Thời sự

9 học sinh dùng ghế đánh bạn: Hiệu trưởng xin ...cách chức

16/03/2015, 20:28

Chiều 16/3, Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh công bố quyết định kỷ luật đối với các học sinh đánh bạn và Ban giám hiệu

truong
Trường THCS Lý Tự Trọng, nơi xảy ra vụ việc các em học sinh đánh hội đồng bạn học 

9 học sinh bị kỷ luật

Theo đó, Hội đồng kỷ luật Trường THCS Lý Tự trọng quyết định xử lý các em tham gia đánh bạn với các hình thức kỷ luật như sau: buộc thôi học 1 tuần đối với lớp trưởng Dương Thúy V. (lớp 7/5), em Lâm Trần Bình T. (lớp 7/4, nam sinh dùng ghế đánh bạn), Nguyễn Thùy D. (lớp 7/4, nữ sinh quay clip); cảnh cáo toàn trường đối với các em Trần Ngọc Anh T., Cam Kim T. (đều là học sinh lớp 7/5). Riêng em Trần Kim A. (lớp 7/5) bị khiển trách.

Theo ông Nguyện, kết quả xác minh, lớp trưởng V. thường sai Ph. (nữ sinh bị đánh) đi mua đồ. Ph. không đi  thì bị V. đánh và Ph. đánh trả. Sau đó, V. rủ rê thêm bạn đánh tập thể dằn mặt Ph. Trong khi các học sinh đang đánh bạn, D. quay clip. Sau đó, clip này bị phát tán lên mạng vào tối 8/3 và bắt đầu lan truyền.

nguỵen
Ông Nguyễn Thành Nguyện, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh cung cấp thông tin cho báo chí 

 “Thay mặt các em học sinh, Ban giám hiệu nhà trường gửi lời xin lỗi đến nữ sinh bị đánh và gia đình nữ sinh cùng các phụ huynh, bạn đọc vì để xảy ra sự việc nghiêm trọng trong trường. Việc các học sinh đánh hội đồng bạn học khiến phụ huynh bức xúc, đau lòng và dư luận bất bình. Nhưng đáng trách hơn là những người lớn những bậc làm cha mẹ, những người dạy bảo chưa làm tròn trách nhiệm. Mới 13 tuổi nên các em chưa ý thức được hành vi của mình vì đã có những hành động làm cho cha mẹ đau lòng. Trong những học sinh vi phạm, mỗi em có mỗi hoàn cảnh gia đình khác nhau, có em mồ cha, mồ côi mẹ, sống với ông bà nội… kiếm sống”, ông Nguyện nói.

Về hình thức kỷ luật đối với các em, thầy Nguyện cho biết, đã có sự cân nhắc, phân tích kỹ lưỡng từ hội đồng giáo dục, nhà trường và những người làm công tác chuyên môn. “Các em này còn rất là nhỏ, có em chưa đủ 13 tuổi nên có những hành động bồng bột sai trái. Trong khi đó, các em sống trong gia đình, có em cha mẹ ly dị, em mồ côi… nên thiếu sự quan tâm của gia đình. Việc các em vi phạm, mình trách mình là hơn trách các em. Việc xử lý cán em vừa mang tính chất vừa răn đe, nghiêm minh nhưng cũng phải có tính giáo dục, không thể bỏ các em ra ngoài xã hội, như vậy hậu quả rất lớn. Bản thân nhóm học sinh vi phạm cũng hoang mang khi bị xã hội, cộng đồng mạng lên án”, ông Nguyện nói.

Giáo viên cũng bị liên đới

Bên cạnh xử lý kỷ luật các học sinh đánh bạn, UBND TP Trà Vinh cũng đã quyết định tạm đình chỉ công tác một tháng để làm rõ trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với các thầy Phan Thanh Nguyên, Hiệu trưởng; Võ Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng; Thạch Minh Tâm, Tổng phụ trách đội và Võ Thành Tất, giáo viên chủ nhiệm lớp 7/5.

Theo ông Nguyện, điều đáng trách nhất là đối với nhà trường, thầy cô trong buổi trực hôm đó là đã không phát hiện sự việc kịp thời. Thầy tổng phụ trách đội được em này báo lại là bị trượt cầu thang nhưng không xem rõ lại dấu tích vết thương trên người, giáo viên lên lớp tiết đầu cũng không chú ý đến học sinh, nắm sự việc quá hờn hợt.

Ông Nguyện cho biết thêm, khi xảy ra sự việc, thầy Phan Thanh Nguyên, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng đã rất tích cực phối hợp trong việc xử lý, động viên nữ sinh và gia đình nữ sinh bị đánh. Bản thân thầy Nguyên đã gửi đơn lên Sở GD&ĐT Trà Vình nhận trách nhiệm và tự nhận hình thức kỷ luật là cách chức hiệu trưởng.

Bên cạnh các hình thức kỷ luật, Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo Phòng giáo dục TP Trà Vinh, Trường THCS Lý Tự Trọng có kế hoạch cụ thể, phân công giáo viên phối hợp cùng với gia đình quan động, động viên và phân tích cho những học sinh vi phạm nhận thức rõ sai trái của mình để sữa chữa.

Nam Trung

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.