Thị trường

90% căn hộ bán ra trong quý I có giá dưới 1,5 tỷ đồng

07/04/2017, 07:12

Thị tường địa ốc đang đi theo xu hướng dịch chuyển từ phân khúc cao cấp sang phân khúc bình dân.

phối cảnh căn hộ mẫu

90% căn hộ bán ra trong quý I có giá dưới 1,5 tỷ đồng. (Ảnh minh hoạ)

Địa ốc Danh Khôi Á Châu vừa tổ chức công bố báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở TP.HCM quý I/2017 với chủ đề “Khi thị trường dịch chuyển”.

Ông Nguyễn Hoàng, chuyên gia nghiên cứu tư vấn thị trường BĐS cho hay, trong quý I/2017, số lượng căn hộ dưới 1,5 tỷ đồng được tiêu thụ nhiều nhất, trong khi đó tỉ lệ căn hộ cao cấp chỉ chiếm 12% (quý I/2016 chiếm khoảng 30-40%). “Song song đó, thị trường đang có sự dịch chuyển từ khu vực phía Đông sang khu vực phía Tây với hàng loạt dự án của Hưng Thịnh, Vietcomreal…”, ông Hoàng nói.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Danh Khôi Á Châu cũng thừa nhận, dựa trên số liệu nghiên cứu cho thấy sức tiêu thụ căn hộ bình dân trong quý I/2017 chiếm tới 80-90% trong khi căn hộ cao cấp có sự giảm nhiệt, thanh khoản chậm. “Nguyên nhân căn hộ cao cấp sụt giảm là vì trong quý III, IV/2016 sản phẩm này đã được tiêu thụ khá mạnh ở thị trường thứ cấp. Hơn nữa năm 2017, một số chủ đầu tư căn hộ cao cấp khi bàn giao nhà không tạo được những thông tin tốt trên thị trường nên chưa tạo sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư thứ cấp”, ông Lâm nói.

Tăng giá đất 30-40% tại khu vực Q.2 và Q.9

Trên thị trường đất nền hiện nay đang có dấu hiệu tăng giá ở khu vực Q.9 và Q.2 lên tới vài chục %. Ông Phạm Lâm cho rằng, quy hoạch đô thị ở hai quận này đã đi vào ổn định, bởi vậy tổng quan thị trường đang ở trạng thái vẫn có thể chấp nhận được, nhưng thường chỉ dành cho những đầu tư dài hạn. “Thế nên, dù thị trường này đang có sự vượt cao hơn so với giá trị thực nhưng sẽ có sự điều tiết trở lại. Đặc biệt là khi mật độ dân cư tăng và hạ tầng hoàn thiện hơn thì thị trường sẽ đi vào ổn định”, ông Lâm nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cũng thừa nhận thị trường địa ốc đang đi theo xu hướng dịch chuyển từ phân khúc cao cấp sang phân khúc bình dân. Sự điều chỉnh này là do cung cầu tự quyết định bởi nhu cầu phân khúc vừa túi tiền vẫn chiếm tỉ lệ cao. Thị trường căn hộ cao cấp có tăng nhưng tăng trưởng chậm lại và ổn định.

Nhận định về xu hướng của nhà đầu tư, ông Lâm cho hay, người mua nhà ngày càng thận trọng hơn khi lựa chọn. Tuy nhiên, theo số liệu nghiên cứu cho thấy, thị trường đang có sự dịch chuyển từ khu Đông sang khu Tây là do các thông tin hoàn thiện về hạ tầng, đô thị… Song song đó, đối với phân khúc biệt thự, nhà phố, nghỉ dưỡng đang có sự dịch chuyển từ thị trường mang tính ổn định sang thị trường mới nổi. Cụ thể, trước đây dòng vốn cho phân khúc nghỉ dưỡng đa số tập trung ở Nha Trang, Phú Quốc… thì nay nhà đầu tư bắt đầu đổ tiền vào Vũng Tàu, Mũi Kê Gà, Quảng Nam. “Nguyên nhân là sự cởi mở trong cơ chế của địa phương, cùng đó là hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện. Chẳng hạn, việc di chuyển từ TP HCM đến Vũng Tàu chỉ mất từ 1,5-2 giờ đồng hồ đang thu hút mạnh nhà đầu tư tại Vũng Tàu. Hay như ở Bình Thuận sau khi huỷ bỏ cảng nước sâu Kê Gà, thị trường khu vực này bắt đầu sôi động trở lại. Nhiều dự án nghỉ dưỡng được tái khởi động, dòng vốn đổ về đây. Chúng tôi thấy có cả những dự án lớn với 1.000ha được triển khai năm 2017”, ông Lâm nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.