Thế giới giao thông

99,9% dân Mỹ đồng ý, Boeing 737 MAX mới được bay

30/10/2019, 07:15

Thượng Nghị sĩ Roger Wicker cho rằng, Boeing 737 sẽ không được bay trở lại cho đến khi 99,9% người dân đồng ý về độ an toàn của nó.

img
Máy bay Boeing 737 MAX không được bay suốt nhiều tháng nay vì liên quan tới hai vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng

Người đứng đầu Hội đồng Thượng viện Mỹ - cơ quan đang chịu trách nhiệm đánh giá 2 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới máy bay Boeing 737 MAX cho biết, dòng máy bay này sẽ không được phép trở lại bầu trời Mỹ chừng nào “99,9% người dân” cùng các nhà làm luật Mỹ tin rằng 737 MAX an toàn.

Liên quan tới hoạt động điều tra an toàn của máy bay Boeing sau 2 vụ tai nạn, hiện nay, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg đang tham gia điều trần tại Quốc hội, trong 2 ngày bắt đầu từ ngày 29/10 (ngày đánh dấu 1 năm kể từ khi xảy ra vụ tai nạn liên quan tới Lion Air 737 MAX tại Indonesia khiến 346 người thiệt mạng).

Nhiều thông tin điều tra liên quan tới vụ việc này cho thấy Boeing chưa cân nhắc đầy đủ những cách phi công có thể phản ứng trong những trường hợp khẩn cấp trong buồng lái 737 MAX.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã dành nhiều tháng đánh giá kế hoạch nâng cấp phần mềm của Boeing cho hệ thống an toàn quan trọng và một số thay đổi về hệ thống và hoạt động đào tạo khác. Tuy nhiên, đến nay, cơ quan này vẫn chưa có ý định cho phép 737 MAX quay trở lại hoạt động ít nhất là đến tháng 12 tới.

Thượng Nghị sĩ Roger Wicker, thuộc đảng Bảo thủ hiện là Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ cho rằng: Boeing 737 sẽ không được bay trở lại cho đến khi 99,9% dư luận và các nhà làm luật Mỹ cảm thấy thuyết phục về độ an toàn của nó.

Ông Wicker kiên quyết đưa vấn đề trao đổi liên lạc giữa Boeing với FAA trong quá trình phát triển MAX ra để bàn bạc và mở rộng bàn luận, tìm cách điều chỉnh lại mối quan hệ giữa các nhà làm luật và hãng sản xuất.

Ông Wicker khẳng định, sẽ xem lại kết quả của toàn bộ các cuộc điều tra trước khi đưa ra những động thái về luật pháp và quyết định việc Quốc hội cần phải cải tổ lại cách thực hiện các nhiệm vụ đánh giá cấp phép của FAA đối với Boeing và một số nhà sản xuất khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.