Y tế

9 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết tại TP.HCM

09/10/2019, 21:34

Hầu hết các trường hợp tử vong đều tự ý mua thuốc điều trị tại nhà, không khỏi mới đưa đến bệnh viện thì đã không còn cơ hội được sống.

img
Dịch sốt xuất huyết vẫn đang ở mức cao trong tuần

Sáng 9/10, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, bệnh sốt xuất huyết có dấu hiệu giảm nhiệt, nhưng số ca mắc bệnh vẫn ở mức cao hàng tuần. Trong 9 tháng năm 2019, toàn TP có 9 ca tử vong do sốt xuất huyết.

Cụ thể, toàn TP ghi nhận trong tháng 9 có 8.128 ca mắc sốt xuất huyết, tương đương số ca trong tháng 8. Trong 9 tháng năm 2019, tại TP. HCM đã có 9 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết (2 trẻ em và 7 người lớn). Hầu hết các trường hợp này đều đến bệnh viện trễ, sau một thời gian tự mua thuốc điều trị tại nhà, hoặc kèm theo các bệnh lý béo phì, bệnh mạn tính.

Để phòng chống bệnh sốt xuất huyết lây lan, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo cần có sự tham gia cùng hành động của tất cả mọi gia đình, mọi ban ngành đoàn thể, tự giác loại bỏ các ổ lăng quăng trong nhà, nơi làm việc. Khi bản thân hoặc gia đình có người bị sốt cao đột ngột, có thể kèm theo nhức đầu, đau sau hốc mắt hoặc có dấu hiệu xuất huyết... nên đi khám tại các bệnh viện, phòng khám để được chẩn đoán và điều trị đúng.

img
Trẻ bị sốt xuất huyết đang được điều trị tại bệnh viện

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng đã có văn bản khẩn gửi các trường về tăng cường phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết và vệ sinh môi trường. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đề nghị thủ trưởng các trường chủ động phối hợp với các cơ sở y tế và cơ quan liên quan của địa phương triển khai một số biện pháp như: Thực hiện vệ sinh lớp học, làm sạch bề mặt và đồ chơi, vật dụng trong lớp học hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Trường có thực hiện công tác bán trú, nội trú cần tăng cường vệ sinh chiếu, mền và phòng ngủ; tăng cường nhắc nhở học sinh rửa tay đúng quy trình trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng lưu ý, nếu có trường hợp học sinh bị bệnh, các đơn vị phải báo cáo ngay cho Trung tâm y tế địa phương và Sở, tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng tại các trường học, đặc biệt tại các trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ gia đình…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.