Y tế

9 loại thực phẩm tốt cho dạ dày cần bổ sung gấp vào thực đơn gia đình

24/04/2022, 01:00

Sau khi phát hiện bệnh dạ dày, ngoài việc điều trị và dùng thuốc thì chú ý đến chế độ ăn uống cũng là điều cần thiết.

1. Cải bó xôi

Cải bó xôi là một loại rau lá xanh phổ biến trong đời sống, có vị ngọt, tính mát, có tác dụng bổ gan, nhuận tràng, rất tốt cho sức khỏe đường tiêu hóa. Thường xuyên ăn cải bó xôi có thể thúc đẩy quá trình tiết dịch vị, tăng cảm giác thèm ăn, giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón. Loại rau này có chứa nhiều axit oxalic ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi của cơ thể con người, vì vậy nên tránh ăn kèm với đậu phụ, rong biển và các loại thực phẩm khác.

2. Bí ngô

img

Bí ngô có nhiều tác dụng như tăng cường sinh lực và dưỡng khí, giảm viêm nhiễm, khử trùng và giảm đau. Bí đỏ rất giàu caroten, vitamin B, vitamin C, canxi, phốt pho và các thành phần khác, là thực phẩm cần thiết cho củng cố dạ dày và tiêu hóa thức ăn.

Bí ngô có tác dụng bảo dưỡng dạ dày rất tốt, vì nó rất giàu pectin, có thể hấp thụ các vi khuẩn có hại và chất độc trong dạ dày, bao gồm kim loại nặng, chì,… và có thể đóng vai trò giải độc, tạo một lớp màng bảo vệ dạ dày khỏi các thức ăn gây kích thích, giảm tỷ lệ viêm loét dạ dày, thúc đẩy quá trình lành vết loét. Nấu cháo hoặc súp với bí ngô vào buổi sáng và buổi tối để bồi bổ dạ dày.

3. Bắp cải

Bắp cải là một loại rau rất tốt, có tác dụng bổ tỳ vị, bồi bổ dạ dày, giảm đau cấp, giải độc, giảm sưng tấy, hơn nữa bắp cải chứa nhiều vitamin C, có thể giảm đau và vết loét. Dùng bắp cải với lúa mạch, vỏ quýt khô và mật ong cũng có thể điều trị đau dạ dày, tiêu chảy, chướng bụng, loét tá tràng và các bệnh đường tiêu hóa khác.

4. Đậu bắp

img

Đậu bắp là loại thực phẩm có tính mát, có tác dụng bồi bổ dạ dày, bảo vệ dạ dày. Nguyên nhân là do hàm lượng pectin trong đậu bắp tương đối cao, chất này có thể tạo thành màng bảo vệ niêm mạc dạ dày giúp dạ dày không bị kích thích bởi thức ăn có tính axit. Ngoài ra, nó có thể kích thích tiết dịch vị trong dạ dày, có tác dụng tăng cường sinh lực cho dạ dày.

5. Hạt kê

Cháo kê rất giàu protein, carbohydrate, vitamin và các thành phần khác như kali, phốt pho, canxi, sắt và các khoáng chất. Đối với những người tỳ vị hư yếu hoặc mắc các bệnh về đường tiêu hóa, mỗi ngày uống một bát cháo kê kết hợp với khoai mỡ, chà là, bí đỏ,… không chỉ có tác dụng cải thiện các triệu chứng khó chịu ở dạ dày mà còn có tác dụng bồi bổ cơ thể và cải thiện sức khỏe dạ dày.

6. Khoai mỡ

img

Khoai mỡ rất giàu oxidase và amylase, hai loại men này có thể giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn, không chỉ có thể giảm bớt gánh nặng hoạt động của dạ dày, mà còn có thể cải thiện khả năng tiêu hóa.

Ngoài ra, polysaccharid trong khoai mỡ có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày rất mạnh. Người bị bệnh dạ dày hoặc suy giảm chức năng dạ dày có thể ăn cháo khoai mỡ giúp bồi bổ, cải thiện tình trạng viêm loét hiệu quả.

7. Khoai lang

Khoai lang rất giàu chất xơ, có tác dụng kích thích nhu động đường tiêu hóa, bài tiết dịch tiêu hóa, bảo vệ đường tiêu hóa. Ngoài ra, khoai lang cũng rất giàu caroten, kali, sắt và vitamin B6 có lợi cho trí thông minh của trẻ nhỏ và người già.

8. Cà chua

img

Cà chua có hàm lượng nước cao và cũng rất giàu vitamin, lycopene và rutil. Ăn cà chua mỗi ngày có thể thúc đẩy quá trình tiết axit dịch vị và giúp tiêu hóa thức ăn. Do đó, những người có chức năng dạ dày kém có thể thử ăn cà chua để điều tiết chức năng tiêu hóa của dạ dày.

9. Cà rốt

Cà rốt có chứa chất caroten hiếm có trong các loại rau củ quả khác, lại có giá trị dinh dưỡng cao, ăn cà rốt thường xuyên có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Carotene có thể làm giảm gánh nặng cho dạ dày, giúp ích rất nhiều cho việc duy trì sức khỏe dạ dày và tiêu hóa thức ăn, những người có chức năng tiêu hóa kém có thể ăn cà rốt sống thường xuyên, luộc cà rốt cũng là một lựa chọn tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.