An ninh hình sự

9X đột nhập tài khoản Facebook lừa hàng trăm triệu

15/05/2018, 16:20

Chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo lên tới hàng trăm triệu đồng.

TB1551

Đối tượng Bùi Quang Luật tại cơ quan công an

Ngày 15/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Bùi Quang Luật (SN 1998, trú tại xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) để điều tra, làm rõ về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu của cơ quan công an, khoảng từ đầu tháng 3/2018 đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an tỉnh Thái Bình tiếp nhận đơn trình báo của một số người dân trên địa bàn tỉnh liên quan đến việc bị một số đối tượng chiếm đoạt quyền sử dụng facebook của bạn bè, người thân sau đó thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác minh, điều tra làm rõ.

Trong số những người trình báo, có bà Lê Thị Ngần (trú xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã bị lừa mất số tiền 54 triệu đồng khi chuyển vào một tài khoản tại ngân hàng Vietinbank, chi nhánh Vĩnh Phúc. Bà Ngần chuyển tiền là do đã làm theo chủ tài khoản mạng xã hội Facebook có tên "Thanh Xuân" (là tài khoản mạng xã hội mà con gái bà Ngần vẫn dùng để liên lạc với mẹ trong quá trình sống và lao động ở Nhật Bản).

TB1552

Tang vật vụ án bị lực lượng công an thu giữ

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng PC45 đã xác định đối tượng Bùi Quang Luật là nghi phạm gây nên vụ việc nên đã triệu tập để đấu tranh.

Tại cơ quan công an, trước các chứng cứ không thể chối cãi, Bùi Quang Luật đã phải cúi đầu nhận tội. Bước đầu, đối tượng khai nhận đã lừa đảo và chiếm đoạt thành công một số vụ, tổng số tiền ước tính lên tới hàng trăm triệu đồng. Toàn bộ số tiền sau khi chiếm đoạt được, Luật đã tiêu xài vào mục đích cá nhân.

Trước đó, khoảng cuối tháng 2/2018, Bùi Quang Luật lên mạng xã hội Facebook tìm các tài khoản cá nhân ở trang facebook của cộng đồng người Việt Nam sống và lao động ở Nhật Bản với mục đích chiếm đoạt tài khoản Facebook để đi lừa đảo.

Luật xem các thông tin trên trang Facebook cá nhân (tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, quê quán…), sau đó dò các mật khẩu phổ biến ngẫu nhiên, nếu dò được, Luật lập tức chiếm đoạt quyền sử dụng và kết nối với người thân của chủ tài khoản mạng xã hội facebook để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với phương thức và thủ đoạn nêu trên, đầu tháng 3/2018, Bùi Quang Luật đã chiếm đoạt thành công tài khoản facebook cá nhân “Thanh Xuân” để lừa đảo bà Lê Thị Ngần số tiền 54 triệu đồng.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng mở rộng điều tra và xử lý theo quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.