Showbiz

Á hậu Hoàng My muốn "khai tử" điều này sau Miss Universe Vietnam 2022

30/06/2022, 21:38
image

Sau chung kết Miss Universe Vietnam 2022, á hậu Hoàng My bất ngờ lên tiếng về "văn hóa độc hại" trên mạng xã hội.

Hoàng My bức xúc về "văn hóa độc hại" trên mạng

Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) 2022 đã chính thức khép lại với danh hiệu cao nhất thuộc về người đẹp Ngọc Châu. Các á hậu 1, á hậu 2 lần lượt là Thảo Nhi và Thủy Tiên.

Sau khi cuộc thi kết thúc, á hậu Hoàng My - thành viên Ban Giám khảo (BGK) tại cuộc thi năm nay bất ngờ lên tiếng về "văn hóa độc hại" trên mạng xã hội.

img

Giám khảo, á hậu Vũ Hoàng My

Theo đó, cô thẳng thắn lên tiếng chỉ trích một bộ phận fans sắc đẹp (đối tượng yêu thích, quan tâm về các cuộc thi sắc đẹp) về những bình luận ác ý, "tấn công" tinh thần lẫn thể xác các hoa hậu, á hậu.

Từng là nạn nhân của vấn đề này, Á hậu 1 Hoa hậu Việt Nam 2010 cho biết sẽ đại diện đứng lên, cố gắng "khai tử" điều này trên mạng xã hội.

"Điều tôi muốn làm đầu tiên là khai tử sự vô văn hóa và độc hại mạng, mà đầu tiên là trong cộng đồng fans hâm mộ sắc đẹp. Sau hơn 1 năm trở lại showbiz, tôi nhìn thấy rõ sự tiêu cực, miệt thị, những lời lẽ tục tỉu, dơ bẩn, những lời body shaming...

Bởi các lời bình luận ảnh hưởng thế nào đến tinh thần và thể xác các Hoa hậu, Á hậu đương nhiệm. Và độc hại đến các bạn trẻ khi nhân cách đang dần hình thành ở tuổi 13 - 17.

Bản thân tôi cũng từng là mục tiêu cho những lời miệt thị và quấy rối. Nhưng tại thời điểm này, tôi đủ vững vàng để hiểu các đối tượng đó là ai và những tư duy đó bắt đầu từ điều gì.

Vì một cộng đồng sắc đẹp văn minh, sạch sẽ, và để các bạn trẻ không bị dẫn theo những lối tư duy độc hại, tôi sẽ đứng lên vì điều này", á hậu Hoàng My bày tỏ.

Trước đó, ông Trần Việt Bảo Hoàng - CEO Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Phó BTC cuộc thi đã lên tiếng giải thích, lý do dẫn đến lỗi của các thí sinh tại phần thi thuyết trình là vì âm thanh bị sự cố echo micro khiến âm thanh vọng qua lại dẫn đến độ trễ âm 1-3 giây.

Do đó, các thí sinh không kiểm soát được tông và giọng nói khi trả lời ứng xử, tiếng vọng lại trễ và lớn. Điều này khiến các bạn mất bĩnh tĩnh và quên mất ý tiếp theo dự định nói, mất phong độ thường ngày khi tập luyện.

"Hương Ly, Lệ Nam và các bạn đã nỗ lực quá nhiều cho một hành trình vất vả, và không thể vì 60 giây trên sân khấu để phủ nhận thành quả cả một quá trình. Mong khán giả sẽ ủng hộ một cách văn minh và tích cực, và hơn hết đừng giết chết giấc mơ của những cô gái trẻ nhiệt huyết. Đó không phải tinh thần mà Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam muốn mang đến cho thí sinh và khán giả của mình", ông Bảo Hoàng cho hay.

Có thể thấy, hành động lên án của Hoàng My rất cần thiết, nhưng quan trọng hơn là hành động kịp thời, thiết thực của BTC.

Thậm chí, BTC có thể mời cơ quan chức năng vào cuộc trong trường hợp thí sinh trong cuộc thi của mình bị bắt nạt trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý, sức khỏe.

Khi người đẹp là nạn nhân trên mạng xã hội

Sau đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, những hashtag như #ungxucualenam, #tienganhcuahuongly, #hoctienganhvoilenam, #huonglynoitienganhkhangiacuoi… bất ngờ viral trên mạng xã hội TikTok, Facebook và YouTube.

Những clip sử dụng những hashtag này được cắt ra từ phần thuyết trình, ứng xử của Lệ Nam, Hương Ly trong chung kết cuộc thi.

img

Hương Ly trình diễn trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022

Cụ thể, trong phần thuyết trình ngắn dành cho top 16 người đẹp cuộc thi, các thí sinh có thể lựa chọn sử dụng tiếng Việt, tiếng Anh hoặc song ngữ khi chia sẻ.Hương Ly và Lệ Nam là hai trong số các thí sinh chọn thuyết trình song ngữ dù điểm yếu là tiếng Anh.

