An ninh hình sự

9x đột nhập hàng loạt facebook để lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ

19/04/2018, 16:20
image

Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) vừa bắt giữ 2 đối tượng dùng facebook, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

1_153392

Đối tượng Phan Anh Tuấn và Hồ Văn Đức tại cơ quan điều tra (ảnh N.P)

Chiều 19/4, Thiếu tá Nguyễn Thành Nhân, Phó trưởng Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết: Đơn vị đang tạm giữ hình sự hai đối tượng gồm Phan Anh Tuấn (21 tuổi) và Hồ Văn Đức (25 tuổi, đều trú tại xã Triệu Thương, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) để điều tra hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thời gian vừa qua, Công an huyện Nghi Lộc nhận được đơn trình báo của người dân về việc bị một nhóm đối tượng dùng tài khoản facbook của người thân đang làm việc ở nước ngoài đề nghị chuyển tiền. Nghĩ là người thân đang cần tiền, nhiều người đã chuyển tiền vào tài khoản này, sau đó mới biết mình bị lừa.

Qua điều tra ban đầu, các tài khoản do người bị hại cung cấp chủ yếu được mở tại ngân hàng Sacombank. Địa chỉ, số tài khoản khi ở tỉnh Quảng Trị, lúc ở tỉnh Thanh Hóa. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định đối tượng có thể đang cư trú ở tỉnh Quảng Trị hoặc thành phố Đà Nẵng. Lúc này, cơ quan CSĐT đã cử hai tổ công tác vào hai địa bàn trên để điều tra và nắm bắt thêm thông tin.

Ngày 16/4, sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, các trinh sát đã ập vào một nhà trọ trên địa bàn quận Liên Chiểu, TP. Đà Nặng bắt quả tang Phan Anh Tuấn và Hồ Văn Đức khi các đối tượng đang thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng internet. Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ 1 laptop, 1 máy tính bàn, 2 USB, 2 điện thoại IphoneX sử dụng vào việc lừa đảo, 1 chiếc xe máy, 1 dây chuyền vàng và trên 70 triệu đồng.

2_108847

Tang vật thu được (ảnh N.P)

Tại cơ quan điều tra, Tuấn khai thường xuyên vào hội nhóm người Việt đang làm ăn sinh sống ở nước ngoài tìm hiểu, rồi lấy cắp mật khẩu tài khoản facebook của các nạn nhân. Sau đó, Tuấn lấy chính tài khoản này để trò chuyện với người thân của nạn nhân ở Việt Nam để lừa chuyển tiền vào tài khoản, sau đó chiếm đoạt. Sau khi nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản, Đức và Tuấn ra cây ATM rút tiền.

Bằng thủ đoạn trên, từ ngày 15/3 đến khi bị bắt giữ, Tuấn đã thực hiện trót lọt 11 vụ lừa đảo, chiếm đoạt của nhiều người ở Nghệ An và các tỉnh thành khác hơn 1 tỷ đồng.

Vụ án đang được Công an huyện Nghi Lộc tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

>>> Xem thêm video: Mạo danh cán bộ Thanh tra Chính phủ để lừa đảo

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.