Y tế

9 nước châu Âu cấm tiêm vaccine AstraZeneca, Việt Nam có tiếp tục?

12/03/2021, 14:16

Đến nay, 9 nước châu Âu đã tạm dừng hoặc cấm tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca do biến chứng đông máu, Việt Nam có tiếp tục?

Đến nay, 9 nước châu Âu như Đan Mạch, Na Uy, Iceland... thông báo tạm dừng hoặc cấm tiêm một lô vaccine Covid-19 của AstraZeneca để điều tra các trường hợp bị đông máu sau tiêm.

img

Việt Nam tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca cho đội ngũ chống dịch

Tuy nhiên, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) tiếp tục ủng hộ tiêm chủng vaccine AstraZeneca. EMA cho hay chỉ có 30 trường hợp bị đông máu trong số 5 triệu người đã tiêm ở châu Âu tới nay. Giới khoa học đang xem xét kỹ từng báo cáo tác dụng phụ vaccine Covid-19 Astra Zeneca.

Trước thông tin này, GS. Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng cho biết, hiện Việt Nam chưa ghi nhận hiện tượng đông máu sau tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca. Việt Nam vẫn triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 của hãng này như kế hoạch và tiếp tục theo dõi chặt các phản ứng sau tiêm.

Với 1.585 người tại 13 cơ sở của 9 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. HCM, Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai và Long An được tiêm vaccine trong 4 ngày qua, mới ghi nhận 6 trường hợp phản ứng phản vệ mức độ 2, đều được xử lý kịp thời, hiện sức khoẻ cuả các trường hợp này đã ổn định. Còn lại các trường hợp khác đều có phản ứng nhẹ sau tiêm như đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, sốt nhẹ... hoặc không có phản ứng gì.

Trước đó, trao đổi với báo giới, PGS. TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhận định đây là vaccine rất mới, các thông tin về tai biến, biến cố bất lợi sau tiêm chủng cũng chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cung cấp đầy đủ.

Bên cạnh đó, vaccine này khi đưa vào cơ thể cũng có thể xảy ra phản ứng nghiêm trọng như phản ứng sốc (trong vòng 30 phút sau tiêm hoặc phản ứng quá mẫn muộn trong 1-2 ngày đầu sau tiêm) như các loại vaccine khác.

Chính vì vậy công tác bảo đảm tiêm chung, theo dõi sau tiêm được siết chặt. Người được tiêm vaccine phải thực hiện nghiêm việc theo dõi 30 phút tại điểm tiêm, theo dõi tại nhà tiếp tục 24h. Đối với trường hợp cấp cứu thực hiện theo đúng hướng dẫn và theo dõi tiếp 24h tại cơ sở y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.