Chuyện dọc đường

95 năm báo chí đồng hành cùng đất nước

21/06/2020, 06:07

Lực lượng báo chí cách mạng không ngừng lớn mạnh, có những đóng góp to lớn vào những thành quả của cách mạng và sự phát triển của đất nước.

img
Bìa Báo Giao thông số đặc biệt chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Thế giới đã và đang trải qua một cuộc đại khủng hoảng vì dịch Covid-19, khi nó đã cướp đi sinh mạng hàng trăm nghìn người, làm thiệt hại hàng nghìn tỷ USD, làm đảo lộn cuộc sống tại hàng trăm quốc gia.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam như một điểm sáng khiến cả thế giới thán phục, khi chúng ta đã ngăn chặn thành công dịch bệnh. Cuộc sống của người dân, các hoạt động kinh tế xã hội của đất nước đã chuyển sang trạng thái bình thường mới: Tập trung phục hồi, phát triển kinh tế nhưng cũng không chủ quan trong phòng, chống dịch.

Có được thành công đó, bên cạnh sự đóng góp của những người ngày đêm trên tuyến đầu chống dịch, không thể không nhắc với vai trò của báo chí. Là lực lượng trực tiếp cùng xung trận với các ngành y tế, công an, quân đội, báo chí đã lao vào những điểm nóng, bất chấp nguy cơ lây nhiễm bệnh tật để truyền tải kịp thời những thông tin mới nhất.

Bên cạnh việc đưa tin, báo chí còn có nhiều phóng sự, bài viết cổ vũ những tấm gương hy sinh thầm lặng, lan tỏa yêu thương; lên án những hành vi sai trái trong bối cảnh cả nước đang căng mình chống dịch...

Nói như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19: “Báo chí góp phần rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, bởi chưa bao giờ thông tin về tình hình dịch bệnh đầy đủ, minh bạch, đồng loạt như lần này”.

Thật ra, không phải tới cuộc chiến chống dịch Covid-19 lần này, xã hội mới thấy rõ hơn vai trò và đóng góp của báo chí. Trong 95 năm qua, kể từ ngày báo Thanh niên - tờ báo khởi đầu của nền báo chí cách mạng Việt Nam, do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, xuất bản số báo đầu tiên, lực lượng báo chí cách mạng nước ta không ngừng lớn mạnh, luôn khẳng định vai trò, có những đóng góp to lớn vào những thành quả của cách mạng và sự phát triển của đất nước.

Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, mỗi nhà báo là một chiến sĩ, mỗi cơ quan báo chí là một đơn vị chiến đấu trên mặt trận tư tưởng chống quân thù.

Bước vào thời kỳ đổi mới, báo chí tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền, tổ chức và vận động công cuộc đổi mới đất nước; tìm tòi cơ chế quản lý mới, phát hiện và ủng hộ những điển hình năng động, sáng tạo, kiến tạo và cổ vũ tinh thần dân chủ mới trên tất cả các lĩnh vực.

Từ sau giai đoạn đổi mới đến nay, báo chí đã trưởng thành về mọi mặt, luôn sát cánh, phát hiện, tiếp lửa và cổ vũ cho việc xây dựng, phát triển kinh tế, quyết liệt đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; luôn đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp...

Trong suốt 95 năm phát triển và trưởng thành, với hơn 2 vạn nhà báo ở hơn 800 cơ quan báo chí hiện nay, đội ngũ những người làm báo cách mạng đã và đang không ngừng lớn mạnh. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, báo chí đang và sẽ tiếp tục chung sức, đồng hành với từng nhịp thở của đất nước.

Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020), Báo Giao thông xuất bản số báo đặc biệt với chủ đề “Báo chí đồng hành cùng đất nước”.

Số báo đặc biệt này tập hợp các bài viết đặc sắc về đời sống báo chí đương đại, về những nhà báo nổi tiếng, những câu chuyện hậu trường nghề báo gắn liền với những giai đoạn lịch sử đáng nhớ của dân tộc…

Chúng tôi trân trọng gửi tới độc giả như một lời tri ân của đội ngũ những người làm Báo Giao thông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.