Giáo dục

9 giây, mẹ bạt tai con trai 10 tuổi 8 cái: "Thương cho roi cho vọt" có đúng?

13/11/2020, 01:00

Dạy con bằng bạo lực chưa bao giờ là cách giáo dục đúng đắn. Cha mẹ lạm dụng kiểu giáo dục “nhân danh tình yêu” này chỉ có hại mà không có lợi cho con mình.

Ở Trung Quốc, nhiều bậc phụ huynh tin rằng “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho ngào”. Vì vậy, cách dạy con bằng đòn roi được nhiều cha mẹ cho rằng, sẽ làm cho con cái mình tiến bộ lên từng ngày.

Mới đây trên MXH Trung Quốc có đăng tải một video, trong đó là hình ảnh của một người mẹ đánh con trai 10 tuổi trên phố. Trong 9 giây ngắn ngủi, người mẹ bạt tai đứa trẻ hết cái này đến cái khác, tổng cộng đến 8 cái, vừa đánh vừa chửi.

Cả 2 sau đó di chuyển vào trong góc khuất, đứa trẻ bị đẩy mạnh tới mức suýt bật ngã xuống đất. Điều này có thể cho thấy người mẹ đang cực kỳ tức giận.

img

Ngay sau đó, phóng viên đã liên hệ được với người mẹ này. Cô thừa nhận đánh con là sai nhưng do đứa trẻ không nghe lời, thường xuyên đối đầu với người lớn.

Sau khi đoạn video được tung lên mạng xã hội, cư dân mạng bàn tán rất nhiều, hầu như đều không ủng hộ cách giáo dục bạo lực của người mẹ này.

Những trò nghịch ngợm và sai lầm của trẻ em tuy cần có sự giáo dục nghiêm khắc, nhưng kiểu giáo dục bạo lực này không chỉ gây hại cho cơ thể trẻ mà còn khiến chúng dễ nổi loạn hơn.

Một trường hợp khác ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cũng từng làm “dậy sóng” cộng đồng mạng. Theo đó, một cậu bé vì ăn trộm tiền của mẹ nhiều lần mà vẫn không thay đổi. Người mẹ quá tức giận nên đã trói tay và kéo lê người con dưới đất bằng xe điện. Đứa trẻ bị kéo lê trong nước mắt và khàn giọng van xin mẹ tha thứ.

img

Khi những người qua đường can ngăn, người mẹ thú nhận rằng mình đã dạy con bằng cách này trong 3 ngày, hy vọng thằng bé có thể sửa đổi tính nết.

Giáo dục bằng bạo lực gây hại như thế nào?

Chuyên gia giáo dục Montessori cho biết: “Tất cả những gì chúng ta làm với trẻ đều sẽ để lại hậu quả, không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng mà còn quyết định cả cuộc đời của trẻ sau này”.

Trẻ em mắc lỗi cần được giáo dục, nhưng không phải kiểu nhân danh tình yêu như: “Vì tao là mẹ mày, nuôi mày, tao chỉ muốn tốt cho mày thôi”. “Tao đánh mày hay mày muốn sau này người khác đánh mày”…

img

Trên thực tế, kiểu giáo dục này cực kỳ sai lầm và nó mang lại 2 hậu quả lớn là:

- Trẻ bị ám ảnh bởi đòn roi của cha mẹ

Những đứa trẻ lớn lên bằng đòn roi của cha mẹ thường sống trong sự sợ hãi, thậm chí bị ám ảnh bởi tiếng nói hay bất kỳ hành động nào. Sống với tâm lý như vậy, khi trẻ lớn lên, chắc chắn chúng mang một nỗi oán hận và không thể nào gần gũi với cha mẹ mình được.

Những cuộc khảo sát chỉ ra rằng, trừ một số ít trẻ em lớn lên trong sự đánh đập, mắng mỏ, các em có thể vượt qua cái bóng bằng sự nỗ lực của bản thân và trở nên khỏe mạnh về thể chất và tinh thần. Thế nhưng phần lớn tuổi thơ bị đánh đập sẽ hằn sâu vào tâm trí trẻ, cản trở hạnh phúc cả đời chúng sau này.

- Khiến trẻ trở nên nổi loạn hơn

Đòn roi chưa bao giờ là cách giáo dục đúng đắn. Có rất nhiều đứa trẻ sau khi bị cha mẹ đánh trở nên lì lợm, không nghe lời hơn. Lúc bị đánh, có thể trẻ sẽ sợ hãi và vâng lời, nhưng chúng sẽ không vì thế mà ngoan ngoãn, thậm chí là nổi loạn hơn.

Điều này cũng khiến chúng ta nhận ra rằng, việc đánh đập trẻ em nếu không thể giải quyết tận gốc, khi sống dưới bạo lực lâu ngày sẽ khiến chúng khép lòng, thiếu thốn tình cảm tột độ, trở nên thờ ơ và thu mình lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.