Người đẹp Gia Lai trả lời bằng tiếng Việt: "Chiếc váy dạ hội làm từ giấm ăn và những chiếc váy làm từ rau câu mà tôi từng mặc đến Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Tôi luôn theo đuổi và quan tâm vấn đề môi trường. Tôi tin rằng tủ quần áo của các bạn có thể thay đổi thế giới". Sau đó, cô chuyển ngữ lại bằng tiếng Anh cho phần thuyết trình của mình.

Tuy nhiên, phần trả lời tiếng Anh của Hương Ly lại ấp úng, liên tục vấp, phát âm tiếng Anh sai và khó khăn để hoàn thành phần thi.

img

Lệ Nam trình diễn trang phục dạ hội trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022

Cũng trong phần thi này, Lệ Nam lựa chọn thuyết trình về thông điệp "Vinawoman" bằng song ngữ. Cô chia sẻ: "Từ những vết sẹo của bạo lực gia đình, đã có lúc tôi đau đớn, gục ngã nhưng điều quan trọng nhất là tôi tìm thấy sức mạnh của nội tại và tôi chiến đấu vì nó. Ai trong chúng ta cũng sẽ có những cuộc chiến cá nhân nhưng điều quan trọng nhất là tin vào giá trị của bản thân.

Đội vương miện cho chính mình, viết tiếp cuộc đời bằng hành trình nhiệt huyết, bản lĩnh cá nhân. Mỗi chúng ta là một chiến binh và hãy chiến đấu bằng giấc mơ của mình".

Tương tự Hương Ly, phần trả lời bằng tiếng Anh của Lệ Nam được công chúng nhận xét như trả bài, không có điểm nhấn và lộ điểm yếu kỹ năng ngoại ngữ.

img

Lệ Nam trong phần thi ứng xử

Ngay sau đó, trên mạng xã hội, các clip với nội dung cosplay lại màn ứng xử của Lệ Nam, Hương Ly với tiêu đề: “Học tiếng Anh cấp tốc với Lệ Nam”, “Luyện tiếng Anh cùng miss giấm” (cách gọi Hương Ly từ chất liệu trang phục của cô trong đêm bán kết – PV); “Hương Ly ứng xử tiếng Anh, khán giả cười”, “phát âm tiếng Anh có một không hai của Lệ Nam”… thu hút hàng trăm nghìn người xem.

Hai người đẹp trở thành đối tượng bị chỉ trích, chế giễu vì màn ứng xử bằng tiếng Anh. Vô số bình luận với nội dung châm chọc nhắm đến Hương Ly, Lệ Nam.

Chuyên gia tâm lý nói gì?

Bắt nạt trên mạng (Cyberbullying) là hành vi đe dọa, quấy rối, dùng những bình luận ác ý để làm tổn thương người khác một cách có chủ ý.

Ở các nước có nền giải trí phát triển như Hollywood, Hàn Quốc, Trung Quốc... nhiều nghệ sĩ từng rơi vào trầm cảm, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý, tự làm đau bản thân và thậm chí tìm đến cái chết để thoát khỏi những kẻ bắt nạt.

img

Ca sĩ Sulli

Làng giải trí châu Á từng chấn động khi nữ ca sĩ đình đám Sulli (sinh năm 1994) chọn cách tự kết liễu đời mình tại nhà riêng vào tháng 10/2019 sau hàng loạt cuộc tấn công trên mạng.

Nguồn cơn bắt đầu từ việc, cô bị cho là có những hành động được coi là không phù hợp thuần phong mỹ tục Hàn Quốc: Thả rông ngực, yêu bạn trai lớn tuổi, đăng tải ảnh phản cảm, tiệc tùng, uống rượu với bạn bè.

Tại showbiz Việt, á hậu Thúy Vân, ca sĩ Miu Lê... cũng là những người đẹp từng là nạn nhân của "bạo lực" trên mạng xã hội.

Chia sẻ về thực trạng này, chuyên gia tâm lý Hoàng Thúy Hải thừa nhận, hành động công kích cá nhân là biểu hiện rất xấu của cộng đồng con người khi sử dụng sức mạnh tập thể để vùi dập một cá nhân.

"Niềm vui trên nỗi đau, sự xấu hổ của người khác là cái ác. Hành động bắt nạt dù là trên thế giới ảo nhưng lại có ảnh hưởng thực đến tâm lý người khác. Thậm chí, bắt nạt trực tuyến kinh khủng hơn so với bắt nạt trực tiếp vì việc này là 24/7, không giới hạn về thời gian, không gian.

Chắc chắn chúng ta cần những chương trình chia sẻ, lên án và các hình phạt luật pháp nghiêm khắc cho những hành vi bắt nạt trên mạng. Tuy nhiên, vấn nạn bắt nạt trên mạng chỉ có thể giải quyết được nếu cả xã hội đồng lòng thay đổi nhận thức, hướng đến lối ứng xử nhân văn, văn minh", chuyên gia Hoàng Thúy Hải cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.