử dụng thiết bị đèn UV để tiêu diệt vi trùng. Không nên sử dụng cồn hoặc chất khử trùng vì sẽ làm hỏng lớp phủ bảo vệ màn hình điện thoại.

Chìa khóa

img

Chìa khóa làm từ thép, là một vật có bề mặt cứng nên có thể làm nơi trú ẩn an toàn cho Covid-19 lên tới 48 giờ, theo lời khuyên của bác sĩ Harries, thậm chí có một số trường hợp, thời gian có thể kéo dài đến 72 giờ.

Cách tốt nhất để giữ an toàn là lau sạch chìa khóa bằng cồn 70 độ sau khi sử dụng.

Cây ATM

img

Để bảo vệ sức khỏe bản thân và mọi người xung quanh, điều tốt nhất bạn nên làm là đeo bao tay khi sử dụng cây ATM hoặc rửa tay thật kỹ sau đó. Theo Wire Cutter, cần phải thận trọng khi sử dụng máy ATM hoặc bảng đánh mã pin thẻ tại cửa hàng tạp hóa, những thứ mà rất nhiều người thường xuyên tiếp xúc. Nếu có chạm vào, nhớ rửa tay hoặc vệ sinh càng sớm càng tốt.

Một cách khác đó là chuyển qua sử dụng các phương thức thanh toán không tiếp xúc.

Tiền - Bao gồm cả tiền mặt và thẻ

img

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, tiền giấy có tuổi thọ từ 4 đến 23 năm, trong vòng đời dài như thế, vi khuẩn có thể phủ kín bề mặt tiền.

Xét về mặt tích cực, vì là giấy nên nếu virus SARS-CoV-2 ghé thăm thì cũng chỉ có thể hoạt động trong 24 giờ. Tại tâm dịch Trung Quốc, chính phủ thậm chí phải sử dụng tia cực tím và nhiệt để tiêu diệt vi khuẩn trên tiền mặt, còn các ngân hàng phải khử trùng tiền mặt trước khi phân phối cho khách hàng.

Hồi đầu tháng 3/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo mọi người nên tránh dùng tiền mặt, thay vào đó là các hệ thống thanh toán không tiếp xúc như Apple Pay.

Bên cạnh đó, chuyên gia về nhiễm trùng, tiến sĩ Christine Tait-Burkard thuộc Đại học Edinburgh nói với The Guardian rằng tiền xu không có khả năng truyền bệnh.

Còn đối với thẻ tín dụng, nó có thể mang virus khi ai đó ho vào trong quá trình đưa ra để thanh toán.

Tay nắm cửa

img

Chạm vào tay nắm cửa và các bề mặt cứng tương tự khác, có nguy cơ truyền bệnh tới 72 giờ. Theo tờ The Guardian, tốt hơn hết là nên chú ý quan sát tới bề mặt chạm phải và rửa tay sau khi chạm phải.

Tay vịn thang cuốn

img

Theo CBS News, tay vịn thang cuốn, trong các trung tâm thương mại, rất là bẩn. Người ta tìm thấy dấu vết của thức ăn, khuẩn E.coli, nước tiểu, chất nhầy, phân và máu. Giáo sư Chris Whitty, giám đốc y tế Anh quốc, khuyên mọi người không nên lấy tay chạm vào mặt sau khi chạm vào tay vịn vì vẫn tiềm ẩn “một số nguy cơ lây truyền”.

Cột nắm tay trên phương tiện công cộng

img

Cũng giống như tay vịn thang cuốn, cột nắm tay trên xe buýt và tầu điện ngầm đều là bề mặt cứng, thường xuyên có rất nhiều người chạm vào. Giáo sư Whitty cho hay, cần phải cẩn thận với những việc bạn làm với đôi tay, đừng lấy tay đưa lên mặt cho tới khi rửa sạch.

Nút bấm thang máy

img

Ở Trung Quốc, rất nhiều giải pháp đã ra đời để hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nút bấm. Theo SCMP, người dân đã dùng đến bật lửa, bút mực, tăm xỉa răng,… miễn là không phải chạm vào nút bấm, một số tòa nhà lại sử dụng thang máy bằng cách điều khiển bằng giọng nói. Thậm chí, tại một tòa nhà tại Hợp Phì, Trung Quốc, họ đã dùng nút bấm hình 3 chiều rất hiện đại và an toàn.

Thế nhưng tại những nơi chưa áp dụng được những giải pháp hiện đại đó thì sử dụng tăm vẫn là một lựa chọn không tồi. Một cách khác nữa là hãy cứ dùng tay để bấm thang máy nhưng vẫn như mọi khi, bấm xong nhớ rửa sạch tay trước đã nhé!

Bề mặt đồ vật chung tại nơi làm việc

Bề mặt chung trong nhà bếp hay văn phòng, tất cả đều là nơi tiếp xúc của nhiều người trong suốt cả ngày dài. Rửa tay, rửa tay và rửa tay luôn là cách tốt nhất trong trường hợp này.

Quả tạ ở phòng gym

img

Một môi trường lí tưởng và thuận lợi như phòng gym, nơi mọi người đứng rất gần nhau và sử dụng chung dụng cụ tập, quả là hoàn hảo để Covid-19 phát triển và lây lan. Dù hiện chưa có bằng chứng cho thấy Corona có thể lây lan qua mồ hôi nhưng người bệnh vẫn sẽ ho và hắt hơi như thường.

Theo Sky News, đặc điểm luôn ẩm thấp tại phòng tập sẽ là điều kiện tốt để virus sinh sôi. Rachel Hosie, phóng viên mục phong cách sống tại Business Insider lưu ý rằng hãy lau sạch thảm, tạ và máy móc trước và sau khi sử dụng. Ngoài ra, cô còn khuyên rằng nên đặt khăn lên thảm tập trước khi nằm, rửa tay trước và sau khi tập và nếu muốn ho, hãy dùng khăn giấy, áo sơ mi hay khuỷu tay che miệng lại.

Suy cho cùng, biện pháp an toàn nhất giữa đại dịch vẫn là rửa tay thật sạch sẽ và kỹ càng.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.