Hạ tầng

945 tỷ đồng nâng cấp Cảng hàng không Pleiku

24/09/2014, 18:19

Ngày 28/9, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ khởi công Dự án "Kéo dài, nâng cấp đường cất-hạ cánh, đường lăn và sân đậu máy bay - Cảng hàng không Pleiku".



 

Cảng hàng không Pleiku
Cảng hàng không Pleiku

Nối Tây Nguyên với các thành phố lớn 


Cảng hàng không (CHK) Pleiku được xây dựng từ những năm 1960 sử dụng cho mục đích quân sự là chính. Sau năm 1975, CHK này trở thành căn cứ của Không quân Việt Nam. 


Đến tháng 5/1977, Tổng cục Hàng không dân dụng tổ chức mạng đường bay: Tân Sơn Nhất - Pleiku - Gia Lâm và Gia Lâm - Đà Nẵng - Pleiku - Gia Lâm theo lịch bay một chuyến/tuần với máy bay: AN 24, YAK 40, DC4, DC6… 


Ngày 12/12/1977, Tổng cục trưởng Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam ký Quyết định số 1528 về việc hoàn chỉnh biên chế tổ chức của các sân bay miền Trung. Theo đó, sân bay Pleiku được biên chế với 27 người, trong đó có một Giám đốc, một Phó giám đốc với chức năng, nhiệm vụ phục vụ an ninh quốc phòng, xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Gia Lai - Kon Tum và theo yêu cầu đột xuất. Đây là cơ sở, tiền đề vững chắc cho sự phát triển sau này của CHK Pleiku.
 

Năm 2013, sản lượng hành khách qua CHK Pleiku đạt 319.000 lượt khách, năm 2014 dự kiến đạt 329.600 lượt khách.

Để đáp ứng nhu cầu phục vụ, tháng 11/1991, Ban lãnh đạo CHK khu vực miền Trung tổ chức khởi công xây dựng nhà ga hành khách mới với tổng diện tích 600 m2 có khả năng phục vụ 60 lượt khách vào giờ cao điểm. Năm 1999, CHK Pleiku được đầu tư nâng cấp đường cất-hạ cánh (CHC) bị hư hỏng, xuống cấp, bảo đảm cho việc khai thác an toàn, hiệu quả các chuyến bay. 

Đến năm 2001, CHK Pleiku được đầu tư xây dựng mới khu hàng không dân dụng, bao gồm các công trình chính như: Nhà ga hàng không dân dụng, nhà điều hành, nhà xe ngoại trường, đài chỉ huy… 


CHK Pleiku hiện là cảng dùng chung giữa quân sự và dân sự. Đối với giao thông vận tải bằng đường hàng không, CHK Pleiku đóng vai trò quan trọng trong mạng CHK dân dụng toàn quốc. 


Trong những năm qua, Cảng hàng không Pleiku đã góp phần quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa nối liền Pleiku với các thành phố lớn trong cả nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Gia Lai nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. 


Hiện nay, tại CHK Pleiku mỗi ngày có hai chuyến bay đi Hà Nội, một chuyến bay đi Đà Nẵng và 5 chuyến bay đi TPHCM. Những năm vừa qua, hoạt động của CHK Pleiku có bước phát triển tốt, số chuyến bay CHC, sản lượng vận chuyển hành khách, hàng hóa và bưu kiện qua cảng tăng nhanh. 


Về mặt quân sự, sân bay Pleiku là sân bay chính trong hệ thống phòng thủ Quốc gia. Cao trình của sân bay thuận lợi cho tác chiến của không quân. Sân bay có khả năng kéo dài và mở rộng thành sân bay quân sự cấp 2, phát triển thành căn cứ quân sự quan trọng trong hệ thống phòng thủ bảo vệ Tổ quốc.
 

Ga đi Cảng hàng không Pleiku
Ga đi Cảng hàng không Pleiku

Xây dựng hàng loạt công trình mới


Theo Quyết định số 3186 ngày 4/11/2010 của Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Pleiku (giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030), CHK Pleiku được quy hoạch là CHK cấp 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), khai thác các loại máy bay A320/321, ATR72 và F70 với các đường bay trong nước. 


Sự phát triển của CHK Pleiku là một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng của Gia Lai, khu vực Tây Nguyên và của cả nước. 


Thực hiện Quyết định số 3186 của Bộ GTVT, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không ngày càng tăng của Gia Lai và khu vực Tây Nguyên, ACV đã triển khai dự án đầu tư: “Kéo dài và nâng cấp đường CHC, đường lăn và sân đậu máy bay - CHK Pleiku” nhằm hoàn chỉnh CHK Pleiku, đảm bảo khai thác các loại máy bay A320/321, Boeing 737 và các loại máy bay tương đương. 


Dự án có tổng mức đầu tư 945 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước, Quỹ đầu tư phát triển của ACV và nguồn vốn của tỉnh Gia Lai. Dự án do ACV làm chủ đầu tư. Dự kiến thời gian thực hiện dự án khoảng 18 tháng, thời gian đóng cửa sân bay khoảng 6 tháng.


Mục tiêu của dự án nhằm đầu tư xây dựng kéo dài, nâng cấp đường CHC, đường lăn và sân đỗ máy bay - CHK Pleiku nhằm đảm bảo khai thác các loại máy bay A320/321, Boeing 737 và tương đương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với bảo đảm an ninh quốc phòng tại Gia Lai và khu vực Tây Nguyên, phù hợp với kế hoạch phát triển đội bay của Vietnam Airlines và các hãng hàng không khác.


Quy mô xây dựng của dự án gồm: Đầu tư kéo dài, nâng cấp và mở rộng dải bay về đầu phía Tây để đường CHC từ kích thước hiện nay (1.830,15m x 36,6 m) đạt kích thước 2.400 m x 45 m. Xây dựng hai dải bảo hiểm sườn dọc theo đường CHC, kích thước cơ bản mỗi dải bảo hiểm sườn rộng 45 m, xây dựng mới đường lăn vuông góc, trục tim đường lăn, nối đường CHC và sân đỗ mở rộng có kích thước 58,77 x 18m, xây dựng mở rộng sân đỗ máy bay về phía Tây. Đảm bảo hai vị trí đỗ máy bay A321, xây dựng hệ thống thoát nước, hệ thống tường rào, bốt gác bảo vệ sân bay, hệ thống đèn hiệu hàng không và chiếu sáng sân đỗ máy bay… Đồng thời ACV sẽ dùng quỹ đầu tư, sửa chữa của Tổng công ty cải tạo, mở rộng nhà ga hàng không, đảm bảo đồng bộ công suất khai thác CHK Pleiku.


Ông Nguyễn Nguyên Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV tin tưởng: “Với sự quan tâm, giúp đỡ của Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân và các bộ, ngành liên quan, sự hợp tác chặt chẽ của chính quyền địa phương và đặc biệt bằng sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Ban Cán sự và lãnh đạo Bộ GTVT, cùng năng lực và kinh nghiệm của ACV, các nhà thầu thi công, tư vấn, công trình sẽ được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng cao, đưa vào hoạt động đúng kế hoạch”.

M.N
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.