Quân sự

900.000 người Do Thái sẽ quay trở lại Nga nếu Iran–Israel chiến tranh (P2)

09/05/2021, 19:45

Phần 2 của bài viết “Iran và Israel đang chuẩn bị thời điểm để xóa sổ nhau” của nhà báo Alexander Sitnikov trên tờ Свободная Пресса.

img

Một cuộc tập trận tên lửa đạn đạo chiến thuật của Iran - ảnh tư liệu Press TV.

Theo các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), một cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran chắc chắn cũng sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho quốc gia Do Thái. Nhưng, khả năng trả đũa, theo các chuyên gia của IISS, đối với người Ba Tư (Iran) thấp hơn so với Không quân Do Thái (Israel).

Có rất nhiều bài báo lan truyền trên mạng rằng Tehran có khả năng xóa sổ Israel trong nửa giờ. Nhưng, các bộ phận chuyên nghiệp cao của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Tình báo Mossad của Israek lại không nghĩ như vậy.

Các báo cáo công khai từ các cơ quan tình báo này và các tổ chức tư vấn liên kết với họ chỉ ra rằng Iran đã thực hiện một chiến dịch truyền thông (PR) khá hiệu quả về sự thành công được cho là của các chương trình tên lửa của họ.

Tuy nhiên, độ chính xác và độ tin cậy của các tên lửa Shahab và Mescats không làm phát sinh nỗi sợ hãi nghiêm trọng đối với Israel và Hoa Kỳ. Trong khi đó, các máy bay chiến đấu F-35 sẽ phá hủy các nhà máy điện, viện nghiên cứu hạt nhân và các xí nghiệp công nghiệp. Hơn nữa, Hoa Kỳ sẽ giúp đỡ hết sức có thể về dữ liệu vệ tinh và các thông tin tình báo khác.

img

Quân đội Iran - ảnh tư liệu The Jerusalem Post.

Theo nhà báo Nga, ở Israel, phương án trên bộ cũng đang được xem xét. Có khả năng Tehran sẽ điều một đội quân lớn qua Syria và Jordan. Hơn nữa, kinh nghiệm của cuộc chiến tranh Iran-Iraq đẫm máu cho thấy rõ ràng rằng người Ba Tư biết cách chiến đấu và điều quan trọng là họ trung thành một cách cuồng nhiệt với đất nước của mình.

Đúng như vậy, sự phát triển của các sự kiện như vậy sẽ kéo NATO vào cuộc xung đột. Hơn nữa, Nga và Trung Quốc khó có thể giúp đỡ Iran, bất chấp nhiều cuộc đàm phán về việc thành lập một nhóm quân sự ba nước.

Theo cộng đồng chuyên gia phương Tây, Iran không có cơ hội đánh bại Israel, trong khi nhà nước Do Thái có khả năng gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng cho xứ sở Ba Tư. Tuy nhiên, hậu quả của một thảm họa nhân đạo có thể là thảm họa đối với đất nước Iran.

Thực tế là có tới 40% dân số của Cộng hòa Hồi giáo Iran là người Azerbaijan, những người luôn mơ ước sát nhập các vùng đất của họ vào Azerbaijan (các tỉnh của Iran ở Tây và Đông Azerbaijan gồm: Ardabil, Zanjan, Qazvin, Merkezi và Hamadan).

img

Lực lượng đặc nhiệm của quân đội Israel - ảnh tư liệu.

Không còn nghi ngờ gì nữa, họ sẽ tận dụng điểm yếu của Tehran, trong khi các cuộc trấn áp chống lại họ sẽ biến thành xung đột quân sự với Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) và Baku (Azerbaijan).

Đồng thời, lịch sử của nhiều cuộc chiến tranh cho thấy rằng các trận chiến có thể kết thúc bất chấp những tiềm năng và dự đoán ban đầu của các nhà phân tích, thậm chí của cả thánh thần.

Trang báo Nga viết: “Chúng ta không cần phải đi đâu xa để làm ví dụ. Quân đội Hoa Kỳ đã từng trong một số cuộc chiến..., liên quân phương Tây không thể đối phó với tổ chức khủng bố của IS bị cấm ở Liên bang Nga, quân đội Hoa Kỳ dũng cảm cũng đang bỏ chạy khỏi Afghanistan”.

Nói cách khác, những kịch bản đáng kinh ngạc nhất về một cuộc chiến tranh giữa Israel và Iran là có thể xảy ra, đến mức tên lửa Shahab và Mescat đột nhiên trở nên chính xác. Sau đó, một thảm họa nhân đạo đe dọa nhà nước Do Thái.

Trong trường hợp này, một phần đáng kể dân số Israel sẽ buộc phải rời khỏi đất nước, mặc dù là tạm thời. Trong điều kiện nắng nóng gay gắt và thiếu nước (do các nhà máy khử muối bị phá hủy), việc sống trong lãnh thổ thiếu nước sẽ trở nên bất khả thi.

Trong khi đó, theo ước tính dè dặt nhất, khoảng 900.000 công dân Do Thái có hộ chiếu Nga. Câu hỏi về việc họ sẽ đi đâu để chờ đợi sự hỗn loạn của “cộng đồng không hề nhàn rỗi” (đang gặp khủng hoảng do chiến tranh – PV).

img

Không quân Iran.

“Suy cho cùng thì họ cũng là đồng bào của chúng ta, dù ai đó thích hay không. Và theo luật, họ có thể dễ dàng trở lại Liên bang Nga” – tờ Свободная Пресса viết.

Như chuyên gia Leonid Yakobs đã dự đoán, “ít nhất 40% gia đình Do Thái đến Hoa Kỳ và Israel có di sản Nga (hoặc gốc Slavic) trong gia phả của họ. Đúng vậy, nhiều người Do Thái ghét Nga cho đến năm 1917 vì ...tiếng Ukraine, nhưng các thế hệ sau trở thành người “thuần Nga” nhiều hơn người Do Thái. Như vậy, chính sách quốc tịch của Liên Xô có thể được hoan nghênh khi vẫn có thể áp dụng”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các công bố trên các phương tiện truyền thông, những người Do Thái có hộ chiếu Nga rất có khả năng sẽ lựa chọn xuất cảnh sang Mỹ. Các nhà báo Do Thái cho rằng “thực tế của Nga quá nghèo nàn và khốn khổ”.

Свободная Пресса kết luật rằng: “Chúng ta có thể nói theo cách này: Mức lương trung bình của chúng ta và quan trọng nhất là sự phân tầng xã hội đang diễn ra khiến ngay cả những công dân Israel thân Nga nhất cũng sẽ cảm thấy sợ hãi” (ám chỉ nếu thấy khổ thì không nên đến - PV).

>> Xem lại phần 1: Iran và Israel đang chuẩn bị thời điểm để xóa sổ nhau

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.